Năm 2024: Sôi nổi các sự kiện văn hóa thế giới tôn vinh nghệ thuật, thiết kế và sáng tạo

Tháng Một

Mới đây, lễ hội Băng đăng Quốc tế Cáp Nhĩ Tân lần thứ 39 đã được khai mạc hôm 5/1 trên diện tích 750.000 mét vuông, với 300.000 mét khối băng và tuyết. Lễ hội đã đưa Trung Quốc trở thành một xứ sở mùa đông với những tác phẩm điêu khắc băng khổng lồ, được chạm khắc tinh xảo, đèn lồng băng và nhiều môn thể thao mùa đông, thu hút các nghệ sĩ và du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Áp phích cổ điển cho Liên hoan nhạc Jazz Montreux. Hình ảnh được cấp phép thông qua Adobe Stock. Nguồn ảnh: BOOCYS

Du khách hãy đặt chuyến tham quan có hướng dẫn để khám phá các tác phẩm điêu khắc trên băng và ẩm thực địa phương của Cáp Nhĩ Tân.

Bên cạnh đó, trong tháng Một, Liên hoan phim Sundance cũng được xem là sự kiện hấp dẫn ở Mỹ từ ngày 18-28/1.

Tổ chức tại Utah, liên hoan phim uy tín sẽ giới thiệu đến du khách các bộ phim độc lập, bao gồm phim tài liệu, phim dài tập và phim ngắn. Đây là trung tâm dành cho các nhà làm phim, thành viên trong ngành và những người đam mê điện ảnh.

Được mệnh danh như "đất thánh" của dòng phim độc lập, Liên hoan phim Sundance hơn 40 năm nay đã chắp cánh cho không ít các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng, trở thành điểm đến không thể bỏ qua trong tour lưu diễn của những bộ phim mong muốn được xướng tên tại các lễ trao giải danh giá.

Và nếu bạn chưa bao giờ trải nghiệm Singapore thì thành phố châu Á nhỏ bé này sẽ là điểm đến hoàn hảo trong Tuần lễ nghệ thuật Singapore (19-28/1). Được xem như lễ kỷ niệm nghệ thuật thị giác hàng năm, sự kiện này bao gồm các hội chợ nghệ thuật, khai trương phòng trưng bày, sắp đặt, đi dạo nghệ thuật công cộng và các sự kiện phong cách sống, nêu bật cả các nghệ sĩ địa phương và quốc tế.

Sử dụng phương tiện giao thông công cộng hiệu quả của Singapore để di chuyển và đừng bỏ lỡ các món ăn đường phố địa phương.

Tháng Hai

Lễ hội hóa trang Venice Carnival (Italy) sẽ mang đến bữa tiệc thị giác đáng kinh ngạc cho du khách. Thời gian diễn ra vào tháng Hai hàng năm. Nổi tiếng với những chiếc mặt nạ và trang phục tuyệt đẹp, Lễ hội Carnival mang đến cái nhìn thoáng qua về lịch sử và văn hóa của Venice thông qua những vũ hội hóa trang, cuộc diễu hành công phu và những buổi biểu diễn trực tiếp trên các kênh đào và quảng trường của thành phố.

Lễ hội Venice. Ảnh: Adobe Stock

Bên cạnh đó, lễ hội tuyết Sapporo tại Nhật Bản cũng là một lễ hội điêu khắc băng và tuyết tuyệt vời. Đường phố ở Hokkaido, thủ phủ của hòn đảo chính cực bắc Nhật Bản (Sapporo) tràn ngập những tác phẩm điêu khắc băng tuyết tuyệt đẹp, biến thành phố thành một vùng đất mùa đông huyền ảo. Lễ hội còn bao gồm các buổi hòa nhạc, trượt tuyết và ẩm thực đặc sản của vùng. Đây là cơ hội để du khách thưởng thức mì ramen và hải sản nổi tiếng của Sapporo.

Hay liên hoan phim quốc tế Berlin, từ ngày 15-25/2 sẽ đưa Berlin trở thành một trong những thành phố truyền cảm hứng về kiến trúc và văn hóa nhất trên hành tinh và đây là một lý do tuyệt vời để ghé thăm. Còn được gọi là Berlinale, Liên hoan phim quốc tế Berlin – Đức là một trong những sự kiện quan trọng nhất của ngành điện ảnh, trình chiếu nhiều loại phim đa dạng và tổ chức nhiều sự kiện và giải thưởng thảm đỏ.

Du khách hãy tận dụng cơ hội này để sử dụng mạng lưới giao thông công cộng rộng khắp của Berlin cũng như khám phá lịch sử phong phú cũng như cuộc sống về đêm sôi động của thành phố.

Tháng Ba

Được tổ chức tại khách sạn Madinat Jumeirah, hội chợ nghệ thuật đương đại Dubai (UAE) là hội chợ nghệ thuật quốc tế hàng đầu ở Trung Đông, Châu Phi và Nam Á, cung cấp các chương trình triển lãm, tọa đàm và hội thảo phong phú. Trang phục khiêm tốn để tôn trọng văn hóa địa phương và đừng bỏ lỡ khám phá kiến trúc tương lai của Dubai.

Tháng Tư

Tuần lễ Thiết kế Milan sẽ đưa toàn bộ thành phố thành nơi trưng bày những thiết kế và sự sáng tạo mới nhất. Được cho là sự kiện thiết kế quan trọng nhất thế giới, kết hợp cả hội chợ nội thất Salone del Mobile và Fuorisalone, bao gồm tất cả các loại hình nghệ thuật và thiết kế. Lên kế hoạch trước cho chuyến tham quan các triển lãm khác nhau và thưởng thức ẩm thực Ý tinh tế của Milan.

Tháng Năm

Tuần lễ Thiết kế Melbourne là chương trình thường niên kéo dài 11 ngày gồm các buổi nói chuyện, tham quan, triển lãm, ra mắt, sắp đặt và hội thảo trên khắp thủ đô thiết kế của Australia.

Tuần lễ cũng có các triển lãm và thuyết trình trong nước và quốc tế do Phòng trưng bày Quốc gia Victoria tổ chức, bao gồm Hội chợ Sách Nghệ thuật Melbourne và Hội chợ Thiết kế Melbourne, cùng với một chương trình vệ tinh gồm các sự kiện và triển lãm do cộng đồng thiết kế tổ chức, được tổ chức tại các xưởng may, studio, không gian bán lẻ, trường đại học, phòng trưng bày, khu vườn và không gian công cộng trên khắp khu vực Victoria.

Sử dụng xe điện của Melbourne để đi lại và thưởng thức văn hóa cà phê nổi tiếng của thành phố. Và đừng bỏ lỡ chuyến đi đến Bãi biển St Kilda.

Trong tháng 5, lễ hội ánh sáng Vivid Sydney (Australia) cũng được xem là lễ kỷ niệm thường niên về sự sáng tạo, đổi mới và công nghệ. Trong lễ hội, đường phố tràn ngập những màn trình diễn nghệ thuật đầy mê hoặc và trình chiếu ánh sáng 3D, đồng thời du khách cũng có thể thưởng thức nhạc sống. Đặc biệt Vivid Food, một chương trình gồm các bữa ăn đa giác quan sẽ tôn vinh văn hóa ẩm thực của Sydney và các sản phẩm địa phương. Du khách có thể sử dụng phương tiện giao thông công cộng của Sydney và xem buổi biểu diễn tại Nhà hát Opera Sydney.

Đây là hoạt động văn hóa, giải trí thường niên do bang New South Wales của Australia tổ chức từ năm 2009 để thu hút khách du lịch đến với thành phố Sydney vào mùa đông.

Tháng Sáu

Là một trong những sự kiện lớn nhất trong ngành âm nhạc, truyền thông và giải trí ở Bắc Mỹ, Tuần lễ Âm nhạc Canada có sự kết hợp giữa các buổi biểu diễn âm nhạc trực tiếp và hội nghị ngành ở Toronto. Sử dụng phương tiện công cộng của Toronto và khám phá các khu dân cư đa văn hóa của thành phố.

Ngoài ra, trong tháng 6, lễ hội nghệ thuật Bali – Indonesiakéo cũng sẽ giới thiệu di sản văn hóa phong phú của Bali. Các điệu múa truyền thống, biểu diễn âm nhạc, múa rối và triển lãm nghệ thuật đều tôn vinh các hoạt động văn hóa và nghệ thuật độc đáo của hòn đảo Indonesia. Thuê một chiếc xe tay ga để đi du lịch địa phương và khám phá những bãi biển và đền thờ của Bali.

Tháng Bảy

Nằm bên Hồ Geneva, lễ hội nhạc Jazz Montreux sẽ giới thiệu các buổi biểu diễn nhạc jazz, blues, rock và pop của các nghệ sĩ quốc tế. Ngoài tham gia lễ hội, du khách có thể đi tàu ngắm cảnh quanh Hồ Geneva và thưởng thức sôcôla Thụy Sĩ.

Tháng Tám

Bắt đầu từ năm 1947, đây không còn là một sự kiện "ngoài lề" nữa. Trên thực tế, lễ hội Edinburgh Fringe được xem là có quy mô nghệ thuật biểu diễn lớn nhất thế giới và có hàng nghìn nghệ sĩ biểu diễn với các chương trình từ sân khấu, hài kịch đến khiêu vũ và âm nhạc.

Tham gia lễ hội này, du khách có thể đi bộ để khám phá các di tích lịch sử của Edinburgh và thử các món ăn truyền thống của Scotland như bánh nướng Tattie và Cullen Skink - một món súp hải sản kem thơm ngon.

Trong khi đó, lễ hội nghệ thuật lớn nhất Phần Lan (Lễ hội Helsinki) tổ chức nhiều sự kiện, từ nghệ thuật cổ điển đến nghệ thuật đương đại, bao gồm âm nhạc, sân khấu, khiêu vũ và nghệ thuật thị giác từ 15/ 8 đến 1/ 9 . Mục đích của lễ hội sẽ giúp tất cả mọi người có thể tiếp cận nghệ thuật và những nghệ sĩ biểu diễn năm nay bao gồm Samuli Putro, Angélique Kidjo và The Cleveland Orchestra.

Lễ hội Helsinki là dịp để tôn vinh nghệ thuật, văn hóa và âm nhạc diễn ra từ giữa tháng 8 đến đầu tháng 9. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật đa dạng hoạt động nhất Phần Lan. Vì vậy, du khách có thể đắm mình trong không gian đa sắc màu của các loại hình nghệ thuật khác nhau

Tháng 9

Luân Đôn là một trong những trung tâm thiết kế lớn của thế giới và Lễ hội Thiết kế London (Anh) kéo dài một tuần từ 14-22/9 sẽ tôn vinh một loạt tác phẩm sắp đặt và triển lãm khắp thành phố. Thu hút những nhà tư tưởng, nhà thực hành, nhà bán lẻ và nhà giáo dục vĩ đại nhất của đất nước, bạn sẽ tha hồ lựa chọn các sự kiện để truyền cảm hứng, kích thích và say mê bạn. Đảm bảo sử dụng Tàu điện ngầm Luân Đôn để dễ dàng đi lại và thưởng thức bữa trà mặn vào buổi chiều.

Tháng 10

Được biết đến là thành phố quốc tế nhất của Đức, Frankfurt rất dễ đi lại và có nhiều sự kiện văn hóa hấp dẫn. Hội chợ sách Frankfurt – Đức là hội chợ thương mại lớn nhất thế giới về sách và phương tiện truyền thông, mang đến cái nhìn toàn diện về ngành xuất bản với nhiều sự kiện và triển lãm. Khám phá bảo tàng của Frankfurt và thử rượu táo địa phương.

Tháng 11

Thời điểm thích hợp để ghé thăm Istanbul là dịp diễn ra lễ hội Biennial vào tháng 11. Lễ hội đóng vai trò thiết yếu trong việc quảng bá các nghệ sĩ đương đại và tập thể nghệ sĩ.

Du khách sẽ gặp rất nhiều ý tưởng thiết kế từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm thiết kế đô thị, kiến trúc và các công trình sắp đặt tương tác. Sử dụng những chuyến phà của Istanbul để ngắm cảnh thành phố tuyệt đẹp và thử cà phê Thổ Nhĩ Kỳ cũng như ăn bánh baklava.

Tháng 12

Art Basel là hội chợ nghệ thuật quốc tế lớn được tổ chức hàng năm tại Thụy Sĩ, Hồng Kông (Trung Quốc), Paris (Pháp) và Miami(Mỹ). Mỗi nơi đều mang lại cảm hứng nghệ thuật hiện đại và đương đại giống nhau từ các phòng trưng bày trên khắp thế giới, nhưng chỉ Miami mới có ánh nắng mặt trời, cát và lướt sóng.Thực hiện một chuyến đi bộ để khám phá nhiều khu dân cư đa văn hóa độc đáo của thành phố cũng là điểm đến du lịch văn hóa đáng khám phá./.

Hồng Nhung