Nghệ sĩ Hương Huyền, cha NSƯT Thanh Hằng qua đời ở tuổi 82

Theo thông tin từ NSƯT Hằng, cha của cô, nghệ sĩ Hương Huyền đã qua đời ở tuổi 82 tại Mỹ vào tối 8-12 (giờ Việt Nam) vì tuổi cao sức yếu.

Nghệ sĩ Hương Huyền lúc trẻ (1942-2023). Ảnh: NSCC

Nghệ sĩ Hương Huyền tên thật là Trần Văn Chúc sinh năm 1942 tại Sài Gòn.

Ông bắt đầu sự nghiệp của mình từ gánh hát ải lương, lấy tên bảng hiệu là đoàn cải lương Việt Hùng – Minh Chí của chị ruột là bà Ba Khan.

Gánh hát Việt Hùng - Minh Chí khai trương bảng hiệu với vở tuồng Đường lên xứ Thái của soạn giả Mộc Linh. Trong vở, nghệ sĩ Hương Huyền chỉ thủ vai vệ sĩ, đánh võ trong tuồng.

Tuy nhiên, đoàn hát Việt Hùng - Minh Chí hoạt động hơn một năm rồi rã gánh vì nghệ sĩ Minh Chí tách riêng ra lập gánh hát Minh Chí. Còn nghệ sĩ Hương Huyền, dù lúc đó đã đỗ tú tài nhưng vẫn gia nhập gánh hát Hương Hoa của Bầu Sinh để học hát. Trong gánh hát, nghệ sĩ Hương Huyền chuyên đóng các vai kép lẳng, hài.

Thời điểm đó, trong đoàn hát có các nghệ sĩ trẻ Nam Hùng, Kim Hà, Kim Hoa (con của nữ nghệ sĩ tài danh Tư Hélene), Hoài Dung, Hoài Mỹ.

Sau thời gian cộng tác tại đoàn, nghệ sĩ Hương Huyền kết hôn với nghệ sĩ Kim Hoa. Hai nghệ sĩ đã đi hát cho gánh hát Thiên Hương - Bạch Vân, Thanh Hương -Hùng Minh, Thanh Minh Thanh Nga, đoàn Thống Nhất.

Trong các vở, nghệ sĩ Kim Hoa là đào chánh, Hương Huyền là kép độc lẳng. Cả hai đóng chung trong các vở như Kiếp chung chung, Lá thắm chỉ hồng, Bếp lửa chiều ly biệt, Đôi mắt người xưa

Hai người có con chung là NSUT Thanh Hằng.

Nghệ sĩ Hương Huyền và NSƯT Thanh Hằng. Ảnh: NSCC

Nghệ sĩ Hương Huyền có lối diễn tỉnh, nói như cợt cợt nhưng gây hiệu quả sân khấu, ông thường được bầu gánh trao cho trách nhiệm làm đài trưởng, tức người trông nom phần nghệ thuật cho đoàn hát.

Xuất thân là con nhà giàu nên ông đi hát cải lương như đi dự một cuộc du ngoạn kỳ thú trong nghệ thuật sân khấu.

Ông thành công dễ dàng qua các vai công tử bột chuyên tán gái hoặc các vai nhà giàu, tư sản bị phá sản vì thời cuộc, diễn sắc nét các vai lẳng hề hay võ tướng trong các tuồng dã sử.

NSƯT Thanh Hằng và nghệ sĩ Hương Huyền tuổi xế chiều

Sau khi hôn nhân với nghệ sĩ Kim Hoa đổ vỡ, nghệ sĩ Hương Huyền đã kết hôn với nữ ca sĩ tân nhạc Phương Hồng Chi, có một con gái là Cẩm Loan.

Nữ nghệ sĩ Kim Hoa đi thêm bước nữa với nghệ sĩ cải lương Hoài Châu và có được ba con gái là nữ nghệ sĩ tài sắc là Thanh Ngân, Ngân Quỳnh và Hồng Ngọc.

Sau năm 1975, nghệ sĩ Hương Huyền cộng tác với đoàn hát Thanh Minh - Thanh Nga. Ông nhanh chóng ghi dấu ấn qua các vở như Tấm lòng của biển, Tiếng trống Mê Linh, Bên cầu dệt lụa, Thái Hậu Dương Vân Nga

Đầu thập niên 90, nghệ sĩ Hương Huyền sang Pháp định cư, sau đó sang Mỹ và sống tại quận quận Cam, miền Nam tiểu bang California - Mỹ.

Ông từng tham gia chương trình Phượng Liên 50 năm sân khấu cải lương và quê hương Việt Nam cũng như góp mặt trong chương trình Bảo Quốc 50 năm cười với khán giả.

Với phong cách diễn xuất đĩnh đạc, đài từ chắc khỏe, giọng ca trầm ấm, nghệ sĩ Hương Huyền được nhiều khán giả Việt Nam tại Mỹ yêu thích. Dù tuổi cao nhưng ông vẫn thường đi diễn tại các tiểu bang vào cuối tuần.

Được biết, lúc sinh thời, nghệ sĩ Hương Huyền luôn mong muốn được trở về Việt Nam để biểu diễn cùng các nghệ sĩ đồng nghiệp, gặp gỡ khán giả. Thế nhưng, nguyện vọng chưa hoàn thành thì ông đã ra đi mãi mãi…

THĂNG BÌNH