Hiệu quả, bổ ích trải nghiệm kỹ năng chữa cháy và cứu nạn

Với phương châm “Lấy người dân là trung tâm, là chủ thể trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ”, các chương trình hoạt động trải nghiệm diễn ra đồng loạt tại các địa phương trong tỉnh, góp phần nâng cao kỹ năng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi có tình huống xảy ra.

Hoạt động trải nghiệm PCCC &CNCH tại Quảng trường Tây Bắc.

Trong khuôn khổ của hoạt động trải nghiệm, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) hướng dẫn kiến thức, kỹ năng xử lý các tình huống cháy, nổ và kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy tại nhà ở hộ gia đình, nơi tập trung đông người. Giới thiệu mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC, mô hình Điểm chữa cháy công cộng, APP báo cháy 114, phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”.

Ngoài tuyên truyền, phổ cập kiến thức về PCCC, người dân có thể trực tiếp tham gia trải nghiệm, thực hành chữa cháy, CNCH, bao gồm: Trải nghiệm thoát nạn sử dụng xe thang; thực hành rải vòi chữa cháy; thực hành phun nước vào hộp tiêu điểm; sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy do rò rỉ khí gas, hướng dẫn kỹ thuật sơ cấp cứu ban đầu và biểu diễn kỹ thuật sử dụng dây CNCH...

Giới thiệu trang thiết bị, phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.

Trải nghiệm, thực hành chữa cháy và CNCH, em Hà Hải Nam, học sinh Trường tiểu học Chiềng Lề, hào hứng nói: Hôm nay em mới được thấy vào các thiết bị PCCC&CNCH và được trải nghiệm trực tiếp các hoạt động con rất thích, giúp em biết cách bảo vệ bản thân an toàn khi xảy ra sự cố cháy.

Thực hành phun nước tiêu điểm.

Đưa con tới trải nghiệm các hoạt động tại chương trình, chị Vì Thị Huyền, Tổ 8, phường Chiềng Lề, chia sẻ: Hoạt động trải nghiệm thực sự ý nghĩa, bổ ích giúp các con hiểu thêm về công việc, nhiệm vụ của lính cứu hỏa và có những kỹ năng cần thiết để con có thể báo cháy, thoát nạn ra ngoài an toàn mỗi khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Hướng dẫn kỹ thuật sơ cấp cứu ban đầu.

Thiếu tá Đỗ Thành Đạt, Phó Đội trưởng Đội chữa cháy và CNCH khu vực Thành phố, cho hay: Được sự nhất trí của Ban Giám đốc Công an tỉnh, đội khu vực Thành phố đã tham mưu cho đơn vị tổ chức chương trình trải nghiệm có quy mô lớn, không hạn chế số người tham gia. Tính đến tối ngày 8/10, đã có hơn 3 nghìn lượt người dân, học sinh, em nhỏ tới trải nghiệm các hoạt động.

Thực hành sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy do rò rỉ gas.

Tại Đội chữa cháy và CNCH khu vực thủy điện Sơn La, huyện Mường La trong 2 ngày qua, Đội đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm tại 4 điểm, gồm: Trường THCS thị trấn Ít Ong, trường PTDT Nội trú THCS &THPT Mường La; Nhà văn hóa bản Giàn, xã Mường Bú và tháp tập của Đội. Trung tá Cao Hùng Cường, Đội trưởng Đội chữa cháy và CNCH khu vực thủy điện Sơn La, cho biết: Trong 2 ngày đã có hơn 2.000 lượt học sinh, nhân dân tham gia thực hành trải nghiệm tại các điểm, đây là cơ hội giúp các em học sinh, người dân có thêm kiến thức về PCCC, những kỹ năng thoát hiểm để khi có sự cố cháy nổ xảy ra, bảo vệ tính mạng cho gia đình và cộng đồng.

Cán bộ, chiến sỹ PCCC &CNCH hướng dẫn thắt dây an toàn cho các em nhỏ tham gia trải nghiệm.

Hoạt động trải nghiệm thoát nạn bằng xe thang được đông đảo em nhỏ thích thú tham gia.

Đại tá Nguyễn Khắc Ngọc, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC &CNCH, Công an tỉnh, cho biết: Lần tổ chức này rất đặc biệt vì diễn ra đồng loạt tại các điểm trong tỉnh và cùng cả nước vào đúng tháng 10 nhân kỷ niệm 22 năm Ngày toàn dân PCCC, các địa điểm tổ chức bảo đảm không gian và các điều kiện phù hợp để người dân tham gia.

Trong 2 ngày diễn ra các chương trình hoạt động trải nghiệm tại các đơn vị, địa phương đã thu hút hơn 10.000 nghìn lượt người tham gia. Việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm thực hành các kỹ năng về thoát nạn, thoát hiểm, kỹ năng về chữa cháy là hoạt động rất có ý nghĩa, thiết thực đến cộng đồng toàn xã hội. Nhất là thời gian qua, tình hình cháy, nổ trên cả nước diễn ra vô cùng phức tạp gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội và môi trường.

Các em nhỏ hào hứng thực hành phun nước trên xe chữa cháy.

Những hoạt động trải nghiệm PCCC &CNCH đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân, học sinh, em nhỏ về hình ảnh người lính cứu hỏa. Đồng thời, để mỗi người dân nâng cao được kỹ năng trong công tác PCCC và giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt là những thương vong về người do cháy gây ra.

Thủy Ngân - Phan Trang