Những chuyến xe chở niềm vui

Từ 4 giờ 30 sáng 5-2 (25 tháng Chạp), tại Nhà văn hóa Thanh niên TP HCM, rất nhiều công nhân có mặt để chuẩn bị lên xe về quê đón Tết. Một góc sân Nhà Văn hóa Thanh niên TP xôn xao tiếng nói cười, tiếng gọi nhau í ới và những cái ôm chia tay thật chặt. Chương trình "Chuyến xe Thanh niên công nhân" do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Công nhân TP và Quỹ Năng đoạn Kim Cương (DCI) đưa công nhân về các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Trị và Huế.

Công nhân đến rất sớm với háo hức sắp được đoàn tụ cùng người thân

Công nhân trước khi lên xe được đo nhiệt độ, rửa tay để phòng chống dịch Covid-19

"Vậy là cả nhà được ăn Tết ở quê"

Nhận được vé xe miễn phí, chị Nguyễn Thị Thanh Loan, quê Hà Tĩnh, công nhân Công ty TNHH Bao bì Kim Loại- KCN Tân Tạo (quận Bình Tân, TP HCM) không khỏi xúc động. Chị Loan kể: "Sau gần 3 năm không về quê, nay tôi cũng may mắn được về quê đón Tết cùng gia đình. Với đồng lương ít ỏi của công nhân, số tiền 1 triệu đồng để mua vé xe với công nhân là rất lớn, nhưng nhờ chương trình hỗ trợ chúng tôi không phải đắn đo, tính toán tiền vé nữa. Cầm tấm vé trên tay mà tôi rất vui".

Những chuyến xe chở niềm vui sum họp

Vui mừng trên chuyến xe miễn phí về quê, 3 cha con anh Hoàng Thanh Sơn, công nhân Công ty TNHH Sai Gon Alleid Technologies- Khu Công nghệ cao (TP Thủ Đức, TP HCM), quê Quảng Bình, khấn khởi nói: "Tôi vui quá, được tặng vé miễn phí vừa được tặng thêm quà tết về nhà, kỳ này ăn Tết lớn rồi đây...". Anh Sơn cho biết anh và 2 con về trước, vợ làm ở Công ty TNHH Nidec Việt Nam đi xe công ty đưa về sau. "Vậy là cả nhà được ăn Tết ở quê"- anh Sơn khoe.

Vừa được nhận vé xe miễn phí vừa được nhận quà, công nhân rất vui

Năm 2021, chuyến xe Thanh niên công nhân tiếp tục đồng hành và chăm lo cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các bạn thanh niên công nhân quê ở các địa phương chịu ảnh hưởng của bão lũ. Đây cũng là dịp kịp thời hỗ trợ, khích lệ, động viên thanh niên công nhân khó khăn vươn lên trong cuộc sống; mang lại không khí ấm áp, phấn khởi cho nhiều người trước thềm Tết Nguyên đán 2021.

Những món quà nghĩa tình đến tận tay công nhân khó khăn

Ông Lê Thanh Vũ, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Công nhân TP HCM, hướng dẫn công nhân lên xe

Sau 13 năm tổ chức, chương trình "Chuyến xe Thanh niên công nhân" đã tặng hơn 12.000 vé xe và quà Tết cho những hoàn cảnh khó khăn, góp phần mang lại niềm vui, niềm động viên trong dịp tết đến xuân về.

Trọn vẹn niềm vui

"Đêm qua tụi em thao thức miết, nôn nao về nhà. Cứ loay hoay xếp đồ và mong trời sáng"- công nhân Vũ Thị Liên quê Tĩnh Gia, Thanh Hóa, nói khi tham gia Chương trình "Tấm vé nghĩa tình" của Công ty TNHH Nidec Servo Việt Nam- Khu Công nghệ cao (TP Thủ Đức, TP HCM). Hành trang chị Liên mang về quê không có gì nhiều chỉ là những món hàng công ty và các nhà tài trợ tặng trước đó ở xóm trọ chỉ là cân đường, hộp mứt, túi bột ngọt... nhưng chị vui lắm.

Chương trình Tấm vé nghĩa tình do Công đoàn các KCX-KCN TP HCM và Công đoàn Công ty TNHH Nidec Servo Việt Nam tổ chức

Chị Liên cho biết, lương của cô và các bạn khoảng 5 - 6 triệu đồng/tháng, tằn tiện lắm mới đủ chi tiêu. Với những công nhân có gia đình, có con thì càng chật vật. Nhiều người vì vậy phải gởi con cái ở quê cho ông bà nuôi. "Vì vậy, mỗi khi Tết đến Xuân về tụi em đều mong ngóng được về nhà"- chị Liên bộc bạch.

Ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch Công đoàn các KCX-KCN TP HCM, lì xì cho công nhân trước khi lên xe về quê đón Tết

Với đồng lương ít ỏi đó, mỗi chuyến về quê tốn khoảng 1,5 triệu đồng/người với công nhân là rất lớn. "Công nhân rất cảm ơn Công đoàn và ban giám đốc công ty đã thấu hiểu và chia sẻ với chúng em để gia đình được đoàn viên sum vầy ngày Tết"- chị Liên xúc động nói.

Công nhân tham gia chuyến xe phải giữ khoảng cách để phòng chống dịch Covid-19

Ông Phạm Đình Hùng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Nidec Servo Việt Nam, cho biết do năm nay ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng LĐLĐ Việt Nam công nhân hạn chế về quê nên Công đoàn công ty chỉ tổ chức 5 chuyến xe cho 200 công nhân về các tỉnh miền Trung, miền Bắc, giảm hơn 50% so với các năm trước.

Qua 7 năm tổ chức, Chương trình "Tấm vé nghĩa tình" của Công đoàn Công ty TNHH Nidec Servo Việt Nam đã đưa gần 4.000 công nhân về quê đón Tết.

Công nhân ý thức thực hiện 5K

Các chuyến xe giúp công nhân về quê đón Tết an toàn

Ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch CĐ các KCX-KCN TP HCM, cho biết: "Năm 2020 dù đối diện với những khó khăn do dịch Covid-19 nhưng nhiều doanh nghiệp trong các KCX-KCN tại TP HCM đã hết sức cố gắng dành những khoản kinh phí nhất định để chăm lo Tết cho công nhân, người lao động. Riêng Công đoàn các KCX-KCN TP đã hỗ trợ 16.000 phần quà Tết cho người lao động, vận động các doanh nghiệp cùng sự hỗ trợ của TP tặng 4.600 vé xe, 25 vé máy bay, 900 vé tàu cho công nhân về quê đón Tết. Trước khi lên máy bay, lên tàu, lên xe về quê, mỗi công nhân được tặng một phần quà Tết trị giá 500.000 đồng để họ có cái Tết no đủ hơn"

Bài và ảnh: Hồng Đào