'Lộc biển' tháng Giêng của đảo Ngọc Vừng

Theo người dân địa phương, vào khoảng tháng Giêng hàng năm, ốc điếu theo những con sóng nam trôi dạt vào bờ. Ốc điếu tập trung nhiều dọc bãi biển Trường Chinh.

Ốc điếu xuất hiện dọc bãi biển Trường Chinh (xã đảo Ngọc Vừng, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh).

Ốc điếu còn có tên gọi khác là ốc đinh, ốc dùi, ốc xoăn… với hình dáng xoắn ốc, thuôn dài như cái đinh vít. Loại ốc này sinh sống trong bùn cát, thức ăn chính là rong rêu. Tại xã đảo Ngọc Vừng với khí hậu trong lành, thịt ốc điếu được đánh giá rất thơm, ngọt và béo.

Tranh thủ đợt có nhiều ốc dạt vào bờ, nhiều người dân ra bãi biển nhặt ốc về chế biến. Chị Nguyễn Thị Năm (thôn Bình Hải, xã Ngọc Vừng) chia sẻ: “Đây hoàn toàn là loại ốc tự nhiên, xuất hiện ở dọc bãi biển. Chịu khó nhặt một lát là đã được vài cân mang về, số ốc này một phần sẽ chế biến cho gia đình, một phần đem chia cho mọi người trong huyện để ai cũng được thưởng thức”.

Theo ông Phạm Văn Nụ (công chức Văn hóa – Xã hội xã Ngọc Vừng): “Ốc điếu xuất hiện nhiều nhất vào tháng Giêng hàng năm và khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7. Đến đảo Ngọc Vừng vào những thời gian này, du khách có thể trải nghiệm đi nhặt ốc điếu và thưởng thức các món ngon từ loại ốc này”.

Những con ốc điếu tươi ngon được người dân nhặt về từ bãi biển.

Một bạn nhỏ thích thú thể hiện sự sáng tạo với những con ốc điếu nhặt được trên bờ biển.

Ốc điếu – “lộc biển” trời ban của vùng đảo Ngọc Vừng.

Ốc điếu có giá trị dinh dưỡng cao, có thể chế biến được thành nhiều món ngon bằng cách xào dừa, xào me, hấp, luộc…

Xã đảo Ngọc Vừng được ví như viên “ngọc trai” trên biển Quảng Ninh, sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên vô cùng khác biệt. Đến với đảo Ngọc Vừng, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những bãi cát trắng mịn, làn nước xanh, trong vắt cùng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ.

Thanh Phương