Loạt chung cư giữa đất vàng Thủ đô bỏ hoang cả thập kỷ giữa thời bất động sản 'lên đồng'

Giữa làn sóng bất động sản đang "lên đồng", nhiều dự án chung cư nằm tại khu "đất vàng" ở quận Hà Đông đang bị bỏ hoang suốt nhiều năm nay, thậm chí đến cả thập kỷ. Những tòa chung cư này đáng nhẽ đã trở thành nơi sinh sống khang trang, sạch đẹp, cuộc sống nhộn nhịp, sầm uất nhưng vì một hoặc nhiều lý do nào đó đã bị bỏ hoang suốt nhiều năm, thậm chí cả thập kỷ gây ra sự lãng phí lớn.

Việc các tòa chung cư bị bỏ hoang, không hoàn thiện để bàn giao cho người dân đã gây bức xúc cho những người đã mua các căn hộ tại đây. Chia sẻ với PV, anh Việt H. (50 tuổi, trú tại quận Hà Đông) bức xúc: "Cách đây hơn 10 năm tôi đặt mua căn hộ thuộc KĐT Văn Khê nhưng chủ đầu tư không hoàn thiện căn hộ, không bàn giao cho cư dân và cũng không có phương án để khắc phục".

Cũng giống như anh H., nhiều người đã đặt mua căn hộ của Chủ đầu tư Sông Đà Thăng Long từng rơi vào cảnh "dở khóc dở cười" khi hơn thập kỷ qua dù đã nộp gần đủ số tiền mua căn hộ nhưng hiện dự án chỉ là đống sắt thép, bê tông cao khoảng 10 tầng.

Ngoài ra, đông đảo người dân đặt mua căn hộ tại dự án Tokyo Tower (Vạn Phúc - Hà Đông) suốt nhiều năm qua cũng trong tình cảnh khốn khổ khi tòa nhà bị ngân hàng siết nợ chủ đầu tư. Đã 5 năm trôi qua, nhiều kiến nghị của cư dân đã gửi đi các nơi nhưng tất cả đều không rõ khi nào tòa nhà mới hoàn thiện, bàn giao cho cư dân.

Ghi nhận của PV Báo Sức khỏe&Đời sống cho thấy, dưới chân các tòa chung cư bỏ hoang này được tận dụng thành nơi rửa xe, showroom ô tô, bãi gửi xe, thậm chí bị đổ trộm chất thải.

Khu chung cư trên đường Vạn Phúc (Hà Đông) bỏ hoang từ 2018 sau vụ lùm xùm về thế chấp ngân hàng, tòa chung cư này vẫn "nằm im bất động" từ đó đến nay.

Được khởi công từ tháng 4/2015, tòa nhà hỗn hợp đa năng cao 51 tầng nổi trên lô đất có tổng diện tích gần 4.600 m2 và 688 căn hộ. Dự án do Công ty cổ phần Xây dựng Sông Đà 1.01 làm chủ đầu tư. Trong nhiều năm yên ắng, đến nay phía dưới sảnh tầng 1 và khuôn viên ra vào đã trở thành showroom ô tô và nơi đỗ xe công cộng.

Các vị trí sảnh dưới được tận dụng để kinh doanh và chứa đồ.

Theo kế hoạch, dự án được hoàn thiện và bàn giao sử dụng vào quý IV/2017. Tuy nhiên, đến nay dự án Tokyo Tower vẫn chưa thể bàn giao cho khách hàng. Tháng 9/2018, ngân hàng PVcomBank đã tiến hành thu giữ tài sản là dự án này để xử lý nợ theo quy định.

Cũng tại quận Hà Đông tổ hợp dự án Khu đô thị Văn Khê mở rộng Usilk City do Công ty CP Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư cũng bị bỏ hoang suốt cả thập kỷ. Đây từng được quảng cáo và ví như là nơi "đáng sống bậc nhất" tại quận Hà Đông, nhưng nay lại được biết đến là “nghĩa địa bất động sản giữa à Nội”.

Dự án được khởi công từ năm 2008 trên khu đất rộng 9,2 ha với mặt tiền trải dài ven đường Tố Hữu trên tuyến đường huyết mạch ở phía tây thủ đô, với 13 tòa nhà cao 27 - 50 tầng, gồm 2.700 căn hộ.

Dự án chung cư Bid Residence tại Khu đô thị Văn Khê cũng bị bỏ hoang mặc dù đã hoàn thiện đến 80%.

Người dân cho biết, thỉnh thoảng vẫn thấy số ít công nhân làm việc nhưng nhiều năm qua vẫn không thể bàn giao cho cư dân.

Phía bên hông dự án giờ đã thành điểm tập kết xe rác, 1 góc bên trong sảnh tầng 1 hiện nay được cải tạo và đang là nơi kinh doanh Clb Billiards.

Phía đằng sau của dự án đang được thiết kế làm bãi đỗ xe công cộng.

Hiện nay dự án vẫn được trông coi bởi lực lượng bảo vệ thuộc Công ty CP Sông Đà Thăng Long.

Trước cổng của dự án cỏ mọc đã quá đầu người, nhiều bảng biểu quảng cáo được treo tràn lan gây mất mỹ quan đô thị.

Cạnh Khu đô thị Văn Khê cũng xuất hiện loạt tòa chung cư nằm trơ khung thép, bê tông suốt hơn 1 thập kỷ qua.

Được biết, cư dân đặt mua các căn hộ tại đây đã nhiều lần kiến nghị, treo băng-rôn yêu cầu Chủ đầu tư hoàn thiện, trả nhà nhưng tới nay vẫn chưa có bất cứ động thái xây dựng lại nào.

Được biết, chỉ trong 2 tháng đầu năm giá bán chung cư Hà Nội đã tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023, trong đó không ít dự án tăng giá trên 30% chỉ sau 1 năm. Đến quý 1/2024, chung cư ở thủ đô có mức giá trung bình là 46 triệu đồng/m2. Trước tình hình giá căn hộ chung cư đang "tăng từng ngày", nhiều người cảm thấy nuối tiếc trước loạt tòa chung cư ở Hà Nội bị bỏ hoang, gây lãng phí lớn.

Video đang được quan tâm:

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 4-4, nắng nóng nhiều nơi vượt 40 độ, cẩn thận sốc nhiệt và đột quỵ

Vũ Hồng Hải