Lo không có đồ mặc Tết vì đơn vị giao hàng quá tải

Cuối năm là thời điểm bùng nổ mua sắm online. Ảnh: GHTK.

Chiều 29/1, khi đang làm việc, Kiều Anh (sống tại TP.HCM) được bạn trai gửi đoạn clip liên quan đến việc nhân viên Giao hàng tiết kiệm ngừng giao hàng. Cả hai đều sốt sắng xem vì bạn trai còn một đơn hàng là chiếc áo do đơn vị này vận chuyển, hơn một tuần chưa về đến tay.

“Trên hệ thống, chiếc áo vẫn đang lưu ở kho. Xem tin tức xong, chúng tôi đều chuẩn bị tinh thần là không biết bao giờ nhận được hàng”, Kiều Anh bày tỏ.

Trước thông tin nhiều đơn vị vận chuyển đồng loạt ngừng nhận đơn hàng do quá tải dịp cận Tết, Kiều Anh lo lắng vì cô còn nhiều quần áo cần đặt để diện vào dịp năm mới này.

Trong thời đại mua sắm trực tuyến lên ngôi, shipper quá tải là "ác mộng" của người dùng. Chia sẻ tâm trạng với Kiều Anh là rất nhiều người mua hàng online khác, đặc biệt những người ở nơi không có điều kiện mua sắm trực tiếp, hoặc những người vừa nhận thưởng Tết và chỉ vừa bắt đầu sắm Tết.

Đếm ngược ngày nhận đơn

“Vì đều là đồ cần thiết nên tôi vẫn đặt, nhưng sẽ lưu ý cho cửa hàng đổi sang đơn vị vận chuyển khác để kịp tiến độ. Nhưng cũng chỉ còn 10 ngày nữa là đến Tết, ít ngày nữa các đơn vị cũng nghỉ giao, không biết còn kịp không”, Kiều Anh nói.

Phạm Trang (quê Lâm Đồng) cũng hốt hoảng khi thấy thông tin việc giao hàng bị đình trệ. Cô vội vàng lên check tình trạng 4 đơn hàng của mình trên Shopee và .

“Tôi thở phào khi thấy 3/4 đơn hàng đã nằm ở kho tại quê, nhưng chưa biết bao giờ nhận được. Còn một đơn tối qua mới đặt, là chiếc áo hoodie. Thấy tình hình như vậy, tôi khá lo”, Trang nói.

Sốt ruột chờ shipper gọi điện cũng là tâm trạng của Cao Quân (22 tuổi, hiện sống ở Hà Nội) mấy ngày nay. Vừa đi học, đi làm, Quân vừa thấp thỏm mong ngóng các đơn hàng Tết đã đặt cách đây gần 2 tuần.

Ngày 7/2 (28 Tết), Quân sẽ lên xe về quê. Thay vì mong đợi ngày về, Quân lại phải đếm ngược những ngày sẽ nhận được đơn hàng đã đặt.

“Rút kinh nghiệm năm ngoái, năm nay, mình đã chủ động sắm Tết online sớm hơn, vậy mà đơn hàng vẫn bị chậm. Lên Facebook, thấy tin đồn đình công, quá tải của các đơn vị vận chuyển, mình càng sốt ruột hơn", Quân cho hay.

Mùa Tết năm nay, Cao Quân shopping online tổng cộng 12 đơn hàng, dự tính sẽ nhận được hết cách ngày về quê một tuần. Ngoài một số quà Tết, Quân đặt chủ yếu là quần áo, giày dép và phụ kiện để diện năm mới. Các đơn hàng được đặt hầu hết tại các gian hàng trong nước của TikTok shop.

Những đơn đầu tiên, Quân nhận được hàng rất nhanh, chỉ 1-2 ngày sau khi đặt. Thế nhưng, khoảng một tuần nay, vận chuyển bắt đầu chậm lại, Quân cho biết còn 4-5 đơn bị kẹt ở kho, vượt quá thời gian dự kiến giao hàng. Liên hệ shop, Quân nhận phản hồi do đơn vị vận chuyển. Các đơn này đa số được giao bởi Giao hàng tiết kiệm.

“Kiện hàng của bạn có thể bị trì hoãn 2-3 ngày trong thời gian cao điểm. Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với đơn vị vận chuyển để hoàn thành đơn hàng nhanh nhất có thể. Cảm ơn sự thông cảm và kiên nhẫn của bạn", trích thông báo từ TikTok shop mà Quân nhận được.

“Mình tính đặt sớm để còn thử đồ, nếu không ưng ý còn đi sửa, đổi hàng hoặc đặt đơn khác, vậy mà bây giờ thế này. Các đơn giao chậm khiến mình cũng không dám đặt thêm đơn khác. Giờ mình chỉ mong số hàng còn lại về kịp trước ngày 28/12 âm lịch để Tết còn có đồ diện, có quà biếu bố mẹ”, Quân cho hay.

Như Quỳnh để lại bình luận lo lắng khi thấy thông tin các đơn vị ngừng nhận đơn.

Tương tự Quân, Như Quỳnh (19 tuổi, học tập tại Hải Dương) cũng gặp trục trặc khi mua hàng online trong thời điểm cận Tết. Trong số 5 đơn hàng quần áo, giày dép đã đặt ở các shop quốc tế, Quỳnh bị tự động hủy một đơn. Các đơn còn lại luôn trong tình trạng người bán đang chuẩn bị hàng hoặc giao đến biên thì bị hủy.

“Mình không hủy đơn, vẫn kỳ vọng là được giao kịp trước Tết. Nếu không, mình đành để ra Tết rồi dùng. Chắc năm sau phải chuẩn bị trước một tháng, chứ năm nay, mình dễ ‘trắng tay' với đồ online", Quỳnh nói.

Chuyển sang mua hàng "gần"

Là tín đồ “chốt đơn” online nên Phạm Trang thường xuyên mua sắm Tết qua các sàn thương mại. Dịp cuối năm luôn là thời gian đơn hàng nhiều nhất, nhưng thời gian đi đơn cũng chậm hơn do quá tải.

“Bởi vậy, tôi thường đặt hàng sớm trước vài tuần đến cả tháng, trừ hao thời gian để có thể nhận hàng trước Tết. Với một số món đặt sát Tết, tôi cũng chuẩn bị tinh thần qua năm mới nhận được”, Trang nói.

Sợ quá tải hàng dịp Tết, Phạm Trang "trừ hao" và đặt hàng sớm vài tuần đến cả tháng. Ảnh: NVCC.

Khoảng ngày 23-25 tháng chạp, các đơn vị vận chuyển sẽ ngừng nhận đơn. Vận chuyển hàng về tỉnh sẽ lâu hơn so với các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM nên cô sẽ chọn các shop gần nhà. Dịp này, cô cũng không đặt đơn hàng quốc tế vì sợ tắc biên, chậm giao, đôi khi vài tuần chưa có hàng.

Hiện, Như Quỳnh cũng đang tích cực “lướt" các sàn thương mại điện tử. Nhắm đơn hàng nào ưng ý, kịp giao, cô sẽ chốt đơn luôn.

“Mình cũng chỉ tìm kiếm các shop ở Hà Nội, may ra kịp giao trước Tết”, Quỳnh cũng dự tính cuối tuần này, khi về nhà ở Hà Nội, cô sẽ cùng bạn đi mua sắm trực tiếp. Thế nhưng, cô cũng lo ngại cận Tết hết hàng, chưa kể phải chen lấn đông đúc. Nếu không tìm được đồ ưng ý, Quỳnh tính đến chuyện sẽ mặc lại đồ đã sắm trong năm, dù không hài lòng lắm.

Tương tự, Cao Quân cho biết cùng với việc nhắn shop giục giao hàng, cậu đã chuẩn bị thêm một khoản tiền để nếu không kịp nhận đồ, cậu sẽ về quê mua hàng trực tiếp.

Kiều Anh cũng cho hay sắp đến ngày nghỉ Tết, cô đặt địa chỉ giao thẳng về nhà ở quê để tránh thời gian giao hàng kéo dài, không kịp nhận hàng ở TP.HCM

Đào Phương - Ngọc Bích