Hương sắc đất trời trong thú chơi hoa của người Hà Nội

Những cành hoa lê nở theo chùm có cánh mỏng, trắng muốt mang vẻ đẹp thanh tao từ miền sơn cước. Ảnh: Vĩnh Quang

Còn khoảng 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán nhưng những ngày này người dân à Nội khi đi qua khu vực chợ hoa Quảng An (quận Tây Hồ) sẽ bị thu hút bởi sắc trắng tinh khôi của những cành hoa lê hay hoa mận, hoa đào bung nở đón nắng.

Nằm trên đường Âu Cơ, chợ hoa Quảng An được mệnh danh là “thiên đường hoa” của Hà Nội. Ban đầu chợ hoa là nơi tiêu thụ hoa của các làng hoa, cây cảnh trên địa bàn như Nhật Tân, Tứ Liên, Tây Tựu... rồi dần dần trở thành trung tâm phân phối hoa của cả Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc. Những cửa hàng kinh doanh hoa lớn tại đây cũng phân phối hoa nhập khẩu, hoa từ Ðà Lạt (Lâm Ðồng), hay từ Sa Pa (Lào Cai) hay từ các tỉnh miền núi phía Bắc như Lạng Sơn, Lào Cai, Hà Giang, Bắc Giang chuyển về. Điều đặc biệt là, Chợ hoa Quảng An sôi động nhất là về đêm.

Từ khoảng 23 giờ, chợ hoa đã bắt đầu tấp nập khi những chuyến xe chở hoa tươi “cập bến”. Chỉ ít phút sau khi dọn hàng, những người mua buôn bắt đầu đến cất hàng. Do nằm ngay gần vườn đào ngoài bãi sông Hồng của làng cổ Nhật Tân, vườn quất của Tứ Liên, cho nên người dân vừa đi chợ hoa, vừa có cơ hội tham quan các vườn hoa đủ sắc màu mênh mông ngoài bãi sông. Do sự hấp dẫn vốn có nên nhiều người mong muốn chợ hoa Quảng An được phát triển thành một sản phẩm du lịch chuyên nghiệp của thành phố.

Cả một không gian rộng trong màn đêm bỗng chốc bừng sáng bởi đủ loại đèn điện từ đèn cao áp cho đến đèn của các quầy hàng, đèn pin của người đi mua hoa tạo nên một bức tranh nhiều màu sắc, lung linh, mê hoặc. Tiếng nói cười, trao đổi, tiếng kì kèo, mặc cả trả giá trở thành nét đặc trưng rất riêng làm nên bức tranh mười hai mùa hoa của Hà Nội trở nên rực rỡ mà không nơi nào có được.

Những ngày này, những cành hoa đậm chất núi rừng Tây Bắc với rêu phong phủ kín nhành cây là nét đẹp rất thu hút những người yêu hoa ở Hà Nội.

Mới chỉ đầu đông, nhưng năm nay thời tiết thất thường, đỏng đảnh, Hà Nội chưa thực sự đón cái lạnh tê tái như bằng giờ này mọi năm. Trời lúc ấm, lúc mưa, nên hoa cũng chiều theo thời tiết. Kinh nghiệm của nhiều người sành chơi hoa, so với hoa đào, hoa lê thường lâu tàn và nở thành chùm lớn, do đó việc chọn mua hoa lê vào thời điểm này vừa thư thả lại vừa trưng được lâu. Những cành hoa lê nở theo chùm có cánh mỏng, trắng muốt mang vẻ đẹp thanh tao từ miền sơn cước. Dường như thú chơi hoa trước Tết dần đã trở thành một nếp chơi hoa của người Hà Nội khiến cho không khí, tinh thần, cuộc sống vui hơn, rộn ràng hơn.

Từ các tỉnh miền núi phía Bắc như Lạng Sơn, Lào Cai, Hà Giang, Bắc Giang, những cành hoa lê về tới Thủ đô vẫn còn đậm chất núi rừng, mang một nét đẹp của thiên nhiên hoang dã, ẩn chứa nét quyến rũ rất riêng, rất hợp với tiết trời đông đón xuân sang. Những bông hoa trắng tinh khôi, chúm chím, chớm nở, điểm xuyết khiến không khí Tết dần len lỏi vào từng nhà, từng con phố, lòng người.

Hà Nội có mười hai mùa hoa, mỗi mùa tượng trưng cho một tháng trong năm, cách chơi hoa của người Hà Nội thanh lịch, tao nhã, phảng phất nét truyền thống của vùng đất kinh kỳ. Mùa nào thức ấy, không bị nhàm chán bó buộc bởi bất cứ loài hoa nào. Nhưng trong không khí của những ngày cận Tết thì thú chơi hoa dường như được lan tỏa và có sức thu hút kỳ lạ khiến lòng người luôn mang trong mình niềm khấp khởi, mừng vui cho một năm mới đang tới rất gần.

Mai Linh