Hà Nội vinh danh doanh nhân, doanh nghiệp vì sự phát triển

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tặng Bằng khen cho các doanh nghiệp xuất sắc.

Chương trình nhằm tôn vinh, biểu dương, động viên những doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023, đồng thời, cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Tới dự có đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; đồng chí ần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cùng đại diện các bộ, ban, ngành và thành phố Hà Nội; đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp, doanh nhân.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố à Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, dù gặp nhiều khó khăn nhưng tình hình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Hà Nội trong năm 2023 vẫn đạt kết quả khá tích cực.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) biểu dương các doanh nghiệp.

Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP năm 2023 ước tăng 6,27%. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn năm 2023 ước đạt hơn 400 nghìn tỷ đồng, bằng 113,5% dự toán năm và tăng 20% so với năm 2022.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 776 nghìn tỷ đồng, tăng 10,4% so với năm 2022. Thu hút đầu tư nước ngoài tăng khá, ước đạt 2,9 tỷ USD, tăng 62% so với năm 2022...

Kết quả này có sự đóng góp lớn của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Đây là lực lượng sản xuất chủ yếu của nền kinh tế, đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của thành phố qua các thời kỳ.

Với thông điệp “Doanh nghiệp - động lực phát triển kinh tế của đất nước”, những năm qua, Hà Nội đã chứng kiến cộng đồng doanh nghiệp phát triển hùng hậu với hơn 373 nghìn doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp, doanh nhân có mặt ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, hoạt động không chỉ trong nước, mà còn mở rộng ra nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.

Đáng lưu ý, đã xuất hiện một lực lượng doanh nhân trẻ, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, khởi nghiệp thành công các mô hình kinh doanh mới, sáng tạo.

Các đơn vị được nhận Cờ thi đua của thành phố Hà Nội.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, đồng thời khẳng định, thành phố luôn kiên định, kiên trì thực hiện mục tiêu “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, “đồng hành cùng doanh nghiệp” và “phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của kinh tế Thủ đô”.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HanoiSME Mạc Quốc Anh cho biết, với 28 năm xây dựng và phát triển, HanoiSME đến nay đã trở thành một trong những hiệp hội ngày một phát triển lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Những năm qua, Hiệp hội luôn phát huy tốt vai trò, chức năng và nhiệm vụ được giao là tập hợp, hỗ trợ, tạo sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, nhằm mục đích nâng cao khả năng kinh doanh và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nền kinh tế hội nhập và phát triển.

Nhân dịp này, các doanh nghiệp cũng đã đóng góp cho chương trình An sinh xã hội trên địa bàn thành phố, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Nhân dịp này, Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước; Công ty CP Tập đoàn Công nghệ CMC, Công ty Cổ phần Ứng dụng và Dịch vụ Công nghệ cao - Astec, Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Thăng Long được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Thành phố Hà Nội cũng tặng Cờ thi đua xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua khối doanh nghiệp năm 2023 cho 9 đơn vị.

Ngoài ra, 32 tập thể và 34 cá nhân được nhận Bằng khen của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội; 20 tập thể và 9 cá nhân nhận Bằng khen của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Tại sự kiện, ủng hộ chương trình An sinh xã hội năm 2024 của thành phố, các doanh nghiệp như Tập đoàn T&T, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội, Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội, Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest, Công ty CP Tập đoàn Phú Mỹ… đã ủng hộ gần 1 tỷ đồng, dành tặng cho các hộ gia đình chính sách trên địa bàn.