CEO Quang Nguyễn - PATI Group: 'Tôi ước mình khởi nghiệp cùng ngành thương mại điện tử sớm hơn'

Từ bỏ vị trí nhiều người mơ ước…

Trước khi khởi nghiệp thành lập công ty riêng, CEO Quang Nguyễn đã từng tham gia làm việc ở các tập đoàn, công ty đa quốc gia MNCs với mức đãi ngộ cao. Tại đây, có những đồng nghiệp với chuyên môn tốt giúp anh có nhiều cơ hội được đào tạo để trở thành một quản lý giỏi. Tuy nhiên, làm ở môi trường công ty quốc tế cũng có những hạn chế nhất định. Đó là bẫy thu nhập trung bình. Các công ty lớn với bộ máy cồng kềnh thường chậm chạp trước sự thay đổi. Trong khi đó, môi trường mạng xã hội và Internet thay lại đổi quá nhanh đã tạo ra rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển. Quang Nguyễn quyết định dành thời gian để đầu tư cho bản thân khi tham gia khóa học MBA (Thạc sĩ Quản trị kinh doanh).

Quang Nguyễn từ bỏ công việc ở các công ty, tập đoàn quốc tế để khởi nghiệp

Nhờ những nỗ lực trong quá trình học tập, Quang Nguyễn tự hào được chọn vào Top 100 MBA Summit vào năm 2017. Đây là một sự kiện được tổ chức hàng năm để lựa chọn ra 100 sinh viên MBA có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới. CEO Quang Nguyễn chia sẻ anh đã có một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ: “Tôi đã được tiếp xúc với những người đã thành công trong việc kinh doanh, khởi nghiệp. Điều này đã mở ra những cơ hội mới cho sự nghiệp của tôi.”.

Với những kinh nghiệm được tích lũy từ các tập đoàn, công ty đa quốc gia MNCs cùng với kiến thức trong quá trình học học MBA, Quang Nguyễn quyết định khởi nghiệp thành lập công ty cho riêng mình. Quang Nguyễn cho biết, mặc dù lựa chọn khởi nghiệp với anh có nhiều thách thức và có thể gặp rủi ro, tuy nhiên lại mang đến những cơ hội để học hỏi những xu hướng mới. Sau này nhìn lại, Quang Nguyễn cho rằng đó là quyết định rất đúng đắn: “Nếu được lựa chọn lại, có lẽ tôi sẽ khởi nghiệp sớm hơn”.

…Trở thành CEO Công ty dịch vụ thương mại điện tử

CEO Quang Nguyễn thành lập PATI Group vào tháng 1/2020. Sau hơn 3 năm ra đời, PATI Group phát triển lĩnh vực chính là kinh doanh thương mại điện tử, tập trung vào thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu. PATI Group xây dựng cộng đồng GEC - Global Ecommerce Community với hơn 28 nghìn thành viên. Đây là cộng đồng chuyên về thương mại điện tử quốc tế trên nền tảng Disdcord. Cộng đồng này là nơi trao đổi và chia sẻ mọi kinh nghiệm về xây dựng thương hiệu thương mại điện tử quốc tế, giúp các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác kinh doanh; đội ngũ nhân sự trong ngành trao đổi và học hỏi kinh nghiệm.

CEO Quang Nguyễn thường xuyên tham gia chia sẻ tại các sự kiện thuộc lĩnh vực global eCommerce

Các chuyến đi học hỏi tới các công ty eCommerce toàn cầu được PATI Group tổ chức đều đặn cho đội ngũ nhân viên

Các dịch vụ cụ thể của công ty hiện tại bao gồm: Giáo dục: PATI giúp đào tạo, giáo dục và kết nối các doanh nhân trẻ, giúp họ khai thác tối đa tiềm năng của marketing và công nghệ trong kinh doanh Thương mại điện tử; Kết nối: PATI tạo điều kiện để các doanh nhân trẻ kết nối với nhau, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác trong lĩnh vực Thương mại điện tử; Hỗ trợ khởi nghiệp: PATI hỗ trợ các doanh nhân trẻ trong việc khởi nghiệp và phát triển ý tưởng kinh doanh của họ trong lĩnh vực Thương mại điện tử.

Các hoạt động nhóm được tổ chức thường xuyên tại PATI Group để tăng cường gắn kết

CEO Quang Nguyễn cho biết, hiện nay, nhân sự cho global eCommerce ở Việt Nam rất hiếm vì thị trường này còn quá mới so với đại đa số người lao động. Chính vì lý do này, ngay từ khi tham gia vào thị trường global eCommerce, PATI Group đã và đang phát triển nhờ ba yếu tố chính gồm:

- Khuyến khích mọi nhân viên trong công ty tham gia các cộng đồng global eCommerce trong và ngoài nước.

Các sự kiện ngoại khóa như chạy bộ và leo núi là phần không thể thiếu tại PATI Group

- Xây dựng văn hóa học tập mỗi ngày: Từng thành viên trong PATI Group đều học tập mỗi ngày để đưa những kiến thức tự học áp dụng và chia sẻ tại nội bộ công ty và chính cộng đồng global eCommerce PATI Group tham gia.

- Không ngại tuyển dụng và làm việc với nhân sự quốc tế: PATI Group thường xuyên tuyển dụng và làm việc với nhân sự ở khắp nơi trên thế giới. Sau hơn 3 năm thành lập, PATI Group đã làm việc với nhân sự chất lượng ở các quốc gia như Philippines, Ấn Độ, Pakistan, Trung Quốc, Mỹ và Canada.

Trong thời gian tới, PATI group đã xây dựng được chiến lược tuyển dụng nhân sự và định hướng phát triển riêng. Doanh nghiệp hy vọng sẽ tiếp tục có thêm nhiều thành tựu để đóng góp nhiều hơn nữa cho ngành thương mại điện tử Việt Nam.