Mỹ mở chiến dịch bảo vệ Biển Đỏ sau khi nhiều tàu thương mại bị tấn công

Austin cho biết trong một tuyên bố: “Tôi tuyên bố thành lập chiến dịch Người bảo vệ thịnh vượng, một sáng kiến an ninh đa quốc gia mới quan trọng dưới sự bảo trợ của lực lượng hàng hải kết hợp và sự lãnh đạo của lực lượng đặc nhiệm 153, tập trung vào an ninh ở Biển Đỏ”.

Austin, người đang có mặt trong khu vực để gặp các quan chức cấp cao của để thảo luận về cuộc chiến Israel-Hamas, cho biết các nước “phải cùng nhau giải quyết thách thức do tổ chức này phóng tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái (UAV) vào thương gia, tàu thuyền của nhiều quốc gia đi qua vùng biển quốc tế”.

Hoạt động đa quốc gia của chiến dịch này ngoài Mỹ còn bao gồm sự tham gia của Vương quốc Anh, Bahrain, Canada, Pháp, Ý, Hà Lan, Na Uy, và Tây Ban Nha.

Austin cho biết: “Sự leo thang gần đây trong các cuộc tấn công liều lĩnh của Houthi có nguồn gốc từ đe dọa dòng chảy thương mại tự do, gây nguy hiểm cho những thủy thủ vô tội và vi phạm luật pháp quốc tế. Biển Đỏ là tuyến đường thủy quan trọng, cần thiết cho tự do hàng hải và là hành lang thương mại lớn tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại quốc tế”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin

Một quan chức quân sự Mỹ cho biết thông báo này được đưa ra sau khi tàu USS Carney phản hồi vào tuần trước, khi cuộc gọi khẩn cấp từ một tàu thương mại sau khi nó bị tấn công bởi “nhiều loạt đạn pháo” ở phía nam Biển Đỏ.

Lực lượng Houthi sau đó đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào tàu. Nhóm này tuyên bố họ cũng đã tấn công một con tàu khác và cả hai con tàu đều có liên quan đến Israel. Lực lượng này cũng nói rằng “sẽ không có tổn hại gì” đối với các tàu đi đến các cảng trên khắp thế giới, ngoại trừ các cảng của Israel”.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã nhắm mục tiêu vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ, tuyên bố các cuộc tấn công là để 'trả thù' Israel. Công ty dầu mỏ khổng lồ BP hôm 18-12 thông báo rằng họ sẽ tạm dừng tất cả các chuyến hàng qua Biển Đỏ do “tình hình an ninh ngày càng xấu đi”.

Anh Duy