Lời khai của 'nữ quái' lừa góp vốn kinh doanh chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Ngày 19/12, TAND tỉnh ệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với Phan Thị Mỹ Hạnh, SN 1991, trú tại TP.Vinh, tỉnh Nghệ An về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tháng 6/2021, Phan Thị Mỹ Hạnh bị CQĐT Công an tỉnh Nghệ An điều tra về hành vi ừa đảo chiếm đoạt tài sản của 2 người phụ nữ trên địa bàn TP.Vinh. Trong thời gian này, do nợ nần nhiều người nên Hạnh có ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị P.T.V., SN 1995, trú tại TP.Vinh (Hai người có quan hệ họ hàng).

Sau nhiều lần gặp mặt, Hạnh nói chị V. là mình đang bán hàng online, hàng mỹ phẩm, dược phẩm, sữa trẻ em, nước hoa,…có rất nhiều đơn hàng về. Nguồn hàng nhập cho Hạnh do người nhà chồng từ nước ngoài gửi về, có lợi nhuận cao. Hạnh rủ chị V. góp vốn, chia đôi lợi nhuận. Ngoài ra, Hạnh còn cam kết sẽ thanh toán tiền gốc và lợi nhuận cho người phụ nữ này. Từ ngày 1/6/2021 – 10/6/2022, chị V. đã chuyển cho Hạnh qua nhiều tài khoản với số tiền hơn 20,6 tỷ đồng. Ngoài chuyển khoản, chị V. còn nhờ 3 người chuyển hộ cho Hạnh với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

Để tạo niềm tin cho chị V., sau khi nhận tiền góp vốn lần sau, Hạnh đem trả một phần số tiền góp vốn lần trước cho chị V. Tổng số tiền chị V. góp vốn cho Hạnh hơn 21,9 tỷ đồng. Hạnh đã chuyển lại cho chị V. số tiền hơn 19,9 tỷ đồng. Còn lại số tiền hơn 2 tỷ đồng chiếm đoạt, Hạnh sử dụng trả nợ, tiêu xài cá nhân hết, không sử dụng kinh doanh những mặt hàng như người phụ nữ này nói.

Tại phiên tòa, Phan Thị Mỹ Hạnh khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Đến ngày 10/6/2022, thấy số tiền đầu tư kinh doanh nhiều mà không có lợi nhuận nên chị V. yêu cầu Hạnh trả lại tiền. Đến 23h cùng ngày, thấy số tiền chiếm đoạt của chị V. lớn, không có khả năng thanh toán nên Hạnh nhắn tin cho chị V. nói mình không kinh doanh các mặt hàng trên và đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của chị V., rồi cắt đứt liên lạc.

Ngày 20/10/2022, chị V. làm đơn tố cáo lên Công an Nghệ An. Trước đó, vào tháng 5/2022, Phan Thị Mỹ Hạnh bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên tòa, Phan Thị Mỹ Hạnh khai nhận hành vi phạm tội của mình. Đứng trước bục khai báo, bị cáo Hạnh xin các phóng viên không đăng ảnh rõ mặt của bản thân lên báo vì sợ ảnh hưởng đến gia đình và người thân. Đồng thời bị cáo không xin giảm nhẹ hình phạt mà gửi lời xin lỗi bị hại. Hạnh mong chị V. không gây áp lực đến gia đình mình. Hạnh cũng cho rằng, bản thân đang đi tù, cộng với bản án của vụ án đang xét xử, sẽ rất lâu nữa mới trở về. Trong hoàn cảnh hiện tại, bị cáo không có khả năng chi trả số tiền trên cho bị hại.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phan Thị Mỹ Hạnh 16 năm tù giam. Tổng hợp với hình phạt trước đó, Hạnh phải chịu mức án 30 năm tù.

Hà Thị Hằng