Lộ diện ba ứng cử viên cho vị trí Giám đốc điều hành BP

Ứng cử viên Murray Auchincloss

Ông lớn dầu mỏ BP rung chuyển trước vụ từ chức bất ngờ vào tháng 9 của Bernard Looney, người mới giữ chức vụ này chưa đầy 4 năm, sau nhiều cáo buộc về quan hệ cá nhân với đồng nghiệp.

Theo các nguồn tin, Ban nhân sự và Quản trị của tập đoàn, do Chủ tịch BP Helge Lund đứng đầu, hiện đang cân nhắc 3 ứng cử viên gồm: Murray Auchincloss, Carol Howle, người đứng đầu thương mại - vận chuyển và Emma Delaney, người đứng đầu bộ phận khách hàng và sản phẩm.

Các nguồn tin này cho biết Ban nhân sự và Quản trị của tập đoàn dự kiến sẽ đưa ra quyết định trong những tuần tới, đồng thời cũng đang xem xét các ứng cử viên bên ngoài.

Carol Howle hoặc Emma Delaney có thể sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên đứng đầu một trong năm công ty dầu khí lớn nhất phương Tây.

Các nguồn tin cho biết, việc bổ nhiệm nội bộ cũng là dấu hiệu cho thấy hội đồng quản trị ủng hộ việc tiếp tục chiến lược hiện tại của BP, nhằm mục đích giảm lượng khí thải carbon, đẩy mạnh năng lượng tái tạo và năng lực sản xuất nhiên liệu sạch, đồng thời cắt giảm sản lượng dầu và khí đốt vào năm 2030.

Emma Delaney, người đứng đầu bộ phận khách hàng và sản phẩm.

Việc bổ nhiệm dự kiến sẽ được công bố vào quý đầu tiên của năm tới, đưa tin vào đầu tháng này, trích dẫn các nguồn tin trong ngành.

Người phát ngôn của BP cho biết: “Quá trình bổ nhiệm CEO mới đang diễn ra. Chúng tôi sẽ không bình luận về thông tin chi tiết hoặc suy đoán liên quan đến các ứng viên tiềm năng”.

BP trước đây đã chỉ ra rằng tập đoàn sẽ xem xét các ứng cử viên nội bộ và bên ngoài.

Ba ứng cử viên lọt vào danh sách rút gọn đều thuộc Ban quản lý BP và được bổ nhiệm bởi Bernard Looney sau khi ông nhậm chức vào tháng 2/2020.

Theo một số nhà phân tích và đầu tư, Murray Auchincloss sẽ là sự lựa chọn khả dĩ nhất trong số ba người.

Carol Howle, người đứng đầu thương mại - vận chuyển của BP

Tuy nhiên, mối liên hệ chặt chẽ giữa Murray Auchincloss và Bernard Looney là một điểm yếu với ông Auchincloss, theo hai nguồn tin trong BP.

Carol Howle có hơn 20 năm kinh nghiệm tại BP và từng giữ một số vị trí cấp cao tại một trong những bộ phận kinh doanh năng lượng lớn nhất thế giới, trở thành người đứng đầu văn phòng của cựu Giám đốc điều hành Bob Dudley trước khi gia nhập đội ngũ quản lý của Bernard Looney vào năm 2020.

Emma Delaney đã làm việc tại BP từ năm 1995 với vai trò tiếp thị và bán hàng ở Trung Đông và Châu Á. Bà gia nhập nhóm quản lý chuyển tiếp của Bernard Looney vào năm 2019 và sau đó trở thành người đứng đầu bộ phận khách hàng và sản phẩm, một thị trường tăng trưởng quan trọng trong chiến lược của BP nhờ mạng lưới trạm tiếp nhiên liệu rộng khắp.

Anh Thư

AFP