Nga đối phó làn sóng cựu phi công NATO lái F-16 cho Kiev

Theo giới truyền thông ỹ, một cựu phi công kỳ cựu của Không lực Hoa Kỳ đã bày tỏ ý định sẵn sàng tham gia trận các trận không chiến với chiến đấu cơ Nga cho phía Không quân Ukraine.

Theo đó, phi công Dan Hampton của Không quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, người đã lái áy bay chiến đấu F-20 Tigershark (phiên bản cải tiến sâu của F-5 Tiger) trong 16 năm, bày tỏ sự sẵn sàng tham gia các trận chiến bên phía Ukraine.

Hampton lần đầu tiên tuyên bố có thể tham gia vào cuộc xung đột chiến đấu cho chính quyền Kiev vào tháng 3 năm ngoái, khi các cuộc thảo luận sơ khai đang được tiến hành về khả năng chuyển máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon tới cho Lực lượng Không quân .

Hôm 01/4, cựu binh Không quân Mỹ trong khi trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Ukraine đã xác nhận ý định của mình, đồng thời công bố không chỉ có mình ông mà “cả một nhóm cựu phi công Mỹ” đang sẵn sàng tham gia đối đầu với đối phương.

“Có một nhóm nhỏ phi công như tôi sẵn sàng làm mọi thứ trong khả năng của mình” - viên cựu phi công Mỹ nói với nhà báo Ukraine.

Dan Hampton được coi là một trong những phi công thành công nhất và giàu kinh nghiệm nhất trong Lực lượng Không quân Hoa Kỳ (USAF). Ông này phục vụ trong Không lực Hoa Kỳ từ năm 1986 đến năm 2006 và tham gia các hoạt động ở Vịnh Ba Tư, Kosovo và Iraq.

Theo nhiều nguồn tin khác nhau, vị cựu phi công này đã thực hiện 151 nhiệm vụ chiến đấu và tổng thời gian bay vượt quá 720 giờ chiến đấu. Trong suốt cuộc đời binh nghiệp, Hampton đã bắn rơi ít nhất 21 máy bay của đối phương.

Giới truyền thông Mỹ nhận định rằng, tuyên bố của Dan Hampton cho thấy một làn sóng mới các cựu phi công Mỹ-NATO sẽ chiến đấu cho chính quyền Kiev. Với kinh nghiệm của mình, họ sẽ dễ dàng chuyển sang lái F-16, bổ sung khẩn cấp cho đội ngũ phi công của Ukraine, vốn vừa ít ỏi, vừa được huấn luyện sơ sài và thiếu kinh nghiệm thực chiến.

Bình luận về vấn đề này, tờ Reporter dẫn lời các chuyên gia quân sự cho biết, viên cựu phi công Mỹ dường như đã quên rằng trong khu vực Chiến dịch Quân sự Đặc biệt, ông ta sẽ phải đối đầu với các máy bay chiến đấu Su-35S và Su-57 hiện đại nhất của Nga, khi điều khiển những chiếc F-16 lỗi thời.

Do đó, Hampton và các đồng nghiệp của ông ta có rất ít cơ hội để giành chiến thắng trong một trận không chiến trên bầu trời Ukraine chống lại các phi công của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.

Hoàng Yến