Gương mặt Việt Nam lan tỏa thông điệp tích cực, giá trị sống tốt đẹp

Gương mặt Việt Nam vừa ra mắt đầu tháng 1-2024

Trao đổi với Đồng Nai cuối tuần, tác giả và đồng sản xuất chương trình Gương mặt Việt Nam Nguyễn Nhị Lan Nhi (hiện là biên tập viên (BTV) - dẫn chương trình của Đài Truyền hình .HCM) cho biết Gương mặt Việt Nam - Viết tiếp những điều dung dị được hình thành sau 2 năm ấp ủ và triển khai.

* Tôn vinh thành quả

BTV Lan Nhi cho biết: “Chúng tôi xây dựng format (hình thức tổ chức) cho Gương mặt Việt Nam là một chương trình giao lưu chính luận và nghệ thuật. Nội dung chương trình giới thiệu, tôn vinh thành quả lao động của những người dấn thân nghiên cứu, sáng tạo và mang đến những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng theo từng năm”.

Chương trình Gương mặt Việt Nam đầu tiên lên sóng HTV ngày 7-1 nhận được đánh giá cao từ khán thính giả khi lan tỏa những thông điệp tích cực và giá trị sống tốt đẹp.

Có độ dài 60 phút, Gương mặt Việt Nam kể về những người Việt Nam yêu nước, ngày đêm góp phần gìn giữ, phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc. Người dự khán tại chỗ cũng như khán thính giả gần xa xem chương trình được tiếp xúc 11 “gương mặt Việt Nam” trên khắp các lĩnh vực cùng hội ngộ.

Ở Gương mặt Việt Nam tập 1, người xem không khỏi ngưỡng mộ, xúc động và khâm phục trước những sẻ chia từ bà Trương Mỹ Hoa - nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó chủ tịch nước. Thông qua cương vị Chủ tịch Quỹ Học bổng Vừ A Dính và Chủ nhiệm CLB Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu, bà Trương Mỹ Hoa cùng nhiều người hảo tâm đã có những nỗ lực không ngừng nghỉ để hàng năm có hơn 5 ngàn suất học bổng giúp đỡ học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số, vùng biển đảo… trên cả nước được đến trường và có ngày mai tươi sáng hơn nhờ học vấn.

Một tin vui là năm học gần nhất (2022-2023), tất cả học sinh, sinh viên được giúp đỡ, hỗ trợ từ nguồn Quỹ Học bổng Vừ A Dính đều đạt kết quả học tập rèn luyện tốt, nhiều em trưởng thành, học giỏi.

Bà Trương Mỹ Hoa - nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó chủ tịch nước - giao lưu trong chương trình

* Những câu chuyện truyền cảm hứng

Bằng những lời dung dị, những câu chuyện thực tế chân phương, những “gương mặt Việt Nam” sẻ chia về hành trình miệt mài lao động và cống hiến không ngừng nghỉ để phát triển bản thân và đóng góp cho quê hương.

Đó là trung tá Nguyễn Chí Thành (43 tuổi), có hơn 20 năm công tác ở Đội Công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.HCM đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đầu tiên trong lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Trung tá Thành cũng là một trong số 24 cán bộ, chiến sĩ Việt Nam sang hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả sau thảm họa động đất.

Đó là “ông Bụt” - Nguyễn Đình Tư, nhà nghiên cứu lịch sử 104 tuổi vẫn cống hiến cho đời những tác phẩm đầy giá trị. Cụ Nguyễn Đình Tư được trao Giải thưởng Trần Văn Giàu năm 2023 với công trình nghiên cứu trên 20 năm về lịch sử TP.HCM mang tên Gia Định - Sài Gòn - TP.HCM: Dặm dài lịch sử (1698-2020).

Đầu năm 2024, cụ Tư ra mắt quyển tự truyện mang tên Đi qua trăm năm (NXB Tổng hợp TP.HCM ấn hành) kể lại sống động từ thời thơ ấu mồ côi mẹ, sau đó xuôi vào Nam, bước vào nghiệp cầm bút suốt 80 năm qua. Trải qua bao khó khăn thăng trầm, cụ không hề buông xuôi mà tiếp tục say mê nghiên cứu địa danh - địa chí, lịch sử - văn hóa Nam bộ, sở hữu những tư liệu quý báu để dành cho hậu thế (cụ đã viết hơn 60 tác phẩm).

Nhiều nhân vật trên các lĩnh vực khác cũng được chia sẻ như doanh nhân Lê Trí Thông (Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM), nghệ sĩ xiếc Hiển Phước - Thanh Hoa với những tấm huy chương xiếc giành được nơi đấu trường quốc tế danh giá, Trần Đặng Đăng Khoa - người Việt đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng xe máy…

NGUYỄN NHỊ LAN NHI sinh năm 1998, là Hoa khôi Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM), quán quân Gương mặt truyền hình 2018 do HTV tổ chức. Cô cho hay: “Gương mặt Việt Nam đã và sẽ được tổ chức với nhiều hoạt động, sự kiện xuyên suốt, trong đó điểm nhấn là chương trình truyền hình giao lưu nghệ thuật diễn ra định kỳ vào mỗi dịp đầu năm mới. Đây là lúc những con người Việt Nam ưu tú hội ngộ và chia sẻ những thành tựu sau một năm lao động”.

Cẩm Điệp