Giá xăng dầu hôm nay 13/2: Giá dầu thế giới biến động trái chiều

Giá dầu thế giới hôm nay 13/2

Theo dữ liệu từ Oilprice lúc 6h30 ngày 13/2 (giờ Việt Nam), giá dầu WTI giao dịch ở mốc 77,00 USD/thùng, tăng 0,21% (tăng 0,16 USD/thùng).

Ngược lại, giá dầu Brent giao dịch ở mốc 82,04 USD/thùng, giảm 0,18% (giảm 0,15 USD/thùng).

Giá dầu thế giới trong phiên giao dịch hôm nay biến động trái chiều do lo ngại về lãi suất và nhu cầu toàn cầu sau khi giá tăng khoảng 6% trong tuần trước.

Giá dầu thế giới hôm nay tăng giảm trái chiều. (Ảnh minh họa: Oilprice)

Khảo sát về kỳ vọng của người tiêu dùng vào tháng 1 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho thấy, triển vọng lạm phát trong 1 năm và 5 năm kể từ bây giờ không thay đổi, cả hai đều duy trì trên mức mục tiêu 2% của FED.

Nếu lo ngại lạm phát trì hoãn việc cắt giảm lãi suất của FED, điều đó có thể làm giảm nhu cầu dầu do tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Dữ liệu lạm phát của Mỹ dự kiến công bố vào thứ Ba, trong khi dữ liệu lạm phát của Anh và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực đồng Euro sẽ công bố vào thứ Tư.

ơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), đại diện cho các nước công nghiệp phát triển, dự đoán nhu cầu dầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2030, làm giảm đi lý do đầu tư.

Giám đốc điều hành của Pháp, Patrick Pouyanne cho biết, ông không thấy nhu cầu dầu đạt đỉnh trong các con số, đồng thời nói thêm "chúng ta nên thoát khỏi cuộc tranh luận về nhu cầu dầu đạt đỉnh, hãy nghiêm túc và đầu tư".

Tổ chức Các nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tin rằng việc sử dụng dầu sẽ tiếp tục tăng trong hai thập kỷ tới. Giá dầu thô chuẩn tăng khoảng 6% trong tuần trước do các mối đe dọa đối với hoạt động vận chuyển ở Biển Đỏ, các cuộc đình công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga và việc bảo trì nhà máy lọc dầu của Mỹ.

Các nhà phân tích tại công ty tư vấn năng lượng Ritterbusch and Associates cho biết: “Một lần nữa chúng tôi lưu ý rằng nguồn cung dầu thô toàn cầu vẫn chưa bị gián đoạn đáng kể bởi sự căng thẳng ở Trung Đông và việc vận chuyển dầu được định tuyến lại quanh Biển Đỏ không làm giảm đáng kể nguồn cung dầu thô toàn cầu”.

Giá xăng dầu trong nước

Tại thị trường trong nước, giá bán các loại xăng dầu hôm nay 13/2 được áp dụng theo mức giá của phiên điều hành chiều 8/2.

Theo đó, giá bán lẻ xăng dầu được liên bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giảm.

Giá bán các loại xăng dầu hôm nay 13/2 được áp dụng theo mức giá của phiên điều hành chiều 8/2. (Ảnh minh họa: Công Hiếu)

Cụ thể, xăng E5 RON92 giảm 793 đồng/lít, không cao hơn 22.120 đồng/lít, xăng RON95 giảm 898 đồng/lít, về mức 23.262 đồng/lít.

Dầu diesel giảm 292 đồng/lít, không cao hơn 20.707 đồng/lít; Dầu hỏa giảm 353 đồng/lít, không cao hơn 20.588 đồng/lít và giá dầu mazut giảm 489 đồng/kg, không cao hơn 15.598 đồng/kg.

Trong kỳ điều hành lần này, cơ quan điều hành giá xăng dầu đã quyết định trích lập quỹ bình ổn giá đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg (như kỳ trước), không trích lập quỹ đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa. Đồng thời, cơ quan điều hành không chi sử dụng quỹ đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo lý giải của Bộ Công Thương, giá xăng dầu trong nước có sự thay đổi như trên do chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: thông tin về cuộc đàm phán ngừng bắn tại Gaza, xung đột tại khu vực Biển Đỏ, tồn kho xăng dầu tại Mỹ tăng lên, nhà máy lọc dầu tại Mỹ đang được đại tu, cháy nhà máy lọc dầu tại Nga, nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục gặp khó khăn có thể hạn chế nhu cầu dầu…

Đây là lần đầu tiên kể từ đầu năm 2024 đến nay, mặt hàng xăng dầu được điều chỉnh giảm. Trước đó, giá xăng đã tăng liên tục 4 tuần liên tiếp.

PHẠM DUY