Làng nghề làm nhang Quảng Phú Cầu được báo chí quốc tế ca ngợi

Thời báo Ấn Độ (Times of India): "Làng nghề làm hương thu hút nhiếp ảnh gia"

Theo giới thiệu của Times of India, Quảng Phú Cầu là một địa điểm lý tưởng cho các nhiếp ảnh gia.

Người thợ đang làm nhang - Ảnh: iStock/Times of India

Thời điểm chuyển mùa làm tăng sức hấp dẫn cho nơi này. Vào mùa thu hoạch, ngôi làng trở nên sống động với màu xanh rực rỡ khi tre - nguyên liệu quan trọng để làm nhang được tất bật chuẩn bị. Ngược lại, mùa khô ngôi làng biến thành một bức tranh có tông màu ấm áp, tựa như những bó nhang phơi nắng đang chờ được đóng gói để mang ra chia sẻ với thế giới bên ngoài.

Ngoài thẩm mỹ thị giác, Quảng Phú Cầu mang đến cho các nhiếp ảnh gia cơ hội giao lưu với người dân địa phương. Câu chuyện với các nghệ nhân sẽ thêm thông tin thú vị về nghề làm nhang và ý nghĩa văn hóa nghề thủ công của họ. Sự ấm áp và hiếu khách của người dân làng nghề không chỉ tạo cảm hứng cho các nhiếp ảnh gia và giúp họ còn có thể hòa mình vào một nền văn hóa bản địa ở Việt Nam.

Không khí nơi này tràn ngập hương thơm tinh tế của nhiều loại nhang khác nhau. Những con ngõ nhỏ được tô điểm bằng những bó nhang khô màu sắc rực rỡ.

Âm thanh nhịp nhàng của những que tre được gọt, cắt và những chuyển động tinh tế của người thợ lành nghề khi trộn các nguyên liệu thơm mang lại trải nghiệm thị giác. Các nhiếp ảnh gia đến Quảng Phú Cầu có thể tìm cảm hứng ở mọi ngóc ngách. Bàn tay của những nghệ nhân lành nghề, nhuốm màu sắc hương mà họ tạo ra là một câu chuyện về sự cống hiến và sự khéo léo.

Khi thế giới tiếp tục hiện đại hóa, những nơi như Quảng Phú Cầu đứng như người bảo vệ những nghề truyền thống có nguy cơ bị mai một. Ngôi làng không chỉ trở thành thiên đường cho các nhiếp ảnh gia tìm kiếm những hình ảnh quyến rũ mà còn là biểu tượng của sự bảo tồn di sản văn hóa.

Một du khách mặc áo dài đang chụp ảnh giữa những bó nhang đỏ rực rỡ: Ảnh: iStock/Times of India

AFP: "Làng làm hương Việt Nam trở thành 'điểm nóng' Intasgram"

Tại một ngôi làng nhỏ ở miền Bắc Việt Nam, Đặng Thị Hoa buộc một bó nhang mới sấy khô trước Tết Nguyên đán và ngắm nhìn dòng khách du lịch xếp hàng chờ tạo dáng chụp ảnh.

Ba thế hệ trong gia đình Đặng Thị Hoa đã nhuộm nhang màu đỏ tươi trước lễ đón năm mới – được gọi là Tết ở Việt Nam.

Nhưng Hoa cũng như nhiều gia đình khác đang sinh sống và làm việc tại “làng hương” Quảng Phú Cầu giờ đây cũng làm những chiếc que nhang màu vàng, xanh lam, xanh lá cây để phục vụ du khách muốn chụp ảnh đăng Instagram.

Trước một ngôi chùa trong làng, hàng trăm bó que nhiều màu sắc được phơi khô dưới nắng, xếp thành hình một bản đồ Việt Nam khổng lồ.

“Làng của chúng tôi đã trở thành điểm thu hút khách du lịch”, ông Hoa, 45 tuổi, người đã làm nghề làm nhang trong ba thập kỷ, cho biết.

Dân làng kiếm được một khoản tiền lớn từ những du khách thích chụp ảnh selfie.

Với 50.000 đồng (tương đương 2USD), khách du lịch có thể thoải mái chụp ảnh với những chiếc gậy selfie được trang bị của xưởng.

Tại một ngôi nhà gần đó, một cầu thang kim loại đã được dựng lên để có thể chụp ảnh từ trên cao.

Nguyễn Hữu Long (58 tuổi) nói với AFP rằng, ông vô cùng bận rộn với những công việc phải làm vào dịp cận tết. Nhưng ngay cả vào mùa bận rộn cao điểm của xưởng, ông vẫn đảm bảo luôn có người đi kèm với du khách.

"Tôi phân công một hoặc hai người để giúp du khách tìm góc chụp ảnh đẹp nhất và đảm bảo họ không làm hỏng việc sấy những cây que nhang", ông Long nói với AFP.

Catherine Caro đến từ Philippines cho biết trên AFP: “Nơi này rất đẹp, rất nhiều màu sắc và thực sự là một nơi đáng đăng trên Instagram”.

Bức ảnh đăng tải trên AFP

Ngày 25.1, kênh La Une của Đài Phát thanh và Truyền hình Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp (RTBF) cũng đăng tải một phóng sự truyền hình với tiêu đề "Làng làm nhang Việt Nam trở thành hiện tượng trên Instagram".

Nội dung phóng sự nêu bật ý nghĩa của những bức ảnh đẹp trong thời đại của mạng xã hội từ đó dẫn dắt khán giả đến Việt Nam, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, kênh tin tức NBC của Mỹ, AFP của Pháp, Hindustan Times của Ấn Độ cũng đăng tải bài viết về sự thu hút của làng nghề làm nhang Quảng Phú Cầu vào những ngày trước thềm Tết Nguyên đán.

Thiên Di