Không gian mạng luôn là điểm nóng của tội phạm mua bán người

Thực hiện Kế hoạch phối hợp 1326/KHPH, Cục CSHS và Cục PCMT&TP đã quán triệt thực hiện nghiêm túc ở cả 3 cấp (cấp cục, cấp tỉnh thành phố và cấp quận huyện), triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm bán người, đạt được những kết quả nổi bật.

Hai lực lượng đã làm tốt công tác trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ trong xác lập chuyên án đấu tranh, điều tra, truy bắt tội phạm mua bán người, ải cứu nạn nhân; trao đổi thông tin danh sách công dân xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới để phối hợp tiếp nhận phân loại, xác minh và truy bắt đối tượng phạm tội. Đã triển khai phối hợp điều tra cơ bản 126 địa bàn, 22 tuyến trọng điểm về mua bán người.

Hội nghị sơ kết thực hiện kế hoạch phối hợp phòng, chống tội phạm mua bán người.

Đồng thời, lực lượng Công an và Bộ đội biên phòng các địa phương đã nắm chắc tình hình, phối hợp tổ chức tuyên truyền cho người dân về phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người; qua đó tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của nhân dân về công tác đấu tranh phòng, chống tôi phạm mua bán người.

Trong thời gian 1 năm qua, hai lực lượng đã trao đổi gần 400 thông tin liên quan đến tội phạm mua bán người; chỉ đạo nghiệp vụ phối hợp điều tra xử lý 29 vụ với 59 đối tượng liên quan đến 56 nạn nhân; tiếp nhận 239 vụ với 4.488 công dân, phát hiện ngăn chặn 818 vụ với 3.774 công dân xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới các nước Lào, Campuchia và Trung Quốc; qua phân loại, sàng lọc, phát hiện 115 người bị nghi mua bán; khởi tố 106 vụ mua bán người với 252 đối tượng…

Trung tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục CSHS phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được cũng như đánh giá rút kinh nghiệm những bài học thực tiện, các đại biểu đã thảo luận, thông qua Kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm mua bán người năm 2024.

Phát biểu kết luận hội nghị, Trung tướng Trần Ngọc Hà đánh giá cao những kết quả tích cực trong công tác phối hợp phòng, chống tội phạm mua bán người giữa Cục CSHS, Bộ Công an và Cục PCMT&TP Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng thời gian qua, đồng thời cũng chỉ rõ những vấn đề còn hạn chế đã được hội nghị thảo luận.

Trung tướng Trần Ngọc Hà cho rằng, trong thời gian tới, tình hình tội phạm hình sự nói chung và tội phạm mua bán người nói riêng tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Đặc biệt, không gian mạng luôn là điểm nóng để các đối tượng phạm tội lợi dụng hoạt động với những phương thức, thủ đoạn tinh vi và liên tục thay đổi, đòi hỏi công tác phối hợp giữa hai lực lượng cần được tăng cường hiệu quả hơn nữa.

Các đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

Đối với việc phối hợp triển khai thực hiện Kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm mua bán người năm 2024, Trung tướng Trần Ngọc Hà đề nghị lãnh đạo hai lực lượng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp nắm chắc diễn biến tình hình tôi phạm, nhất là ở khu vực biên giới, chỉ đạo tập trung phối hợp xác lập chuyên án, vụ án đấu tranh với đường dây mua bán người liên tỉnh, xuyên quốc gia

Cùng với đó hướng dẫn các địa phương nắm chắc tình hình, phát hiện và triệt phá các đường dây mua bán người ra nước ngoài, phối hợp giải cứu nạn nhân, hỗ trợ truy bắt đối tượng ở địa bàn biên giới cũng các biện pháp nghiệp vụ khác.

Văn Minh