Khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, phấn đấu xây dựng huyện Lục Nam đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (*)

Kính thưa đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT;

Kính thưa đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể Nhân dân!

Đồng chí Lê Ánh Dương phát biểu tại buổi lễ.

Trong không khí cả nước đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (ngày 03/2/1930 - ngày 03/02/2024) và đón chào xuân Giáp Thìn 2024, hôm nay, UBND tỉnh ắc Giang long trọng tổ chức Lễ công bố huyện Lục Nam đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023.

Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, là niềm vui, niềm vinh dự, tự hào của tỉnh Bắc Giang nói chung, của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Lục Nam nói riêng. Lục Nam là huyện miền núi đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và cũng là huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới theo bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Trước hết, thay mặt lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Văn phòng Điều phối nông thôn mới T.Ư; các vị đại biểu, khách quý, cùng toàn thể Nhân dân đã về dự buổi lễ hôm nay. Xin gửi tới quý vị đại biểu, khách quý, cùng toàn thể Nhân dân lời chào trân trọng, lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý, kính thưa toàn thể Nhân dân!

Trong những năm qua, KT-XH tỉnh Bắc Giang đã có những bước phát triển nhanh, toàn diện và đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Tăng trưởng kinh tế liên tục duy trì ở mức cao. Riêng năm 2023, tỉnh Bắc Giang đứng đầu cả nước với mức tăng trưởng 13,45%, thu hút vốn đầu tư nước ngoài đứng thứ tư cả nước; quy mô nền kinh tế ngày càng được mở rộng, tiềm lực nền kinh tế ngày càng được tăng cường; cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực; thu ngân sách nhà nước, kim ngạch xuất nhập khẩu liên tục tăng mạnh. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ; kết cấu hạ tầng được tập trung đầu tư ngày càng hoàn thiện theo hướng đồng bộ và hiện đại; bộ mặt đô thị, nông thôn có nhiều đổi mới; bộ máy tổ chức ở các cấp từng bước được sắp xếp, củng cố, kiện toàn đạt hiệu lực, hiệu quả; quốc phòng - an ninh được đảm bảo; đời sống nhân dân được cải thiện; hình ảnh, vị thế của tỉnh không ngừng được nâng lên.

Một trong những điểm nổi bật trong bức tranh tổng thể phát triển KT-XH của tỉnh thời gian qua chính là sự thay đổi nhanh chóng, rõ nét ở khu vực nông thôn. Đó không chỉ là sự phát triển về kết cấu hạ tầng; sự chuyển đổi về phương thức sản xuất mà còn là sự chuyển biến mạnh mẽ về tư duy, nhận thức, khát vọng vươn lên làm giàu của mỗi người dân, là nếp sống văn hóa, tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái, trách nhiệm xã hội trong các cộng đồng dân cư nông thôn... Để đạt được kết quả quan trọng đó chính là chúng ta đã triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Từ những ngày đầu khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, tỉnh Bắc Giang đã gặp không ít khó khăn, thách thức do quy mô sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, kết cấu hạ tầng KT-XH nông thôn còn nhiều khó khăn, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo vẫn ở mức cao, nhất là vùng núi, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bình quân toàn tỉnh chỉ đạt 7,2 tiêu chí/xã. Giai đoạn xây dựng nông thôn mới 2021-2025, chúng ta lại bị tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 song với quyết tâm chính trị hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới đoạn 2021-2025, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tập trung quyết liệt chỉ đạo, chủ động, sáng tạo, linh hoạt đồng bộ các giải pháp, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở nên đã huy động được sự tham gia, hưởng ứng tích cực của đông đảo Nhân dân, tạo lên phong trào phát triển mạnh mẽ, rộng khắp trên toàn tỉnh, từ đó đã đạt được nhiều kết quả toàn diện. Đó là:

Bộ mặt nông thôn chuyển biến tích cực, ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp hơn; hạ tầng thiết yếu về giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục… được quan tâm đầu tư, nâng cấp; sản xuất nông nghiệp có nhiều đổi mới, phát triển ổn định, bền vững với nhiều mô hình sản xuất, mô hình liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cao mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập cao.

Giá trị sản xuất/ha đất nông nghiệp đến nay đã đạt 138 triệu đồng, góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt khoảng 52 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, đến nay còn 2,63% (trong đó khu vực nông thôn là 2,87%); công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm được quan tâm thực hiện. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả tích cực. Hệ thống chính trị được củng cố; vai trò của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội trong xây dựng nông thôn mới được phát huy, nâng cao; an ninh, trật tự xã hội được giữ vững.

Đến nay, toàn tỉnh có 154 xã đạt chuẩn nông thôn mới (tỷ lệ 84,6%), có 59 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (tỷ lệ 32,4%), có 12 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu (tỷ lệ 6,6%); bình quân các xã đã đạt 17,8 tiêu chí/xã (cao hơn bình quân chung của cả nước) và không còn xã đạt dưới 15 tiêu chí; có 359 thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Với những kết quả đạt được, Bắc Giang đã vươn lên trở thành tỉnh dẫn đầu khu vực Trung du miền núi phía Bắc về xây dựng nông thôn mới. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp rất quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Lục Nam.

Kính thưa các vị đại biểu, kính thưa toàn thể Nhân dân!

Phát huy truyền thống anh hùng cách mạng và những tiềm năng, lợi thế về tài nguyên, cảnh quan, môi trường, văn hóa, lịch sử của địa phương, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Lục Nam đã không ngừng nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực phát triển KT-XH.

Trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Lục Nam được biết đến với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, là huyện đi đầu trong định hướng, quy hoạch phát triển vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung điển hình như: Vùng sản xuất nhãn, vùng sản xuất na dai.

Trong phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, Lục Nam cũng triển khai với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm; Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, “đường đi đến đâu dân giàu đến đó”; đặc biệt trong thực hiện Nghị quyết số 07, Nghị quyết số 06 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn, người dân trong huyện đã đồng tình, tích cực vào cuộc hiến đất, đóng góp sức người, vật chất để sửa chữa, làm mới, nâng cấp trục đường thôn, liên thôn, ngõ xóm, đến nay tổng số km đường giao thông nông thôn được cứng hóa của huyện Lục Nam đạt 78,16%, trong đó đường xã đạt 100%.

Với nỗ lực quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng ủng hộ tích cực của Nhân dân các dân tộc trong huyện và những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới thời gian qua, huyện Lục Nam đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023. Đây là phần thưởng hết sức ý nghĩa, là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân huyện Lục Nam nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung. Đồng thời, đây cũng là nguồn cổ vũ động viên to lớn, tạo động lực để huyện tiếp tục nỗ lực vươn lên giành nhiều thành tựu quan trọng hơn nữa trong thời gian tới.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tôi ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích, kết quả đáng tự hào mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Lục Nam đã đạt được trong thời gian qua.

Kính thưa các vị đại biểu, kính thưa toàn thể Nhân dân!

Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài; đạt huyện nông thôn mới chỉ là kết quả bước đầu của quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn toàn diện và bền vững. Để tiếp tục xây dựng huyện nông thôn mới đạt kết quả cao hơn nữa, đưa Lục Nam ngày càng phát triển nhanh, bền vững, giàu đẹp, văn minh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh, trong thời gian tới, tôi đề nghị Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Lục Nam tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được; khắc phục những mặt còn hạn chế, khó khăn; khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, phấn đấu xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2026-2030.

Trong đó, cần tập trung nâng cao các tiêu chí liên quan trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người dân như: Chuyển đổi mạnh cơ cấu sản xuất, nâng cao thu nhập; xây dựng đời sống văn hóa, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, đảm bảo cảnh quan, bảo vệ môi trường nông thôn, tiếp tục ban hành các cơ chế, chính sách và huy động nguồn lực để đầu tư phát triển KT-XH cho khu vực nông nghiệp nông thôn, với mục tiêu lấy nông nghiệp là trụ đỡ, công nghiệp là đột phá và phát triển dịch vụ du lịch là trọng tâm.

Tôi cũng đề nghị các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh cần tích cực trao đổi, học tập, nghiên cứu những kinh nghiệm hay, những bài học quý của huyện Lục Nam để vận dụng vào thực tiễn của địa phương mình nhằm tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phong trào xây dựng nông thôn mới trên phạm vi toàn tỉnh, đem đến những lợi ích thiết thực cho Nhân dân, để tỉnh Bắc Giang chúng ta tiếp tục giữ vững vị trí là ngọn cờ đầu về phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới của khu vực Trung du miền núi phía Bắc.

Nhân dịp này, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, tôi trân trọng cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện hơn nữa của Chính phủ, các bộ, ban, ngành T.Ư, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp và PTNT, Văn phòng Điều phối nông thôn mới T.Ư để tỉnh Bắc Giang tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ, vững chắc hơn trong thời gian tới.

Nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc Xuân Giáp Thìn 2024, thay mặt cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi xin được kính chúc các đồng chí lãnh đạo Bộ Nông nghiệp PTNT, các quý vị đại biểu khách quý, cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc huyện Lục Nam, lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất, sức khỏe, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng.

Xin trân trọng cảm ơn !

(*) Đầu đề do tòa soạn đặt