Giá vàng hôm nay ngày 14/4: Tuần qua, vàng trong nước 'chạy đua' cùng thế giới

Tại thị trường vàng trong nước, sau khi tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua và tăng 500.000 đồng/lượng ở chiều bán trong ngày hôm qua, á vàng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn mở cửa sáng nay ngày 14/4 tại Hà Nội chưa có sự biến động nào, hiện niêm yết lần lượt ở mức 80,6 – 83,12 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại thị trường TP.HCM, giá vàng niêm yết ở mức 80,6 – 83,1 triệu đồng/lượng.

Như vậy, tính chung từ đầu tuần, giá vàng SJC tăng 1 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 1,1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của ảo Tín Minh Châu tính đến đầu giờ sáng nay giảm 300.000 đồng/đồng ở chiều mua và giảm 500.000 đồng/lượng ở chiều bán so với cuối ngày hôm qua, hiện đứng ở mức 74,18 - 76,08 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên cuối tuần qua tại Mỹ giảm 28,5 USD xuống 2.342,9 USD/ounce.

Vàng đã có bật cao lên đỉnh mới trên 2.430 điểm trước khi trả lại toàn bộ số tiền đó và đảo chiều giảm về cuối phiên.

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, Phố Wall và Phố Main đang tiến bước ảo về triển vọng của vàng, vì rủi ro địa chính trị dự kiến sẽ tiếp tục đẩy giá vào vùng chưa được khám phá.

Theo Darin Newsom, Nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart.com, bất chấp những ảnh hưởng từ bên ngoài, xu hướng giá vàng vẫn tăng. “Điều quan trọng là người mua tiếp tục thấy giá trị mặc dù cả tiền mặt và hợp đồng tương lai đều đạt mức cao mới. Cho đến khi bên kia của thị trường thay đổi quyết định, tôi không muốn trở thành người đứng trước đoàn tàu đang chạy trốn này”, ông nói.

Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management cho biết: “Tuần này đã kết thúc một cách mạnh mẽ. Tôi lạc quan về giá vàng trong tuần tới.”

Frank McGhee, người đứng đầu đại lý kim loại quý tại Alliance Financial cho biết, ông là một trong những người nghi ngờ về đợt phục hồi gần đây của vàng, nhưng hiện tại ông là người tin tưởng vì thị trường cuối cùng cũng chú ý đến các sự kiện địa chính trị.

“Tôi đã sai về điều này. Thành phần tốt nhất mà tôi có thể thấy bây giờ là thị trường cuối cùng cũng chú ý đến địa chính trị và khi mối đe dọa về một cuộc tấn công của Iran vào Israel xuất hiện, thị trường cuối cùng đã quyết định chú ý”, McGhee nói và nhấn mạnh rằng, đồng đô la và vàng đều đóng vai trò là nơi trú ẩn an toàn khi nỗi sợ hãi lan rộng trên toàn cầu.

Theo McGhee, yếu tố kỹ thuật đã không còn phù hợp trong những tình huống này. Tuy nhiên, câu hỏi sẽ là, chúng ta sẽ nhận lại phản ứng thế nào nếu không có xung đột giữa Iran – Israel…

Tuần này, 12 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News, trong đó, dù vàng đã có mức tăng vượt trội nhưng một tỷ lệ thậm chí còn lớn hơn tuần trước là lạc quan khi dự báo diễn biến kim loại quý trong tuần tới.

Cụ thể, 9 chuyên gia, tương đương 83%, dự kiến sẽ thấy giá vàng còn tăng cao hơn vào tuần tới, trong khi hai nhà phân tích còn lại, chiếm 17%, dự đoán giá sẽ giảm. Không ai mong đợi giá sẽ giữ nguyên ở mức hiện tại.

Trong khi đó, 168 phiếu bầu đã được bỏ trong cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco, với 82% nhà đầu tư trên Main Street dự đoán sẽ tăng thêm hoặc giao dịch đi ngang. 111 nhà giao dịch bán lẻ, chiếm 66%, kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần tới. 30% khác, tương đương 18%, dự đoán giá sẽ thấp hơn, trong khi 27 người được hỏi, tương đương 16%, cho rằng kim loại quý sẽ có xu hướng đi ngang.

Với mức giá khoảng 2.342,9 USD/ounce ở thời điểm hiện tại, thì giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) đang ở mức 71,91 triệu đồng/lượng, như vậy, chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng 11,21 triệu đồng/lượng.

N.T