Không ngừng tối ưu hoạt động quản trị trung tâm dữ liệu

Đây được xem là nơi đặt tất cả hệ thống lưu trữ dữ liệu và tính toán xử lý dữ liệu, được ví như chứa “trái tim” và “bộ óc” của rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức.

Trung tâm dữ liệu trải dài 3 miền đất nước

Gắn bó với Viettel IDC 13 năm và là một trong những người đầu tiên đặt nền móng xây dựng TTDL của Viettel IDC, Trung tá Đào Mạnh Hiển, Giám đốc Trung tâm vận hành khai thác Viettel IDC nhớ nằm lòng vị trí đặt từng tủ rack (tủ mạng) của các cơ quan, tổ chức trong mỗi phòng lưu trữ thiết bị máy chủ tại TTDL Hòa Lạc (Khu công nghệ cao Hòa Lạc). Dẫn chúng tôi tham quan trung tâm, Trung tá Đào Mạnh Hiển tự hào cho biết, TTDL Hòa Lạc được đánh giá là TTDL lớn nhất miền Bắc với tổng diện tích 7.500m2, quy mô 1.600 tủ rack, được xây dựng có khả năng chống chịu động đất 7 độ richter, mặt sàn chịu tải trọng 1 tấn/m2. Thiết bị máy chủ được đặt từ tầng 2 đến tầng 7, mỗi tầng chia thành 2 phòng riêng biệt với dung lượng 200 tủ rack/phòng và hầu hết đã khai thác tối đa công suất và hiện đang có nhu cầu mở rộng thêm. Mỗi phòng được phân thành khu thuê chung và riêng. Toàn bộ hệ thống của khách hàng được bảo vệ nghiêm ngặt qua 5 lớp.

Phòng giám sát tại Viettel IDC làm việc 24/7 bảo đảm thiết bị vận hành an toàn và kịp thời xử lý sự cố phát sinh.

Tại phòng đặt thiết bị máy chủ, Trung tá Đào Mạnh Hiển giải thích cho chúng tôi hệ thống giải nhiệt khí của TTDL Hòa Lạc được thiết kế theo nguyên tắc thổi âm sàn phân luồng nóng lạnh theo từng tủ rack, khí lạnh được phân phối đến từng rack, dưới sàn nâng chống tĩnh điện để bảo đảm nhiệt độ tiêu chuẩn 22 độ C cộng trừ 2. Đặc thù của các phòng lưu trữ dữ liệu là nhiều máy móc và thiết bị hoạt động 24/7 nên hệ thống giải nhiệt vô cùng quan trọng.

TTDL Hòa Lạc là một trong 5 TTDL trên toàn quốc được Viettel IDC thiết kế và xây dựng. Tính đến nay, Viettel IDC là đơn vị cung cấp dịch vụ TTDL và điện toán đám mây hàng đầu Việt Nam với các TTDL đạt tiêu chuẩn quốc tế Rated 3-TIA 942, tổng diện tích mặt sàn phòng máy lên đến 25.000m2, quy mô cung cấp hơn 4.800 tủ rack, tương đương 120.000 máy chủ.

Áp dụng công nghệ mới nhất

Theo đánh giá của tổ chức quốc tế TechSci Research, dự báo tốc độ tăng trưởng thị trường TTDL tại Việt Nam khoảng 14-15%, trong khi con số này ở khu vực châu Á dưới 10%. Trước tiềm năng rất lớn, Viettel IDC không bỏ lỡ cơ hội phát triển và xác định là đơn vị dẫn đầu về thị phần, quy mô và cả công nghệ. Hiện nay, Viettel IDC có thị phần số 1 tại Việt Nam về TTDL. Tuy nhiên, Phó giám đốc Viettel IDC Lê Hoài Nam nhấn mạnh, trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt, nếu Viettel IDC không liên tục nâng cấp và đầu tư sẽ mất vị trí số 1 bất cứ lúc nào. Lĩnh vực công nghệ vốn khắc nghiệt ở chỗ, công nghệ luôn thay đổi, vì vậy, Viettel IDC luôn chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, xác định con người là tài nguyên lớn nhất của doanh nghiệp bên cạnh đầu tư các nền tảng công nghệ.

Hiện tại, Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng hệ thống DCIM vào công tác quản trị, vận hành TTDL. Đây được xem là công cụ giám sát, đo lường, quản lý và kiểm soát việc sử dụng và tiêu thụ năng lượng của tất cả các thiết bị (máy chủ, thiết bị chuyển mạch...) và các thiết bị hạ tầng (UPS, PDU...) trong TTDL. Ngoài áp dụng hệ thống quản trị hiện đại, Viettel IDC tiên phong áp dụng các công nghệ mới, thân thiện với môi trường như sử dụng pin Lithium thay thế cho ắc quy chì...; nhanh chóng nắm bắt nhiều xu hướng tương lai của thế giới để đưa ra lộ trình phát triển phù hợp như loại hình TTDL lớn Hyperscale Data Center, được thiết kế để đáp ứng yêu cầu mở rộng quy mô lớn với tốc độ nhanh của các dịch vụ đám mây, dữ liệu lớn, mạng xã hội...

Là nhà cung cấp sở hữu số lượng chứng chỉ nhiều nhất tại Việt Nam, trong đó bao gồm nhà cung cấp duy nhất đạt chứng chỉ ANSI/TIA 942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities về xây dựng và vận hành TTDL, hệ thống của Viettel IDC phải trải qua quá trình đánh giá trên 2.600 yêu cầu, bảo đảm tất cả các cơ sở hạ tầng của TTDL luôn ở mức độ dự phòng, tính bảo mật và độ sẵn sàng cao nhất. Để đạt được những chứng chỉ quốc tế khắt khe trên, Đại úy Nguyễn Đình Tuấn, Trưởng phòng kỹ thuật nhớ lại: “Điều khó nhất đối với chúng tôi là giai đoạn triển khai thiết kế TTDL ban đầu đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối. Bởi khi các hệ thống máy chủ vận hành, việc dừng hoạt động thiết bị để sửa kết cấu TTDL là hoàn toàn bất khả thi. Nếu xây dựng và thiết kế không chuẩn, chúng tôi không có cơ hội sửa sai để lấy chứng chỉ quốc tế. Quan điểm của Viettel IDC từ trước đến nay luôn là khi xây dựng phòng máy TTDL phải chuẩn hóa ngay từ đầu”.

TTDL là một phần quan trọng của công cuộc chuyển đổi số và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Trong giai đoạn 2021-2025, Viettel IDC đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp nền tảng dẫn đầu cho chuyển đổi số, trong đó dẫn đầu về TTDL, phát triển và làm chủ nền tảng điện toán đám mây hướng tới cung cấp dịch vụ toàn trình cho khách hàng.

Bài và ảnh: VŨ MY