MV 'Hâm nóng', 'Mẩy thật mẩy' gây tranh cãi: Gợi cảm hay dung tục?

Mới đây, vợ chồng BigDaddy – Emily tái xuất làng nhạc thông qua 2 MV thuộc dự án “Trạm cảm xúc” của 1989s Entertainment.

Tối 10/5, Big Daddy ra mắt MV “Mẩy thật mẩy” thuộc thể loại Tech house, Electro sôi động. MV thể hiện quan điểm của BigDaddy về phẫu thuật thẩm mỹ. Chị em phụ nữ hãy luôn khiến bản thân mình trở nên xinh đẹp, tự tin hơn dù là bằng phẫu thuật thẩm mỹ. Bên cạnh đó, cánh mày râu cũng hãy ủng hộ người phụ nữ của mình vô điều kiện, cởi mở, thoải mái hơn về việc chỉnh sửa nhan sắc.

BigDaddy và Emily.

Ngay sau khi lên sóng, MV “Mẩy thật mẩy” đã nhận về hàng loạt phản hồi gay gắt từ phía cộng đồng mạng. Nhiều ý kiến cho rằng MV có những cảnh quay khoe vòng 3 phản cảm, những động chạm khiêu gợi, nội dung ca từ sáo rỗng, cổ xúy tầm quan trọng ngoại hình phụ nữ... Trong phần lời bài hát cũng chứa một số ca từ nhạy cảm “Em ghét mùa đông vì em nóng bỏng và luôn hở hở hang hang/Em thích đàn ông phải luôn nhắm thẳng vào chỗ nở nở nang nàng”, “Thương em vất vả nâng cấp rồi trùng tu...". Điều này khiến cư dân mạng cảm thấy sự thiếu tôn trọng phụ nữ và không phù hợp với thuần phong mỹ tục.

Chưa hết xôn xao vì MV này thì tối 13/5, vợ BigDaddy là Emily tiếp tục cho ra mắt MV “Hâm nóng” với thể loại nhạc House sôi động, hiện đại. Ca khúc có sự tham gia sáng tác của Tiên Cookie, Phạm Thanh Hà, Bình Gold.

Câu chuyện trong MV thể hiện quan điểm của Emily với cương vị là một người đã lập gia đình, là bà mẹ 2 con. Bên cạnh yêu thương những người quan trọng nhất cuộc đời của mình, đừng quên để ý, chăm sóc bản thân để vẫn giữ được vẻ đẹp, sự tự tin. Trong tình yêu, phụ nữ cũng hãy là người chủ động hâm nóng mối quan hệ thường xuyên.

Emily.

MV cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều về những cảnh quay cực táo bạo của Emily với vũ đạo khoe vòng 1, vòng 3 phản cảm, lời hát sáo rỗng. Có độc giả gay gắt rằng, MV mang sắc thái khiêu dâm: “Không xem hết nổi, lời thì nhạt nhòa, sáo rỗng, phản cảm”; “Thật là phản cảm, khiêu dâm, không thấy nghệ thuật ở chỗ nào”.

Nói về 2 MV này, nhà nghiên cứu âm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cho rằng: “Cả ca từ và hình ảnh của "Mẩy thật mẩy", "Hâm nóng" đều có vấn đề. Những sản phẩm như thế này sẽ có tác động không tích cực đến giới trẻ”. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng đặt câu hỏi: “Những bài hát với những tựa đề và nội dung như thế tuyên truyền được điều gì cho giới trẻ? Người nghệ sĩ với hệ tư tưởng lệch lạc như vậy dạy được gì cho trẻ con?”.

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều ý kiến cho rằng 2 MV này không dung tục, phản cảm mà rất gợi cảm, nóng bỏng, mang tính giải trí, có sự đầu tư và thông điệp tích cực. Không có nhiều MV của ca sĩ Việt Nam dám đụng đến những chủ đề nhạy cảm như này bởi trước đó, hàng loạt ca khúc tương tự như "Xếp hình", "Thu dẩm", "Như lời đồn", "Nắng cực", "Như cái lò"… đều bị chỉ trích, thậm chí bị gọi là "thảm họa âm nhạc". Ranh giới giữa sự gợi cảm và phản cảm ở những sản phẩm như này rất mong manh và tùy thuộc vào cảm quan của mỗi người.

Hình ảnh gợi cảm trong MV "Mẩy thật mẩy".

Trên thế giới, cũng có hàng loạt những ca khúc của những nghệ sĩ nổi tiếng với những chủ đề táo bạo về tình dục, lời ca và vũ điệu cũng khá dung tục như “Wrecking ball” của Miley Cirus (1,1 tỷ lượt xem), “Anaconda” của Nicki Minaj (1 tỷ lượt xem), “Wap” của Cardi B và Megan Thee Stallion (394 triệu lượt xem)... nhưng đều được khán giả đón nhận với lượt xem cao trên Youtube. Thậm chí được khán giả Việt Nam yêu thích. Bởi vậy cũng có không ít ý kiến cho rằng khán giả không nên “tiêu chuẩn kép”, đón nhận sản phẩm âm nhạc nước ngoài nhưng chỉ trích thậm tệ sản phẩm trong nước. Điều này sẽ hạn chế rất nhiều sự phát triển đa dạng của âm nhạc Việt Nam.

Điều đáng nói là cả 2 MV này đều có ghi rõ “Nội dung chỉ dành cho người trưởng thành”, cho thấy MV có đối tượng khán giả riêng – những người trưởng thành đủ để quyết định MV là gợi cảm hay dung tục, không dành cho đối tượng trẻ em.

Ở khía cạnh quản lý, hiện vẫn chưa có một quy định, văn bản cụ thể nào để phân định rạch ròi sản phẩm như nào là phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục, cũng như chưa quản lý được chặt chẽ về những nội dung đăng tải trên mạng.

Emily với tạo hình gợi cảm trong MV "Hâm nóng".

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cho biết: “Trước đây, mỗi sản phẩm âm nhạc ra mắt đều cần phải qua một hội đồng xét duyệt và cấp giấy phép xuất bản. Tuy nhiên, việc phát triển như vũ bão của internet khiến ngành quản lý văn hóa nghệ, thuật ở lĩnh vực xuất bản sản phẩm âm nhạc còn chưa cập nhật theo kịp thời đại. Gần như hoạt động phát hành MV trên mạng xã hội đều do cá nhân tự thực hiện, không cần qua bất cứ khẩu thẩm định, kiểm duyệt nào”.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Quang Long, nếu muốn những sản phẩm như “Mẩy thật mẩy”, “Hâm nóng” không có cơ hội ra mắt công chúng thì cần có cách quản lý hữu hiệu, cần có những chế tài đủ mạnh để xử lý những hành vi được cho là vi phạm.

Ngoài ra, để các MV trên Youtube có nội dung tranh cãi không ảnh hưởng đến các em nhỏ, các bậc phụ huynh nên quản lý tốt nguồn giải trí này. Bản thân Youtube cũng đã sàng lọc bằng cách buộc các nhà sáng tạo nội dung (creator) phải đánh dấu nội dung video của họ có dành cho trẻ em hay không. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng vẫn phải đề phòng “lọt lưới” bằng cách sử dụng các chức năng được cung cấp của Youtube như chế độ Kiểm soát của Phụ huynh (YouTube Parental Controls), tải ứng dụng YouTube Kids, tắt Tìm kiếm, tự tạo danh sách phát, tạo tài khoản riêng cho trẻ (sẽ có giới hạn độ tuổi).../.

Thanh Vân/VOV.VN