Mất lòng tin, Nga nói thẳng về mối quan hệ với EU

Trong đoạn trích cuộc phỏng vấn của chương trình Solovyov-life được đăng trên kênh Telegram và được Bộ Ngoại giao Nga chia sẻ, ông Lavrov đã được hỏi: "Chúng ta có đang hướng tới đoạn tuyệt với EU?".

Ngoại trưởng Nga trả lời rằng Nga sẵn sàng làm như vậy trong trường hợp các lệnh trừng phạt được áp đặt trong các lĩnh vực tạo ra rủi ro cho nền kinh tế Nga.

Khẳng định nước Nga không muốn tự cô lập mình khỏi cuộc sống toàn cầu, nhưng ông Lavrov cho biết Nga phải sẵn sàng cho điều đó.

"Nếu bạn muốn hòa bình thì hãy chuẩn bị cho chiến tranh", ông nói.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: DW

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov sau đó nói với các phóng viên rằng những bình luận của Ngoại trưởng Lavrov đã được đưa ra ngoài ngữ cảnh, đồng thời nói rằng Nga muốn phát triển quan hệ với Brussels, nhưng nước này phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

Khi được hỏi liệu cắt đứt quan hệ với EU có phải là một lựa chọn trong tương lai hay không, ông trả lời rằng Nga "tất nhiên" phải chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện những bước đi như vậy nếu EU có những động thái "cực kỳ hủy diệt" làm tổn hại cơ sở hạ tầng của mình.

Ông Peskov nói rằng Moscow cần sẵn sàng thay thế bất kỳ cơ sở hạ tầng quan trọng nào của mình nếu nó bị tước đi các yếu tố cần thiết.

Loạt phát biểu cứng rắn trên được các quan chức hàng đầu của Nga đưa ra cho thấy tình trạng căng thẳng trong quan hệ giữa Nga và EU trong giai đoạn hiện nay, bản thân Nga đã không còn niềm tin vào EU. Mới đây, EU đã úp mở chuyện có thể ban bố thêm các biện pháp trừng phạt chống Nga liên quan đến việc nhân vật đối lập tai tiếng người Nga Alexei Navalny bị tòa án ở Moscow phạt tù vì không hoàn thành nghĩa vụ trong một vụ án gian lận năm 2014.

Theo một số báo cáo, EU dường như sẽ áp đặt lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản đối với các nhân vật mà họ cho là có liên hệ gần gũi với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Đức cho biết những bình luận của Ngoại trưởng Lavrov là "gây khó chịu và không thể hiểu được."

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas "đã vạch ra rõ ràng những điểm chúng tôi không hài lòng với Nga", bà Andrea Sasse nói trong cuộc họp báo thường kỳ của chính phủ Đức. "Tuy nhiên, ông ấy cũng nói rằng chúng tôi quan tâm đến việc hợp tác với Nga. Về mặt này, những tuyên bố này của Ngoại trưởng Lavrov thực sự gây khó chịu".

Chuyên gia chính sách đối ngoại Gernot Erler, trước đây là một quan chức cấp cao trong Bộ Ngoại giao Đức, nói với DW rằng tuyên bố của Ngoại trưởng Lavrov "rõ ràng có ý nghĩa như một cử chỉ đe dọa".

Erler cho biết Moscow đang hy vọng ngăn chặn các lệnh trừng phạt mới khi các ngoại trưởng EU sẽ nhóm họp vào cuối tháng 2 này.

Trong khi đó, nghị sĩ EU Michael Gahler bác bỏ lời đe dọa của Ngoại trưởng Lavrov và cho rằng đó chỉ là "những nhát dao rựa không gây ấn tượng với bất kỳ ai".

"Tôi nghĩ Nga sẽ tự bắn vào chân mình nếu họ đơn phương cắt đứt quan hệ với EU. Điều này chắc chắn sẽ không có lợi cho Nga", Gahler nói với DW.

Về phần mình, phát ngôn viên Cơ quan chính sách đối ngoại châu Âu Peter Stano tuyên bố: "Chúng tôi đã lưu ý đến những tuyên bố của ông Lavrov và giải thích của Điện Kremlin. Không phụ thuộc vào những tuyên bố này, tình trạng quan hệ giữa EU và Nga là không tốt.

Chúng tôi muốn xây dựng quan hệ với Nga dựa trên các giá trị của chúng tôi, lợi ích của chúng tôi, tôn trọng luật pháp quốc tế và các nghĩa vụ đảm nhận, ví dụ, trong khuôn khổ các tổ chức quốc tế. Nhưng chúng tôi cũng tuân thủ tầm quan trọng của nguyên tắc láng giềng tốt".

Trước đó, hôm 9/2, nhà ngoại giao hàng đầu của EU, Josep Borrell, cho biết, ông tin rằng Nga muốn tách khỏi châu Âu và chia rẽ phương Tây.

Nhận xét của Borrell, được sự ủng hộ của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, cho thấy EU đang cứng rắn lập trường đối với Moscow sau nhiều năm tìm kiếm mối quan hệ tốt đẹp hơn.

An Nhiên