Nghề hốt bạc ngày cận Tết

Làm đẹp là nhu cầu thiết yếu của chị em trong dịp lễ Tết.

Dịch vụ trông thú cưng

Nghe thì có vẻ lạ nhưng đối với những người nuôi thú cưng, cụm từ này đã quá quen thuộc. Dịp Tết đến, nhiều gia đình có kế hoạch về quê, đi chơi nên không tiện mang theo thú cưng. Họ cũng không yên tâm nếu gửi người quen chăm sóc hộ. Thông thường, những con vật nuôi này có giá tiền khá đắt đỏ, nhất là những chú chó, mèo nhập ngoại. Trong quá trình nuôi, hầu hết chủ nhà đều dành tình cảm đặc biệt cho thú cưng. Việc chăm sóc cũng có chế độ khắt khe riêng. Vì vậy, khi có việc cần ra khỏi nhà ít ngày, họ thường tìm đến các cửa hàng chăm sóc thú để gửi.

Dọc phố Kim Mã (Ba Đình, HN), các pet shop (cửa hàng dành cho thú) khá nhiều. Ở đây có bán thức ăn riêng cho các loại thú cưng, có dịch vụ chăm sóc đặc biệt và nhận trông thú ngắn hạn.

Nghiêm Quốc Anh (nhân viên hãng hàng không) chia sẻ: “Ngày Tết, do đặc thù công việc nên vẫn phải đi làm trong khi người thân đã về quê hết. Tôi không có cách nào để gửi chú chó giống Poodle nên đã chọn đến dịch vụ trông thú cưng. Theo đó, giá mỗi ngày Tết để chăm sóc, thức ăn và tắm rửa là 500.000 đồng. Có nhiều mức giá để chọn lựa và cửa hàng sẽ làm theo yêu cầu của khách như nhiệt độ phòng, chuồng nuôi hay chế độ dinh dưỡng trong ngày… Tôi cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều khi không phải lo nghĩ gì cho vật nuôi của mình”.

Theo tìm hiểu, các cửa hàng này rất bận rộn những ngày Tết. Nếu không phải là chăm sóc thú thì cũng là mua thức ăn, tân trang lại cho thú đón Tết như cắt tỉa lông, móng, chọn quần áo đẹp… Chỉ trong 2 tuần cận Tết, các cửa hàng nhộn nhịp khách ra vào có thể thu được đến trăm triệu chỉ trong vòng 1 tháng trước và sau Tết.

Giúp việc, dọn nhà ngày Tết

Đây cũng là dịch vụ hốt bạc tốt nhất những ngày cận Tết. Theo trung tâm giới thiệu giúp việc, từ ngày 23 âm lịch đến mùng 6 tháng Giêng, có hàng trăm người lao động vẫn nhận làm xuyên Tết. Những ngày này, nhiều gia đình có nhu cầu dọn dẹp nhà cửa, thậm chí thuê giúp việc tạm thời.

Ngày thường, họ có thể tự dọn nhà, nhưng cuối năm, hầu hết các gia đình đều bận rộn nên cũng muốn có người dọn chuyên nghiệp cho nhà cửa sạch sẽ hơn. Giá tiền cho dịch vụ này đã tăng lên gấp đôi từ 50.000 đồng/ giờ lên 100.000 đồng. Đây được coi là nghề có thu nhập khá cao khi Tết đến.

Có những gia đình lại cần giúp việc ở lại bởi người giúp việc hàng ngày đã về quê ăn Tết. Vì thế, dịch vụ giúp việc thời vụ cũng khá cao.

Theo tìm hiểu nếu làm việc 8 tiếng, mỗi người giúp việc có thu nhập khoảng 800.000 - 1.000.000 đồng một ngày. Thu nhập có thể tăng thêm nếu chủ nhà muốn người giúp việc ở lại nhà. Như vậy, chỉ 2 tuần trước và sau Tết, người lao động có thể kiếm được hơn chục triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Lụa (Phú Xuyên, HN) cho biết, ngày Tết, chị tranh thủ ở lại thành phố để kiếm thêm. Ngày thường, không phải lúc nào chị cũng nhận được việc nên thu nhập bấp bênh. Ngược lại, những ngày này chị được trả công khá cao, thậm chí còn được chủ nhà thưởng thêm và được gọi liên tục. Vì vậy, nhiều năm nay, chị không về quê ăn Tết cùng gia đình.

Dịch vụ làm đẹp

Năm mới Tết đến, ai cũng muốn giúp bản thân được trẻ trung, xinh đẹp, coi như thủ tục để tạm biệt một năm vất vả và cùng hy vọng điều may mắn cho năm mới. Đó chính là lý do các cửa hàng phục vụ nhu cầu làm đẹp càng sát Tết càng rơi vào tình huống quá tải.

Đây là một trong những ngành nghề đem lại thu nhập khá tốt cho các cửa hàng chăm sóc sắc đẹp. Chưa tính đến các trung tâm thẩm mỹ lớn, chỉ tìm hiểu dọc các cửa hàng cắt tóc, gội đầu, làm móng… Những ngày cận Tết đều đem lại thu nhập khủng cho họ.

Chị Nguyễn Phương Dung – chủ cửa hàng cắt tóc trên phố Nguyễn Công Hoan cho biết: “Tháng cuối năm và đặc biệt là những ngày sát Tết, nhân viên đều làm việc không nghỉ từ 8 giờ sáng đến 10 giờ tối. Thông thường, người dân đều có nhu cầu làm tóc, cắt, uốn, nhuộm và sẵn sàng chi với giá cao để mong có được mái tóc đẹp. Ngoài ra, dịch vụ gội đầu cũng luôn tấp nập. Mỗi ngày, cửa hàng có thể thu được gấp 5 lần so với ngày thường”.

Nhiều cửa hàng thậm chí vẫn giữ nguyên mức giá cũ nhưng số tiền thu về không hề nhỏ bởi lượng khách quá đông. Nhiều cửa hàng chia sẻ, một ngày họ có thể thu đến cả trăm triệu đồng.

Với tâm lý cả năm bận rộn kiếm tiền, các chị em không ngại chi ra một khoản tiền để tân trang nhan sắc. Dịch vụ làm móng, nối mi cũng có thể hốt bạc ngày lễ này.

Chủ cửa hàng làm móng ở phố Tràng Tiền cho biết: “Tết năm nào mình cũng phải tuyển thêm nhân viên thời vụ để tăng cường. Khách thường có nhu cầu từ ngày 23 âm lịch đến tận chiều ngày Giao thừa cuối năm. Giá cho mỗi bộ móng tay, móng chân và nối mi đều tăng gần gấp đôi nhưng không có khách nào phàn nàn. Họ sẵn sàng chi một khoản cho dịch vụ này như phần thưởng của bản thân sau những ngày bận rộn”.

Với dịch vụ này, ra Giêng cũng vẫn có thể hốt bạc. Theo đó, chị em lại chuẩn bị đi làm, đến cơ quan chào đón năm mới nên một số cửa hàng mở cửa từ ngày mồng 4 Tết đã tập nập khách ra vào.

Dịch vụ rửa xe

Đây cũng được coi là nghề hái ra tiền những ngày này. Ai cũng mong muốn rửa xe thật sạch, đổ đầy xăng để còn đi lại ngày lễ. Rất nhiều cửa hàng tăng giá rửa xe lên gấp 1,5 lần nhưng khách vẫn sẵn sàng chi tiền. Đối với người dân, một năm bận rộn nếu bỏ ra một chút tiền để rửa xe sạch sẽ cũng không phải là vấn đề lớn. Hơn nữa, năm mới, cũng không có ai muốn chiếc xe của mình bị bẩn, không được chăm sóc.

Ngoài ra, một số ngành nghề khác cũng có khả năng kiếm được số tiền lớn ngày lễ này như chở cây cảnh, trang trí sân vườn… cũng có được thu nhập cao hơn hẳn so với ngày thường.

Tuy vậy, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Vì vậy, người dân cần nâng cao ý thức phòng, chống dịch, tránh tụ tập, hạn chế đi lại… nhất là các dịch vụ tập trung đông người.