Lần đầu tiên trong lịch sử: Chủ tịch Hạ viện Mỹ bị phế truất

Ông Kevin McCarthy bị phế truất chức vị Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Ngày 3/10 (giờ địa phương), một số đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã "lật đổ" Chủ tịch Đảng Cộng hòa Kevin McCarthy, thông qua một cuộc bỏ phiếu lịch sử.

Theo đó, Hạ viện Mỹ đã ủng hộ nghị quyết "bãi nhiệm Chủ tịch Hạ viện" với số phiếu 216 - 210, bao gồm 8 phiếu đến từ đảng Cộng hòa, nơi ông McCarthy là thành viên.

Đảng Cộng hòa đang kiểm soát Hạ viện với đa số ghế sít sao 221 - 212 và chỉ cần có 5 người “nổi loạn” là có thể đe dọa quyền lực của Chủ tịch Hạ viện trong trường hợp tất cả các thành viên Dân chủ tại Hạ viện cùng bỏ phiếu phế truất.

Cuộc "nổi dậy" hôm 3/10 được dẫn dắt bởi Nghị sĩ Matt Gaetz, một đảng viên Cộng hòa cực hữu từ Florida và là đối thủ của ông McCarthy, người đã cáo buộc lãnh đạo đảng không có đủ nỗ lực cắt giảm chi tiêu liên bang hoặc chống lại Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden.

NBC News đưa tin ông McCarthy đã nói với các đồng nghiệp rằng ông sẽ không tranh cử chức Chủ tịch Hạ viện nữa.

Sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc, Hạ nghị sĩ Patrick McHenry của Bắc Carolina, một đồng minh thân cận của ông McCarthy và Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính, đảm nhận vai trò Chủ tịch tạm thời.

Cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm diễn ra trong bối cảnh chỉ vài ngày sau khi Nghị viện Mỹ phải gấp rút thông qua một dự luật tài chính nhằm tránh việc chính phủ đóng cửa do chính ông McCarthy đề xuất.

Đáng chú ý, đề xuất của cựu Chủ tịch Hạ viện thời điểm đó đã được thông qua tại Hạ viện nhờ số phiếu bầu nhiều hơn từ đảng Dân chủ đối lập, cho thấy sự bất hòa trong chính các đảng viên Cộng hòa với nhau. Nhiều đảng viên Cộng hòa đã công khai chỉ trích khả năng lãnh đạo của ông Kevin McCarthy và cho rằng ông đang hướng tới "chiều lòng" chính phủ mà quên đi quan điểm của đảng mình.

Việc ông McCarthy bị sa thải khỏi vị trí Chủ tịch sẽ khiến hoạt động lập pháp tại Hạ viện bị đình trệ, đặc biệt khi thời hạn đóng cửa chính phủ chỉ được gia hạn thêm 45 ngày, tức Nghị viện sẽ phải tìm được biện pháp tài chính mới muộn nhất vào ngày 17/11.

Hạ viện có vẻ sẽ không có người lãnh đạo trong ít nhất một tuần, vì nhiều thành viên Đảng Cộng hòa cho biết họ dự định gặp nhau vào ngày 10/10 để thảo luận về những người có thể kế nhiệm ông McCarthy, với cuộc bỏ phiếu chọn Chủ tịch mới dự kiến diễn ra vào ngày 11/10.

Một số thành viên khác trong ban lãnh đạo Đảng Cộng hòa được coi là những người thay thế tiềm năng của ông McCarthy, bao gồm Lãnh đạo đa số Tom Emmer của Minnesota và Lãnh đạo đa số Steve Scalise của Louisiana. Cả hai đều được lòng các đảng viên Cộng hòa.

Nhà Trắng cho biết họ hy vọng Hạ viện sẽ nhanh chóng lựa chọn một chủ tịch thay thế.

Lần cuối cùng một kiến nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm diễn ra tại Hạ viện là vào năm 1910, khi Chủ tịch Đảng Cộng hòa lúc bấy giờ là ông Joseph Cannon. Tuy nhiên, ông Cannon vẫn giữ được vị trí của mình sau cuộc bỏ phiếu.

Thủy Bình

Theo CNBC, Reuters