Nga tăng sản lượng đạn pháo dẫn đường Krasnopol lên gấp 20 lần

Việc sản xuất đạn pháo có điều khiển Krasnopol có độ chính xác cao đã có bước đột phá đáng kể của ngành công nghiệp quốc phòng Nga. Sự gia tăng này không chỉ ở số lượng mà còn ở những tiến bộ về đặc tính của đạn pháo. Thông tin này xuất hiện trong một chương trình có tựa đề “Tiếp tân quân sự” được phát sóng trên kênh truyền hình “Zvezda” của Nga gần đây.

Để làm sáng tỏ vấn đề này, ông Oleg Ryazantsev, Tổng Giám đốc của High-Precision Complexes Holding, đã chia sẻ rằng, trong thời gian từ khi Quân đội Nga tiến hành “hoạt động quân sự đặc biệt” tại Ukraine, ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã tăng sản lượng đạn pháo Krasnopol lên gấp 20 lần.

Đạn pháo có điều khiển Krasnopol do Liên Xô phát triển, nhưng được Nga hiện đại hóa; đạn thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu bọc thép và mục tiêu điểm theo kiểu “phẫu thuật”. Độ chính xác của đạn pháo Krasnopol là nhờ các cánh lái, điều khiển đạn bay đến mục tiêu trong giai đoạn cuối, căn chỉnh theo dấu laser được chiếu xạ từ bên ngoài.

Đáng chú ý, Quân đội Nga đang sử dụng rộng rãi đạn dẫn đường Krasnopol trong “chiến dịch quân sự đặc biệt” của họ. Việc chiếu xạ mục tiêu bằng laser để điều khiển đường bay cho những quả đạn này, có thể bằng khí tài chỉ định mục tiêu trên mặt đất hoặc gắn trên UAV trinh sát Orlan-30.

Hiện tại, các đơn vị pháo binh Nga sử dụng đạn dẫn đường Krasnopol-M2 hiện đại hóa, đã có sự gia tăng đáng kể trên chiến trường Ukraine. Sự gia tăng này có thể phần lớn là do tốc độ sản xuất của Nga tăng lên trong thời gian qua.

Đạn dẫn đường Krasnopol-M2 được thiết kế để bắn từ một khẩu pháo có cỡ nòng 152mm tiêu chuẩn, đạn sử dụng phương pháp dẫn đường kết hợp giữa tín hiệu vệ tinh GPS và dẫn đường bằng laser, để thực hiện tấn công chính xác vào mục tiêu điểm.

Quá trình bắn đạn pháo Krasnopol-M2 giống như bắn đạn pháo thông thường. Đầu tiên phải xác định tọa độ mục tiêu, lấy phần tử bắn lên pháo, nạp đạn và bắn. Bộ thu GPS tích hợp trong viên đạn sẽ hỗ trợ lái đạn chính xác tới mục tiêu đã định.

Khi đạn pháo đến gần mục tiêu, hệ thống dẫn đường bằng laser của nó lúc này sẽ được kích hoạt và điều khiển hướng đi của đạn. Mục tiêu được chiếu xạ liên tục bằng tia laser từ khí tài mặt đất hoặc trên UAV trinh sát Orlan-30.

Lúc này cảm biến trên đầu đạn sẽ thu tín hiệu laser từ mục tiêu, từ đó điều chỉnh quỹ đạo của nó để xác định chính xác nguồn ánh sáng. Hệ thống Krasnopol-M2 được tăng cường hơn nữa nhờ tính năng ngòi thông minh, khi viên đạn đến gần mục tiêu, tính năng này sẽ kích hoạt đầu đạn nổ.

Với ngòi nổ thông minh trên đạn pháo Krasnopol-M2, có khả năng kích hoạt đạn nổ ở nhiều chế độ như nổ trên không, chạm nổ hoặc nổ chậm. Khả năng cho phép tùy chỉnh từng chế độ nổ của đạn, để phù hợp với tính chất của mục tiêu.

Nhờ sự dẫn đường chính xác của hệ thống GPG và laser, các cuộc tấn công chính xác được thực hiện ở khoảng cách lên tới 20 km, không chỉ với mục tiêu điểm, mà cả với mục tiêu di động; nhờ đó giảm thiệt hại phụ tiềm ẩn và tối đa hóa hiệu quả của pháo binh.

Tiến sĩ Andrew Radin, một nhà khoa học chính trị có uy tín tại quỹ nghiên cứu RAND Corporation, cho biết: “Đạn pháo Krasnopol-M2 cho thấy một tiến bộ vượt bậc trong công nghệ pháo binh của Nga”. Ông khẳng định thêm rằng, cải tiến này được thiết kế, rõ ràng nhằm đáp ứng nhu cầu của chiến tranh đương đại.

“Sự tiến bộ về công nghệ pháo binh của Nga được thể hiện rõ ràng ở Krasnopol-M2. Đây có thể là sự bổ sung mang tính thay đổi cuộc chơi cho bất kỳ kịch bản chiến tranh nào trong tương lai”, Michael Coffman, người đứng đầu chương trình nghiên cứu tại Tập đoàn CNA chia sẻ.

Thêm vào cuộc thảo luận, Samuel Charap, một nhà khoa học chính trị cấp cao tại Tập đoàn RAND, nhận xét: “Krasnopol-M2 đại diện cho sự tiến bộ vượt trội của pháo binh Nga, cả về tầm bắn và độ chính xác. Điều này thể hiện rõ ràng quyết tâm của Nga trong việc duy trì vị trí dẫn đầu về công nghệ quân sự.”

Vào tháng 11 năm ngoái, Tập đoàn Quốc phòng Rostec của Nga đã tuyên bố nâng cấp đạn pháo Krasnopol-M2, đồng thời từ chối chia sẻ thông tin cụ thể. Trong nỗ lực làm sáng tỏ những diễn biến này, nhà phân tích quốc phòng và biên tập viên của tạp chí “Kho vũ khí của Tổ quốc”, Alexei Lenkov, đã đề xuất những cải tiến có thể được thực hiện.

Theo chuyên gia Lenkov tiết lộ và được hãng tin nhà nước TASS/Nga trích dẫn, dự đoán rằng một bản nâng cấp tiềm năng có thể được thiết kế, để nâng cao khả năng nhắm mục tiêu chuyển động của đạn pháo Krasnopol-M2.

Hiện nhiều quốc gia ảnh hưởng của Liên Xô trước đây trang bị pháo 152 mm. Các quốc gia này không chỉ là những khách hạng sử dụng tiềm năng của đạn Krasnopol-M2 mà còn có thể tạo ra các phiên bản của riêng mình theo giấy phép. Ví dụ điển hình là Belarus, đồng minh mạnh của Nga, được xác nhận có thể sản xuất loại đạn pháo này. (Nguồn ảnh: TASS, Topwar, Sputnik).

Quân đội Nga sử dụng đạn dẫn đường Krasnopol-M2 tiêu diệt xe tăng của Ukraine. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga.

Tiến Minh (Theo Bulgarian Military, TASS)