Liên tục thua lỗ, Công ty Miền Đông (MDG) lên kế hoạch thoát khỏi diện cổ phiếu bị cảnh báo ra sao?

Quý I/2024, Công ty cổ phần ền Đông âm hơn 15,4 tỷ đồng.

Quý I/2024, Công ty cổ phần Miền Đông âm hơn 15,4 tỷ đồng.

Kết thúc năm 2023, lợi nhuận sau thuế của Công ty cổ phần Miền Đông âm hơn 36 tỷ đồng. Bước sang năm 2024, kết quả kinh doanh của công ty cũng chưa khả quan.

Trong quý I/2024, Công ty ghi nhận doanh thu đạt hơn 54,4 tỷ đồng giảm 12,42% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế âm 15,4 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái có lãi hơn 1,3 tỷ đồng.

Giải trình nguyên nhân, biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng chứng khoán bị cảnh báo, Công ty cho biết, nguyên nhân lợi nhuận sau thuế chưa phân phối năm 2023 và quý I/2024 bởi vì công ty phải trích lập dự phòng các khoản phải thu khó đòi của các chủ đầu tư thuộc nhóm xây lắp và bất động sản. Tình hình kinh doanh trong quý I/2024 của công ty gặp nhiều khó khăn, doanh thu giảm mạnh do tiêu thụ đá không ổn định và có xu hướng giảm mạnh từ tháng 2, lĩnh vực xây lắp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn việc, doanh thu giảm mạnh thời điểm kỳ nghỉ lễ tết làm cho hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty giảm. Những yếu tố này làm cho kết quả lợi nhuận sau thuế của Công ty năm 2023 và quý I năm 2024 là số âm.

Về biện pháp và lộ trình khắc phục đưa cổ phiếu ra khỏi diện cảnh báo, MDG cho biết chờ phán quyết của tòa án để có phương án thu hồi nợ sớm và nhanh nhất để hoàn nhập dự phòng giảm lỗ, đồng thời thường xuyên liên hệ và bám sát để thu hồi nợ khi chủ đầu tư bố trí được nguồn trả (Chủ đầu tư LDG cơ cấu lại các dự án để thu hồi vốn trả nợ).

Ngoài ra, Công ty cho hay theo dự báo của Cục Kinh tế xây dựng trong năm 2024 nhu cầu và giá xây dựng có xu hướng tăng do hàng loạt dự án tầng giao thông trọng điểm được khởi công trong khi nguồn cung khan hiếm, Công ty sẽ mở rộng quy mô sản xuất và kinh doanh theo giấy phép khai thác mới (dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2024) để tăng doanh thu và bù đắp lợi nhuận.

Ngoài ra, Công ty sẽ tập trung đẩy mạnh kinh doanh sản phẩm tồn kho, kết hợp tăng cường công tác quản trị, kiểm soát các khoản phải thu và giảm rủi ro công nợ khó đòi, tiết giảm các chi phí sản xuất kinh doanh phù hợp.

Song song với đẩy hàng tồn kho, MDG tích cực tiếp thị và đấu thầu để tìm kiếm nguồn công việc từ các dự án, công trình xây dựng…

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch sáng ngày 22/4 cổ phiếu MDG giữ nguyên thị giá 12.250 đồng/cổ phiếu so với phiên đóng cửa trước đó.

Hải Minh