Làm người - làm nghề, có dễ?

Cuốn sách “Làm người, làm nghề” của Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Đoàn dày hơn 200 trang, mới được Nxb Hồng Đức ấn hành.

Cuốn sách “Làm người, làm nghề” (góp nhặt và suy ngẫm) được chia làm 3 phần: Làm người, Làm nghềTản mạn chuyện đời.

Mỗi phần tập hợp những bài học trong cuộc sống theo tiêu chí được tác giả chia sẻ ở lời tựa: “đã góp nhặt những mẩu chuyện xưa nay về cách ứng xử của đời người đối với hai việc ấy (làm người và làm nghề-PV), liên tưởng, suy ngẫm gần xa rồi ghi chép lại để làm nên cuốn sách này”.

Có thể điểm đến một số bài học bổ ích, sâu sắc như: “Tu dưỡng chân tâm”, “Tấm lòng ngay thẳng”, “Chân thật vị tha”, “Khôn lường may rủi”, “Coi trọng thực danh”… (Làm người); “Nghề dạy học”, “Làm quan”, “Phê bình và lắng nghe”, “Phòng bệnh quan liêu”… (Làm nghề) và “Nghĩ về danh vị”, “Trọng dụng nhân tài”, “Ứng xử với tiền”,… (Tản mạn chuyện đời).

Cuốn sách đem đến nhiều bài học bổ ích trong cuộc sống. Ảnh: Bình Thanh

Trong lời giới thiệu về cuốn sách, nhà báo Nguyễn Đăng Tiến, nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cho rằng, với cách thể hiện đa dạng, khúc chiết, những bài viết của tác giả đã gửi gắm nhiều “thông điệp” với nội hàm sâu sắc và ý nghĩa khác nhau.

“Tác giả như đang cùng với mọi người suy ngẫm, kiến giải về lẽ sống, cách sống, về phẩm hạnh cần có để “làm người, làm nghề”.

Người đọc dường như bị cuốn vào từng bài viết, từng câu chữ để rồi nhận thấy cuốn sách ra đời nhờ cảm hứng được khơi nguồn từ những câu chuyện xưa và nay; từ những lời hay ý đẹp, triết lý nhân sinh của danh nhân bốn phương được tác giả lựa chọn, trích dẫn”, ông Tiến đánh giá.

Cuốn sách đem đến nhiều bài học bổ ích trong cuộc sống. Ảnh: Bình Thanh

Tác giả khiêm tốn gọi tác phẩm của mình là nơi “lưu lại cho mình những bài học trong cuộc sống, cũng là cách để chuyện trò cùng những người cảm thông, yêu mến…”.

Song “Làm người, làm nghề” thực sự là cuốn sách mà mỗi người nên quan tâm để cùng lĩnh hội điều hay, điều quý, từ đó suy ngẫm và có thể soi mình.

Cùng với tác phẩm mới nhất “Làm người, làm nghề” (góp nhặt và suy ngẫm) vừa ra mắt, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Đoàn, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo à Nội còn là tác giả của các cuốn sách: “Từ Tràng An thanh lịch đến Hà Nội thanh lịch văn minh” (2018), “Tìm hiểu phong tục Việt” (2016) và chủ biên các ấn phẩm: “Nhà giáo Hà Nội, những điều nên biết” (2014); “Sổ tay công tác nhà trường” (2008); “Sổ tay công tác chính quyền cơ sở” (1993).

Bình Thanh