Giải quyết vướng mắc từ khi mới phát sinh

Lãnh đạo huyện Chiêm Hóa nắm bắt tình hình sản xuất của người dân xã Trung Hà.

Trước kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh ên Quang khóa XIX (kỳ họp cuối năm 2023), cử tri xã Tràng Đà, thành phố Tuyên Quang kiến nghị đến HĐND tỉnh về việc “kiểm tra, đánh giá, giải quyết việc nổ mìn khai thác đá, vật liệu xây dựng của các công ty xi măng gây tiếng ồn lớn, rung chấn, ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. HĐND tỉnh đã chuyển kiến nghị đến UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyến kiến nghị của cử tri.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh tổ chức kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản đối với Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang và Công ty cổ phần Xi măng Tuyên Quang. Kết quả kiểm tra cho thấy, 2 Công ty đã thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật.

Trong quá trình khai thác, cả 2 Công ty đã thực hiện theo thiết kế, các vấn đề vệ sinh công nghiệp, các biện pháp xử lý môi trường công nghiệp cơ bản đảm bảo có xe tưới nước trong khu vực mỏ và trên đường ra vào khu vực mỏ để hạn chế bụi, có hệ thống thoát nước mỏ. Kết quả đo giám sát ảnh hưởng nổ mìn cho thấy ảnh hưởng của chấn động và sóng xung kích trong không khí đối với con người và công trình đảm bảo theo quy định.

Tuy nhiên, để đánh giá đúng, khách quan thực trạng việc nổ mìn khai thác đá, vật liệu xây dựng của Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang và Công ty cổ phần Xi măng Tuyên Quang, xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp khắc phục, Tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại thành phố Tuyên Quang tiếp tục giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Qua giám sát, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã ghi nhận kết quả khắc phục của 2 Công ty. Đồng thời đề nghị, các đơn vị cần tiếp tục khắc phục trong thời gian tới một số nội dung như: phải thông tin cho Nhân dân biết về thời gian nổ mìn hoặc khi có thay đổi về thời gian nổ mìn; quá trình nổ mìn hiện vẫn gây bụi, tiếng ồn có ảnh hưởng đến môi trường và sinh hoạt của một số hộ dân xung quanh cần tiếp tục có giải pháp hạn chế tối đa việc khuyếch tán bụi mịn ra môi trường.

Cựu chiến binh Hoàng Văn Thúy, xóm 4, xã Tràng Đà cho biết: Nhân dân phấn khởi khi kiến nghị về bất cập về khói bụi, tiếng ồn được cấp ủy, chính quyền đã được kịp thời xem xét. Đoàn kiểm tra của tỉnh đã xuống thị sát và chỉ đạo thành phố giải quyết. Việc tỉnh, địa phương kịp thời lắng nghe và giải quyết những bức xúc của cử tri, Nhân dân là điều người dân xóm 4 nói riêng, cử tri, Nhân dân trong toàn tỉnh nói chung rất trông đợi. Qua đó, góp phần làm tăng niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, với chính quyền.

Tại huyện Yên Sơn, công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các công trình dự án trọng điểm của tỉnh đang được triển khai quyết liệt. Đồng chí Lê Thị Hoa, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Một trong những giải pháp quan trọng để huyện triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đó là phân công đội ngũ cán bộ huyện cùng với cơ sở tăng cường nắm bắt tình hình cơ sở, nắm bắt, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân. Đội ngũ cán bộ vừa giải thích các quy định của Nhà nước vừa nắm bắt kịp thời những vướng mắc ở cơ sở để kịp thời đề xuất các giải pháp thực hiện. Nhờ đó, nhiều dự án quan trọng trên địa bàn như cầu Xuân Vân, dự án tốc Tuyên Quang - Hà Giang... đã được thực hiện.

Bằng nhiều hình thức phù hợp, việc đổi mới phương thức lãnh đạo thông qua tăng cường đi cơ sở, về với dân đã giúp cấp ủy, chính quyền kịp thời nắm bắt tình hình Nhân dân. Thông qua đó, kịp thời giải quyết ngay những vấn đề bức xúc trong cử tri, Nhân dân, góp phần tạo sự ổn định, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân. Đó cũng là chìa khóa quan trọng để tỉnh hiện thực hóa những mục tiêu phát triển của mình.

Bài, ảnh: Ngọc Hưng