Giá vàng tuần tới: Trông ngóng cuộc họp của Fed

Trong tuần trước, sau những phiên giằng co đầu tuần, giá vàng đã tăng khá mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần. Trong nước, vàng SJC tăng khoảng 200 nghìn đồng mỗi lượng vào cuối tuần, đưa mức giá chốt tuần tại các doanh nghiệp dao động quanh mức 68,25 – 68.95 triệu đồng/lượng. Tính chung tuần, giá thương hiệu vàng quốc gia đã tăng khoảng 150 nghìn đồng mỗi lượng.

Trên thế giới, vàng giao ngay đã tăng tới 13,5 USD mỗi ounce trong phiên cuối tuần, giúp kim loại quý chốt tuần với mức tăng hơn 5 USD mỗi ounce, tại 1.924 USD/ounce.

Giá vàng tăng khá mạnh trong cuối tuần qua

Trước đó, trong tuần giá vàng đã chịu áp lực khi dữ liệu lạm phát của Mỹ được công bố, cho thấy lạm phát vẫn còn cách xa mục tiêu của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), dẫn đến khả năng cơ quan này có thể giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian dài hơn để kiềm chế lạm phát.

Tuy nhiên, vào cuối tuần, kim loại quý đã tăng mạnh sau khi Chỉ số sản xuất Empire State được công bố hôm thứ Sáu, cho thấy sức mạnh bất ngờ của ngành công nghiệp Mỹ.

Tuần tới Fed sẽ bắt đầu cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) lần thứ sáu trong năm nay. Kỳ vọng của các nhà kinh tế và ngành tài chính là Cục Dự trữ Liên bang sẽ không tăng lãi suất trong cuộc họp lần này và sẽ là lần thứ hai liên tiếp không tăng lãi suất sau khi tăng một mạch từ 0% lên mức hiện tại là 5,25 – 5,5%. Công cụ FedWatch của CME cũng đang dự đoán khả năng 97% Fed sẽ không tăng lãi suất vào tuần tới.

Vẫn còn một số tranh luận về việc liệu Fed có thực hiện một đợt tăng lãi suất khác hay không trước khi báo hiệu rằng họ đã kết thúc chu kỳ tăng lãi suất hạn chế của mình.

Điều này có nghĩa là những người tham gia thị trường sẽ lắng nghe và tìm kiếm “giọng điệu” của Cục Dự trữ Liên bang được tiết lộ trong tuyên bố FOMC vào tuần tới, cũng như cuộc họp báo của Chủ tịch Powell hoặc các bình luận của các thành viên Fed sau đó.

Theo các chuyên gia, nếu những giọng điệu của quan chức Fed cho thấy họ đã hoàn tất các đợt tăng lãi suất, thì nó có thể “châm ngòi” cho một đợt tăng giá mới của vàng.

Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy sự bi quan của tuần trước đã giảm bớt, khi các nhà đầu tư bán lẻ lạc quan hơn về triển vọng giá vàng.

Trong số 415 nhà đầu tư bán lẻ tham gia khảo sát, có 43% dự báo giá vàng tăng trong tuần tới, 38% dự báo giảm, trong khi 19% còn lại có quan điểm trung lập.

Trong khi đó, các nhà phân tích có vẻ thận trọng hơn. Đã có 12 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia khảo sát, còn số dự báo tăng – giảm – trung lập được chia đều mỗi 4 người.