Link to Grow – Chuỗi Chương trình kết nối cùng phát triển

Lễ cắt băng Khai mạc không gian triển lãm. Ảnh Quangbinhtrade

Với vai trò, nhiệm vụ là cơ quan đầu mối trong công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Thành phố, trong năm 2023, Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch à Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai nhiều chuỗi hoạt động lớn, trong đó có chuỗi chương trình Link to Grow, một sự kết hợp hiệu quả giữa Hà Nội và các địa phương trong xúc tiến đầu tư.

Thực hiện chương trình hợp tác của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, chuỗi chương trình “Link to Grow” được tổ chức tại nhiều địa phương, với mục đích giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, quảng bá hình ảnh, hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của thành phố Hà Nội; Tăng cường hoạt động hợp tác, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, nông nghiệp giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước cũng như khách tham quan, du lịch quốc tế; Hỗ trợ doanh nghiệp, Hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng hệ thống phân phối, tiêu thụ sản phẩm; kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Chuỗi sự kiện tác động tích cực đến nhu cầu tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ, bình ổn thị trường, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế các địa phương nói chung và các tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nói riêng; Nâng cao nhận thức, lòng tin của người tiêu dùng về chất lượng, thương hiệu sản phẩm Việt, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và mở rộng các chương trình hợp tác, liên kết, phát triển du lịch giữa thành phố Hà Nội với các tỉnh.

Các vị đại biểu cắt băng khai mạc Không gian triển lãm quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, cơ hội kết nối giữa Hà Nội và các tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Hồng. Ảnh Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh

Mở đầu là Chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch, chủ đề Hà Nội và các tỉnh miền Trung - Kết nối cùng phát triển - “Link to Grow” tại Quảng Bình vào tháng 7, kết hợp Chương trình kết nối, giao thương giữa các tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư với sự tham dự của hơn 120 đại biểu tham dự, trong đó có các Sở, ban, ngành thuộc Hà Nội và các tỉnh; các Hội, Hiệp hội trong nước và ái Lan, Lào; gần 30 doanh nghiệp xuất nhập khẩu của hai nước CHDCND Lào, Vương quốc Thái Lan; cùng gần 80 doanh nghiệp sản xuất, thương mại của các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội cho biết: Thành phố Hà Nội đang đặc biệt quan tâm đến việc mời gọi đầu tư vào địa bàn, cũng như tìm kiếm cơ hội để các sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP, sản phẩm du lịch đến rộng rãi hơn với các tỉnh thành trong cả nước. Thành phố cũng đang nỗ lực tinh giảm các thủ tục rườm rà để thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước; đồng thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, hợp tác đa dạng hơn với các đối tác bên ngoài.

Trung tâm cũng tổ chức Hội nghị Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch, kết hợp không gian triển lãm sản phẩm hàng hóa tiêu biểu giữa Hà Nội và các tỉnh thuộc Vùng đồng bằng sông Hồng - "Kết nối cùng phát triển - Link to Grow" và Chương trình kết nối, giao thương giữa các tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư vào tháng 8 tại Quảng Ninh.

Sự kiện được tổ chức với khoảng 230 đại biểu tham dự (150 đại biểu tham dự Hội nghị và 80 đại biểu tham dự Chương trình kết nối, giao thương), trong đó có các hoạt động tham luận, tổ chức ký kết các Biên bản ghi nhớ, hợp tác về xúc tiến đầu tư giữa các tổ chức, Hội, Hiệp hội Doanh nghiệp trong và ngoài nước.

“Không gian triển lãm, quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, cơ hội kết nối giữa Hà Nội và các tỉnh thuộc Vùng đồng bằng sông Hồng” thuộc khuôn khổ Chương trình được bố trí trên diện tích khoảng 2.000m2 tại Trung tâm thương mại Go! Hạ Long, Cột 5, Hồng Hà, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Sự kết nối giữa Hà Nội và các tỉnh miền núi tây bắc Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xúc tiến đầu tư và phát triển kinh tế của cả khu vực. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội cũng đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch kết hợp Không gian triển lãm sản phẩm hàng hóa tiêu biểu giữa Hà Nội và các tỉnh miền núi Tây Bắc: “Kết nối cùng phát triển - Link to Grow” tại ào Cai vào tháng 11 vừa qua.

Các đại biểu tham gia chương trình đã chia sẻ các tham luận về tổng thể tình hình kinh tế - xã hội, môi trường đầu tư, các lĩnh vực tập trung phát triển mũi nhọn, tiềm năng vượt trội khi đầu tư tại Hà Nội, các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc và tỉnh Lào Cai.

Tại Hội nghị đã có ba biên bản ghi nhớ (MOUs) được ký kết: Biên bản Ký kết hợp tác giữa Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai, với công ty Traphaco Sapa (mở rộng quan hệ hợp tác, mở rộng thị trường, liên kết phát triển, phân phối sản phẩm); Ký kết giữa HanoiTourist với Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai (mở rộng quan hệ hợp tác trong công tác truyền thông, quảng bá, khai thác phát triển các sản phẩm du lịch, liên kết thu hút khách du lịch, Kết nối xúc tiến, phát triển Du lịch Hà Nội - Lào Cai).

Tại “Khu trưng bày sản phẩm” bên lề Hội nghị diễn ra hoạt động kết nối, giao thương giữa các tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư, thu hút sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố với mục đích để trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, kết nối giữa các nhà đầu tư, đơn vị sản xuất và nhà phân phối, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại thị trường tiềm năng trong và ngoài nước.

Cũng trong chuỗi chương trình này, Trung tâm đã tổ chức Không gian triển lãm sản phẩm hàng hóa tiêu biểu giữa Hà Nội và các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc (từ ngày 23/11 đến 26/11/2023) tại Không gian phố đi bộ thành phố Lào Cai, Kim Tân, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai: Với quy mô diện tích khoảng 3.000m2¬ gồm khu trưng bày, giới thiệu tiềm năng thu hút đầu tư, số liệu kinh tế - xã hội để xúc tiến đầu tư và thương mại, quảng bá hình ảnh tiêu biểu về văn hóa - du lịch Hà Nội; cùng 76 gian hàng của nhà đầu tư, doanh nghiệp các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc quảng bá sản phẩm tiêu biểu, dịch vụ, Không gian triển lãm đã thu hút rất đông các doanh nghiệp, người dân, du khách địa phương, Trung Quốc, nước ngoài đến tham quan, giao dịch; ước tính mỗi ngày khoảng 3000 lượt khách.

Các diễn giả tại Hội nghị “Kết nối cùng phát triển - Link to Grow” tại Lào Cai Ảnh Diễn đàn doanh nghiệp

Trong những tháng cuối năm, Trung tâm tiếp tục tổ chức chuỗi Chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch với chủ đề Hà Nội và các tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ – Kết nối cùng Phát triển – “Link to Grow” tại Bắc Giang, Vĩnh Phúc và Hà Nam, trong đó Tổ chức các Không gian triển lãm với diện tích khoảng 2.500 m2, gồm khu trưng bày, giới thiệu tiềm năng thu hút đầu tư, số liệu kinh tế - xã hội để xúc tiến đầu tư và thương mại, quảng bá hình ảnh tiêu biểu về văn hóa – du lịch Hà Nội; cùng khoảng 80 gian hàng của nhà đầu tư, doanh nghiệp Hà Nội, Hà Nam các tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Tại 3 tỉnh sẽ diễn ra hoạt động kết nối, giao thương giữa các tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư, dự kiến thu hút sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố với mục đích để xúc tiến đầu tư, trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, kết nối giữa các nhà đầu tư, đơn vị sản xuất và nhà phân phối, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại thị trường tiềm năng trong và ngoài nước.

Chuỗi chương trình "Link to Grow" không chỉ là một bước đi lớn trong việc đẩy mạnh xúc tiến đầu tư và phát triển kinh tế, mà còn là minh chứng cho sự linh hoạt và sáng tạo trong công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch. Hà Nội đã khẳng định vai trò của mình không chỉ là một đô thị lớn mà còn là tâm điểm hấp dẫn và mạnh mẽ trong hợp tác kinh tế quốc tế.

Trong tương lai, sự liên kết giữa Hà Nội và các địa phương sẽ tiếp tục mở ra những cơ hội mới, từ việc mở rộng hợp tác đầu tư đến việc phát triển du lịch và thương mại. "Link to Grow" không chỉ là chương trình mà còn là bước chuyển mình quan trọng đánh dấu sự thăng trầm và phồn thịnh của kinh tế Việt Nam, với Hà Nội đứng đầu làm động lực và là nguồn động viên cho sự phát triển của các địa phương.

Trải qua nhiều thập kỷ phát triển, thủ đô Hà Nội ngày càng nổi bật với sự hòa nhập và phồn thịnh, nhưng sự kết nối với các địa phương vẫn là trụ cột quan trọng để thúc đẩy sự phát triển toàn diện. Trong bối cảnh thị trường đầu tư, thương mại, và du lịch ngày càng mở rộng, nhu cầu về mối liên kết chặt chẽ giữa Hà Nội và các vùng lân cận trở nên ngày càng quan trọng.

Trinh Nguyen/TTXVN