Naver và Intel hợp tác phát triển hệ sinh thái chip AI tại Hàn Quốc

Biểu tượng Intel tại Santa Clara, bang California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Naver Cloud Corp., nhánh điện toán đám mây của tập đoàn công nghệ khổng lồ Naver Corp. của àn Quốc ngày 11/4 thông báo họ sẽ hợp tác với nhà sản xuất chip Intel Corp của Mỹ để tạo ra một hệ sinh thái phần mềm chip trí tuệ nhân tạo (AI) ở Hàn Quốc.

Theo Naver Cloud, hai công ty đã đồng ý cung cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin dựa trên máy gia tốc của Intel có tên Gaudi. Mục tiêu là giúp các công ty khởi nghiệp và trường đại học tại Hàn Quốc thực hiện các dự án nghiên cứu AI và phát triển nhiều phần mềm khác nhau.

Hai bên cũng sẽ thành lập một trung tâm nghiên cứu chung có tên Naver CloudㆍIntelㆍCo-Lab (NICL), nơi Naver Cloud sẽ cộng tác với các ông ty khởi nghiệp và phòng thí nghiệm của trường đại học.

Dự kiến ra mắt vào cuối năm nay, NICL sẽ có sự tham gia của các nhóm từ khoảng 20 trường đại học và công ty khởi nghiệp, bao gồm các tổ chức có uy tín như Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc và Đại học Quốc gia Seoul.

Naver Cloud cho biết họ cũng có kế hoạch thử nghiệm bộ tăng tốc AI Gaudi 2 của và hợp tác với “gã khổng lồ” ngành chip của Mỹ để phát triển hệ thống đám mây phục vụ mục đích thương mại.

Họ cho biết sự hợp tác với Intel nhằm mục đích mở rộng hệ sinh thái tập trung vào mô hình AI của Naver - HyperClova X – với việc sử dụng chip AI của Intel.

Giám đốc điều hành Kim Yu-won cho biết: “Không có nhiều công ty trên toàn thế giới phát triển và vận hành một mô hình ngôn ngữ lớn tự thân như Naver Cloud”.

Giải thích lý do công ty cố gắng xây dựng một hệ sinh thái chip AI tại Hàn Quốc, ông Kim chia sẻ rằng Naver đã cung cấp các tùy chọn thay thế cho công cụ tìm kiếm, đám mây và AI tạo sinh trên thị trường do những “gã khổng lồ” công nghệ toàn cầu thống trị trong 25 năm qua. Chính sự đa dạng đó là một trong những giá trị cốt lõi mà Naver tìm kiếm.

Hương Thủy (Theo Yonhap)