JICA hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ kỹ năng khởi nghiệp, lãnh đạo

Các đại biểu tham quan quầy trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp trong khuôn khổ buổi tổng kết dự án. Ảnh: JICA cung cấp.

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi tổng kết Dự án kỹ thuật “Thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa và phát triển ngành công nghiệp” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế ật Bản (JICA) phối hợp cùng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức ngày 12-12 tại Hà Nội, theo thông cáo báo chí của JICA.

Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2020-2023, với mục tiêu thiết lập và nâng cao năng lực cho đội ngũ chuyên gia, tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong ngành công nghiệp hỗ trợ để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

“Sau ba năm triển khai, mặc dù gặp khó khăn trong giai đoạn đầu do đại dịch Covid-19, nhờ sự nỗ lực của các bên, tới nay dự án đã đạt được một số kết quả tích cực như hơn 1.100 lượt học viên đã tham gia các chương trình đào tạo cho tư vấn viên về lĩnh vực ởi nghiệp, kinh doanh mới và tiền đề Shindanshi – Chẩn đoán viên doanh nghiệp ngành công nghiệp”, theo thông tin từ JICA.

Đây là chương trình được thực hiện theo mô hình đào tạo của Nhật Bản với sự hợp tác của Tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản (SMRJ). Dự án cũng đã tiến hành đào tạo nâng cấp kỹ thuật tại chỗ cho 35 doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo ở khắp các tỉnh thành trong nước.

Ngoài ra, đã có hơn 300 CEO của doanh nghiệp nhỏ và vừa được đào tạo theo định hướng “Lãnh đạo dẫn dắt sáng tạo” nhằm xây dựng các năng lực cần thiết để điều hành tổ chức đơn vị theo hướng đổi mới sáng tạo.

Theo ộ Kế hoạch và Đầu tư, những kết quả đạt được ban đầu của dự án này sẽ là nền tảng để các chuyên gia, tư vấn nỗ lực hơn nữa trong hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa lớn mạnh và chủ động nâng cao năng lực nội sinh, đổi mới sáng tạo…. Còn phía JICA cho biết, sẽ tích cực làm việc với Chính phủ Việt Nam và các cơ quan liên quan để tăng cường hợp tác nhằm nâng cao năng lực và phát triển bền vững cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam.

Chính Phong