Hơn 300 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIFA ASEAN 2024

Toàn cảnh họp báo.

Ngày 23/5, tại thành phố Hồ Chí Minh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh (VCCI - HCM) phối hợp với Công ty Cổ phần Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh tổ chức họp báo giới thiệu Hội chợ quốc tế Đồ gỗ & Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (VIFA ASEAN) 2024.

Với chủ đề “Nơi hội tụ tinh hoa nội thất Đông Nam Á", Hội chợ quốc tế Đồ gỗ & Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN (VIFA ASEAN) lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 27 - 30/8 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm ài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh.

VIFA ASEAN 2024 dự kiến thu hút hơn 300 doanh nghiệp trưng bày đến từ 11 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và các nước khác trên thế giới, với 1.000 gian hàng trên quy mô diện tích 18.000m2. Sản phẩm trưng bày đa dạng và phong phú, với phong cách hiện đại cũng như mang đậm nét đặc trưng văn hóa của các nước bao gồm: Sản phẩm nội thất (phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ, nhà bếp), ngoại thất (sân vườn, hồ bơi, resort), thủ công mỹ nghệ, trang trí nhà cửa, máy móc, thiết bị, dụng cụ và dịch vụ hỗ trợ…

Ông Trần Ngọc Liêm - Giám đốc VCCI-HCM phát biểu tại buổi họp báo.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Trần Ngọc Liêm - Giám đốc VCCI-HCM thông tin: Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đều tăng cao 15,1% so với cùng kỳ năm trước: xuất khẩu ước đạt 124 tỷ USD, nhập khẩu 115 tỷ USD, xuất siêu 9 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ, nội - ngoại thất là một trong 6 nhóm ngành có giá trị xuất khẩu cao nhất 4 tháng đầu năm 2024, đạt 4,89 tỷ USD tăng 25% so với cùng kỳ năm trước (tăng cao hơn nhiều so với mức tăng xuất khẩu chung của Việt Nam).

Theo ông Trần Ngọc Liêm, các nhà nhập khẩu của Mỹ đánh giá cao và xác định Việt Nam là thị trường cung ứng gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ quan trọng trên thế giới. Điều đó thể hiện rõ khi Mỹ đang là thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ số 1 cho Mỹ. Đây sẽ là nền tảng để xuất khẩu bứt phá tại thị trường này nếu doanh nghiệp biết tận dụng cơ hội. “Tuy nhiên, việc tập trung quá nhiều vào một thị trường chính đang là điểm yếu của Việt Nam. Minh chứng là khi nhu cầu tiêu thụ của thị trường Mỹ giảm, trị giá xuất khẩu của Việt Nam cũng giảm theo rất nhiều. Do đó, doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam cần tiếp tục đa dạng hóa và nâng dần tỷ trọng xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng khác để giảm thiểu rủi ro” - ông Trần Ngọc Liêm chia sẻ.

Trước thách thức đó, Hội chợ VIFA ASEAN lần thứ 2 chính là một sự kiện xúc tiến thương mại cho ngành gỗ và nội - ngoại thất quan trọng của Việt Nam. Với tinh thần linh hoạt, sáng tạo, thích ứng thị trường, VIFA ASEAN sẽ là cầu nối giúp doanh nghiệp nội - ngoại thất Việt Nam gia nhập cộng đồng doanh nghiệp của khu vực Đông Nam Á và quốc tế; từ đó, dễ dàng chủ động tìm kiếm đơn hàng, những cơ hội hợp tác mới, mở rộng kết nối với các nhà mua hàng đến từ nhiều quốc gia trên thế giới./.

Tin, ảnh: CM