Huấn luyện sát thực tế trên biển

Khẩu đội pháo 40 mm trên tàu 501, Lữ đoàn 125, Vùng 2, Quân chủng Hải quân, thực hành bắt, bám sát mục tiêu trên không.

Ngay sau khi có kế hoạch huấn luyện, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ Lữ đoàn 125 đã kịp thời ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ; tổ chức phát động phong trào thi đua “luyện giỏi, bắn trúng” để tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trong toàn đơn vị. Cấp ủy, các tổ chức quần chúng cùng phối hợp làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng nhằm xây dựng ý thức tự giác của mỗi cán bộ, chiến sĩ.

Là người từng nhiều năm cùng chỉ huy đơn vị chỉ đạo bộ đội các tàu huấn luyện trên biển, Thượng tá Nguyễn Đình Lịch, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn cho biết: Để công tác chuẩn bị huấn luyện được tốt nhất, Lữ đoàn thực hiện phương châm “cán bộ làm mẫu, bộ đội làm theo”, tất cả cán bộ từ cấp ngành đến cấp tàu đều bắt tay vào làm. Ai chưa thành thục trong thực hành thì tự mình rèn; đơn vị nào chưa có kế hoạch cụ thể, tỉ mỉ thì chưa phê duyệt cho huấn luyện, tất cả được thực hiện đồng nhất từ trên xuống dưới và ngược lại.

Cùng với đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Lữ đoàn đã chủ động phân loại đối tượng huấn luyện, đánh giá lại thực lực của từng đơn vị để có kế hoạch huấn luyện bổ sung, huấn luyện thêm. Tất cả các đối tượng đều được kiểm tra sát hạch K2, K3 tại bến, nhất là việc nắm quy tắc an toàn để xem có đủ điều kiện bước vào huấn luyện và bắn đạn thật hay không; kiên quyết không để các đơn vị và cá nhân không đủ điều kiện lên tàu ra khơi huấn luyện.

Thượng tá Lê Hồng Quang, Phó Chính ủy Lữ đoàn chia sẻ: Trước tình hình dịch Covid-19 đang bùng phát tại địa bàn TP Hồ Chí Minh, đơn vị đã kịp thời động viên cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm “5K” và các biện pháp phòng, chống dịch. Tổ chức đánh giá về thực lực, khả năng thực hành huấn luyện của bộ đội để có giải pháp xây dựng quyết tâm trong suốt quá trình huấn luyện. Tất cả cán bộ, đảng viên và chiến sĩ phải đăng ký quyết tâm thực hiện từng nội dung thi đua, từng khoa mục huấn luyện sát chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đợt huấn luyện và bắn đạn thật này có sự tham gia của các tàu: Tàu 501, 503, Trường Sa 19 và Trường Sa 02. Nội dung gồm: Huấn luyện thả, vớt thủy lôi, thả tập bài M3; bắn đạn thật đơn tàu và bắn vũ khí BM... Thời gian này sóng biển đang ở cấp 5 đến cấp 6 và thường xuyên có mưa.

Đúng giờ G, các tàu vào vị trí chiến đấu. Mỗi khi khẩu lệnh bắn của người chỉ huy phát ra, từng loạt đạn nổ và kết quả báo bia, các mục tiêu đều bị hạ gục ngay từ loạt đạn đầu. Các tình huống thả, vớt thủy lôi cũng được các cán bộ, chiến sĩ trên các tàu thực hiện thành thạo và bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Đại úy Cao Anh Lê Phương, Thuyền trưởng Tàu Trường Sa 19 từ vị trí chỉ huy bước xuống sau khi kết thúc các bài bắn hồ hởi nói: “Khẩu lệnh phát ra là đạn trúng mục tiêu ngay. Cán bộ, chiến sĩ toàn tàu thường xuyên tổ chức tập luyện nghiêm túc và cũng tham gia bắn hằng năm, cho nên bộ đội xử lý tình huống bắn nhanh, chính xác”.

Kết quả đơn vị thu được chính là trình độ chỉ huy của cán bộ, trình độ khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật của bộ đội có sự chuyển biến tích cực, thành thạo và chuẩn xác. Các bộ phận có sự hiệp đồng chặt chẽ với nhau hơn, các phương án chiến đấu được huấn luyện khoa học, hợp lý và thuần thục hơn. Khả năng tác chiến ban đêm và trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt được cải thiện rõ nét.

Đúng như khẳng định của Đại tá Võ Đình Chiến, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 125: “Cho dù điều kiện tàu thuyền, vũ khí trang bị kỹ thuật còn hạn chế, thời tiết trên biển sóng to, gió lớn và mưa nhiều nhưng cũng không cản được ý chí quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ của mỗi cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn. Chúng tôi đã thực hiện thành công tất cả các nội dung huấn luyện và bắn đạn thật trong đội hình của Cụm lực lượng Hải quân 2 vừa qua.

Kết quả nổi bật là tất cả các bài bắn đạt khá, giỏi; đơn vị đạt giỏi và bảo đảm an toàn về mọi mặt. Sau đợt huấn luyện này, Lữ đoàn sẽ tổ chức rút kinh nghiệm theo từng cấp để tìm ra những bài học, kinh nghiệm hay, làm cơ sở để nâng cao chất lượng hơn nữa trong mùa huấn luyện tới”.

Bài và ảnh: Quang Tiến