Nam Em thiệt hại ra sao nếu bị khóa tài khoản mạng xã hội?

Nam Em làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM.

Liên tiếp vi phạm hành chính, Nam Em bị đề nghị khóa tài khoản mạng xã hội

Chiều 9/4, thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, cơ quan này đã xử phạt hành chính ở mức tăng nặng là 10 triệu đồng đối với Nguyễn Thị Lệ Nam Em do tiếp tục vi phạm về hành vi cung cấp thông tin gây hoang mang trong nhân dân.

Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ báo cáo, kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét, xử lý ngăn chặn đối với 2 tài khoản Facebook "Nguyễn Lệ Nam Em" - https://www.facebook.com/missnamem và tài khoản Tiktok "Nguyễn Lệ Nam Em" - https://www.tiktok.com/@namem.official theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 38 ngày 26/12/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết về việc cung cấp thông tin công cộng qua biên giới.

Trước đó, vào ngày 1/3/2024, sở này đã xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Lệ Nam Em về 2 hành vi: Cung cấp thông tin gây hoang mang trong nhân dân và cung cấp thông tin xúc phạm danh nhân, anh hùng dân tộc mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Nghị định số 15 năm 2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Tổng số tiền xử phạt hành chính là 37,5 triệu đồng.

Như vậy, trong khoản hơn 1 tháng, Nam Em liên tục có các hành vi vi phạm về thông tin gây hoang mang trong nhân dân.

Mặc dù đã bị xử phạt 37,5 triệu đồng vào tháng 3/2024 nhưng Nam Em vẫn tiếp tục hành vi vi phạm trên mạng xã hội.

Thiệt hại cả vật chất lẫn tinh thần nếu tài khoản mạng xã hội bị khóa

Nếu như Nam Em bị khóa các tài khoản mạng xã hội Facebook và Tik Tok, thì người này chẳng những bị mất hình ảnh, uy tín, mà còn thiệt hại về kinh tế. Thiệt hại kinh tế dễ nhận thấy nhất là Nam Em bị mất các hợp đồng truyền thông quảng cáo với các nhãn hàng. Nhưng mất mát lớn hơn là đối diện với làn sóng tẩy chay, quay lưng của khán giá và người dùng mạng xã hội.

Chị Ngô Lan Phương, Chuyên viên một Công ty truyền thông ở TPHCM, cho biết: Việc bị khóa tài khoản mạng xã hội, hay việc mất kênh, mất hình ảnh, thậm chí là cả thương hiệu cá nhân sau nhiều năm xây dựng giờ đây bị gắn với tiếng xấu gần như là việc tệ nhất có thể xảy ra đối với một người nổi tiếng. Bởi, ngoài việc thiệt hại về kinh tế, thiệt hại lớn nhất là sự quay lưng của cộng đồng, thậm chí là bị tẩy chay. Để lấy lại sự ủng hộ từ khán giả cũng như các nhãn hàng là điều rất khó, thậm chí là không còn cơ hội trở lại”.

Xung quanh vấn đề khóa tài khoản mạng xã hội của người dùng, hiện nay pháp luật vẫn chưa có quy định cụ thể. Vì vậy, việc đề nghị khóa tài khoản mạng xã hội của Nam Em của do Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM sẽ được cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp nhận, nghiên cứu giải quyết.

Trước đó, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã từng yêu cầu nhà mạng xã hội Tik Tok xử lý tài khoản Nờ Ô Nô của Phạm Đức Tuấn, sau khi Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM xử phạt hành chính với đối tượng này về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc”. Ngay sau khi có ý kiến của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Tik Tok đã khóa vĩnh viễn tài khoản Nờ Ô Nô của Phạm Đức Tuấn.

Hoàng Sa