Nghệ tây có tốt với sức khỏe chàng?

Nhiều người biết đến nghệ tây là một trong những loại gia vị đắt nhất thế giới nhưng ít người biết tại sao. Saffron có nhiều công dụng, bao gồm cả việc sử dụng nó như một loại gia vị tạo hương vị trong các món ăn Ma-rốc, Ấn Độ và . Một số người cũng sử dụng loại gia vị quý giá này vì những lợi ích sức khỏe của nó, chẳng hạn như đặc tính chống ung thư và thậm chí cải thiện tâm trạng ở những người mắc chứng lo âu hoặc trầm cảm. Vậy điều gì ở nghệ tây khiến nó trở nên độc đáo đến vậy?

Nếu bạn tò mò về loại gia vị đặc biệt này thì hướng dẫn này là dành cho bạn. Ở đây, chúng ta sẽ tìm hiểu xem nghệ tây đến từ đâu, nó được sử dụng như thế nào và điều gì khiến nó trở thành một trong những loại gia vị đắt nhất thế giới.

Nghệ tây là gì?

Nghệ tây được thu hoạch từ cây nghệ sativus, một loại hoa còn được gọi là cây nghệ tây hoặc cây nghệ mùa thu. Loại cây này thường được trồng ở I ran, Afghanistan, Ấn Độ, Hy Lạp, Maroc, Tây Ban Nha và Ý. Mặc dù nghệ tây được trồng ở tất cả các quốc gia này, nhưng khoảng 90% nghệ tây trên thế giới được trồng ở Iran. Có một số nơi trên khắp Hoa Kỳ trồng nghệ tây, nhưng hầu hết nghệ tây đều được nhập khẩu.

Công dụng của nghệ tây

Saffron được sử dụng phổ biến nhất vì hương vị độc đáo của nó như một sự bổ sung sinh động cho nhiều loại món ăn. Màu sắc của nó cũng là một cách tuyệt vời để thêm thuốc nhuộm thực phẩm tự nhiên vào các món ăn. Các món ăn như cơm thập cẩm Tây Ban Nha hay cà ri Ấn Độ được tăng thêm hương vị bằng cách sử dụng nghệ tây. Vì loại gia vị này có hương vị đất độc đáo nên hương vị không giống bất kỳ loại gia vị nào được biết đến. Gia vị thường ở dạng khô để sử dụng trong các công thức nấu ăn. Ngoài ra, chiết xuất nghệ tây đôi khi được sử dụng để nhuộm các loại hàng dệt khác nhau.

Mặc dù đắt tiền nhưng một số người cũng sử dụng nghệ tây vì những lợi ích sức khỏe độc đáo của nó. Loại gia vị này chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện tình trạng viêm trong cơ thể và thậm chí có đặc tính chống trầm cảm. Các chất chống oxy hóa có trong nghệ tây cũng có thể giúp vô hiệu hóa các gốc tự do có hại trong cơ thể, từ đó tiếp tục phát huy đặc tính chống ung thư. Một số người thậm chí còn phát hiện ra rằng việc bổ sung nghệ tây giúp cải thiện các triệu chứng trầm cảm hoặc lo lắng.

Tại sao nó quá đắt?

Nghệ tây là loại gia vị đắt nhất thế giới, thường được gọi là “vàng đỏ”. Không giống như các loại gia vị khác mà bạn thường có trên giá đựng gia vị của mình, nghệ tây có giá từ 10 đến 20 USD cho một gram. Điều làm cho nghệ tây trở nên đắt đỏ là phương pháp thu hoạch nó. Phần hoa màu tím của cây không phải là thứ được dùng làm gia vị nghệ tây. Thay vào đó, phần nhụy khô (củ nhỏ bạn nhìn thấy ở giữa) được sấy khô để dùng làm gia vị. Vì phần siêu nhỏ này của cây là bộ phận duy nhất được sử dụng để làm gia vị nên cần nhiều cây hơn để làm gia vị. Phải mất 75.000 bông hoa nghệ tây để tạo ra 0.5 kg gia vị. Mỗi cây nghệ tây chỉ cho ra khoảng ba sợi.

Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những lý do khiến nghệ tây đắt đỏ như vậy. Gia vị cũng được thu hoạch thủ công nên việc thu hoạch tốn nhiều công sức hơn các loại gia vị khác. Quá trình thu hoạch phải được thực hiện rất cẩn thận vì đầu nhụy của cây rất mỏng manh. Ngoài ra, bộ phận này của cây rất dễ bị ánh nắng làm hư hại nên phải thu hoạch vào sáng sớm. Quá trình thu hoạch nghệ tây đòi hỏi người ta phải tự tay nhặt những sợi chỉ ra khỏi bông hoa. Cho rằng không có cách nào sử dụng máy móc để thu hoạch nghệ tây, thật dễ hiểu tại sao loại gia vị này lại có vị cay.

Để tăng thêm sự phức tạp cho việc thu hoạch nghệ tây, loại gia vị này cũng có thời gian thu hoạch khá ngắn. Cây sẽ nở hoa vào những tháng mùa thu nhưng chỉ nở hoa trong khoảng hai đến ba tuần trong năm. Khoảng thời gian ngắn ngủi và quan trọng này từ tháng 10 đến tháng 11 là một yếu tố khác giải thích tại sao loại gia vị này lại đắt đến vậy.

Nhận biết nghệ tây giả

Một số công ty đã chuyển sang sản xuất nghệ tây giả để giảm chi phí thu hoạch nghệ tây tự nhiên. Nhưng các sản phẩm nghệ tây giả có thêm chất độn bổ sung như nghệ tây. Đôi khi các công ty cũng sẽ sử dụng màu thực phẩm màu đỏ để làm cho nghệ tây giả trông giống như thật. Tuy nhiên, bạn có thể nhận ra sự khác biệt về mùi vị và mùi của nó. Saffron thật sẽ có hương hoa đất, một chút vị ngọt và có mùi thơm hoa nồng nàn. Một sản phẩm nghệ tây không chính hãng có thể có nhiều vị hoặc mùi kim loại hoặc đắng hơn.

Mua nghệ tây từ một nguồn có uy tín có thể giúp đảm bảo bạn mua được nghệ tây thật. Bạn có thể tìm thấy loại gia vị này ở các cửa hàng tạp hóa hoặc thực phẩm tốt cho sức khỏe ở địa phương, nhưng có thể khó tìm hơn một chút so với các loại gia vị phổ biến và rẻ tiền hơn. Nếu bạn tìm thấy nó trong cửa hàng tạp hóa, hãy lưu ý rằng nó có thể chưa ở dạng bột hoặc dạng bột. Sử dụng cối và chày, bạn có thể dễ dàng nghiền nghệ tây tại nhà để sử dụng trong tất cả các công thức nấu ăn yêu thích của mình.

Một cách khác để phát hiện nghệ tây giả là thử chà xát nó giữa các ngón tay của bạn. Saffron thật sẽ để lại màu vàng hoặc nhuốm màu trên tay bạn, trong khi điều này có thể không xảy ra ở các sản phẩm nghệ tây giả.

Diễm Quỳnh