Hai ông lớn ngành quỹ lên tiếng về những biến động mạnh trên thị trường chứng khoán

Thị trường chưa đảo chiều xu hướng

Theo Dragon Capital, thị trường chứng khoán đang chịu áp lực từ các yếu tố vĩ mô toàn cầu. Cụ thể, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã báo hiệu khả năng tăng lãi suất vào tháng 11, và kinh tế của Trung Quốc đang đối mặt với nhiều thách thức đáng kể. Điều này đã tạo ra tình hình khá căng thẳng cho tâm lý của các nhà đầu tư.

VinaCapital dự báo, lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết sẽ hồi phục với mức tăng trưởng ước tính đạt 28% trong 2024 sau khi chỉ tăng nhẹ trong 2023, do đó định giá P/E của VN-Index tại ngày 22/9/2023 là 9,6x lần cho năm 2024, là mức rất hợp lý cho đầu tư trung và dài hạn.

Thêm vào đó, thông tin về sự tăng giá của tỷ giá hối đoái cùng với các biện pháp gần đây của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) liên quan đến việc phát hành tín phiếu điều tiết cung tiền trên thị trường đã khiến tâm lý thị trường trở nên không ổn định. Cuối cùng, một số công ty chứng khoán thực hiện các biện pháp siết chặt đòn bẩy tài chính, tạo ra một đợt bán tháo mạnh mẽ trong các phiên giao dịch gần đây.

Bình luận về chu kỳ lãi suất FED, Dragon Capital cho rằng, các mô hình lịch sử cho thấy thị trường thường biến động mạnh vào các giai đoạn gần cuối của chu kỳ tăng lãi suất của FED. “Lần này cũng không ngoại lệ và chúng tôi dự đoán sẽ có sự biến động ngắn hạn trong thời kỳ tiếp theo cho đến tháng 11” – chuyên gia của Dragon Capital cho hay.

VinaCapital khuyến nghị nhà đầu tư cần giữ tâm lý bình tĩnh khi tham gia thị trường, phân tích mọi thông tin một cách thấu đáo, đầu tư với tầm nhìn dài hạn và dựa trên giá trị căn bản.

Cũng theo các chuyên gia này, tỷ lệ đòn bẩy tài chính tại một số công ty chứng khoán lớn đã giảm khoảng -11% so với đỉnh điểm. Thông thường, trong các giai đoạn điều chỉnh giảm của thị trường trong một xu hướng tăng dài hạn, tỷ lệ đòn bẩy thường phải điều chỉnh sâu hơn, có lúc lên đến 20%.

“Tóm lại, biến động về mặt kinh tế toàn cầu và diễn biến thị trường gần đây chưa tạo ra sự đảo chiều trong xu hướng hiện tại” – Dragon Capital khẳng định.

Nhà đầu tư nên giữ vững sự bình tĩnh

Theo bà Nguyễn Hoài Thu - Tổng Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư chứng khoán VinaCapital, thị trường chứng khoán trong nước đã có một đợt tăng tốt liên tục gần đây nên xu hướng điều chỉnh có thể hiểu được, nhất là khi phía trước còn nhiều bất định về tình hình vĩ mô toàn cầu, dẫn tới các quan ngại về tình hình tỷ giá và chính sách tiền tệ ở Việt Nam.

Biểu đồ kỹ thuật chỉ số VN-Index. Nguồn: SSI.

"Nhà đầu tư nên giữ vững sự bình tĩnh và quan sát trong giai đoạn này. Rời khỏi thị trường tại thời điểm này có thể không phải là quyết định tốt, bởi sự biến động trong khoảng từ 5% đến 12% trong một chu kỳ tăng giá không phải là điều hiếm gặp" - Dragon Capital.

Chuyên gia của VinaCapital dự báo, lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết sẽ hồi phục với mức tăng trưởng ước tính đạt 28% trong 2024 sau khi chỉ tăng nhẹ trong 2023, do đó định giá P/E của VN-Index tại ngày 22/9/2023 là 9,6x lần cho năm 2024, là mức rất hợp lý cho đầu tư trung và dài hạn.

“VinaCapital luôn duy trì một quy trình đầu tư chặt chẽ, kỷ luật, phân tích kỹ lưỡng để chọn những cổ phiếu, trái phiếu của doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt, dòng tiền khỏe và khả năng tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Mức độ rủi ro của danh mục các quỹ mở VinaCapital luôn được duy trì thấp hơn thị trường chung nhờ quy trình quản trị rủi ro chặt chẽ theo tiêu chuẩn quốc tế” – đại diện của VinaCapital cho hay.

Theo đại diện này, VinaCapitl đầu tư dựa vào việc phân tích nền tảng và giá trị nội tại của từng cổ phiếu nên không quá quan tâm tới các tin đồn, đặc biệt là các tin đồn vô căn cứ. “Lịch sử thị trường chứng khoán đã cho thấy các nhà đầu tư cá nhân dễ bị thao túng tâm lý theo hướng giao dịch bất lợi (mua cao, bán thấp) khi nghe theo các tin đồn này, do đó lời khuyên của chúng tôi là nhà đầu tư cần giữ tâm lý bình tĩnh khi tham gia thị trường, phân tích mọi thông tin một cách thấu đáo, đầu tư với tầm nhìn dài hạn và dựa trên giá trị căn bản” – Đại diện VinaCapital chia sẻ.

Còn theo Dragon Capital: “Nhà đầu tư nên giữ vững sự bình tĩnh và quan sát trong giai đoạn này. Rời khỏi thị trường tại thời điểm này có thể không phải là quyết định tốt, bởi sự biến động trong khoảng từ 5% đến 12% trong một chu kỳ tăng giá không phải là điều hiếm gặp”./.

Thái Duy