Giá vàng hôm nay 3/6: Lấy lại đà tăng trước mối lo lạm phát

Tính đến đầu giờ sáng ngày 3/6, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.907,90 USD/Ounce, tăng khoảng 9 USD so với cùng thời điểm ngày 2/6.

So với đầu năm 2021, giá vàng thế giới đã giảm khoảng 103 USD. Quy theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới giao ngay có giá 52,96 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 4,59 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC trong nước.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 7/2021 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.909,5 USD/Ounce, tăng 0,8 USD/Ounce trong phiên.

Ảnh minh họa

Giá vàng ngày 3/6 tăng mạnh chủ yếu do lo ngại lạm phát bùng nổ khi các nền kinh tế lớn mở cửa trở lại nền kinh tế, nhu cầu hàng hóa, tiêu dùng tăng...

Theo các thống kê gần đây qua công cụ tìm kiếm Google thì từ “lạm phát” đang trở thành một trong những từ khóa “nóng” nhất được tìm kiếm, điều này thể hiện sự lo ngại của thị trường với vấn đề này đang ngày một lớn dần.

Dữ liệu về lạm phát mới nhất được ghi nhận tại Mỹ cho thấy giá cả các loại hàng hóa đang leo thang và nó được thể hiện qua việc chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE) của tháng thags 4/2021 đã tăng 3,1% so với cùng kỳ, và cao hơn nhiều con số dự đoán được đưa ra trước đó.

Giới phân tích cho rằng, PCE tăng là một chỉ báo tiêu cực đối với lạm phát và đặc biệt, trong quá khứ, đây chính là một trong những thước đo lạm phát ưa thích của các nhà hoạch định chính sách của FED.

Mặc dù vậy, bất chấp những lo ngại, khuyến cáo từ thị trường, giới chức FED đã nhiều lần lên tiếng trấn an thị trường rằng câu chuyện lạm phát chỉ là tạm thời trong ngắn hạn và khẳng định vẫn duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng như hiện nay. Tuy nhiên, thị trường vẫn đang phản ứng tiêu cực với vấn đề này.

Nhà phân tích David Lennox của Công ty tư vấn Fat Prophets cho rằng, vàng đang có một môi trường thuận lợi để đi lên bởi đây vốn được xem là một hàng rào chống lạm phát.

“Lạm phát đang quay trở lại vì giá cả hàng hóa ở Mỹ tăng mạnh. Trong quá khứ, bất cứ khi nào chúng tôi thấy giá cả nhảy vọt là lạm phát cũng sẽ tăng cao hơn”, Lennox đề cập.

Tuy nhiên, đà tăng của giá vàng hôm nay cũng bị hạn chế bởi đồng USD lấy lại đà phục hồi và đồng Bitcoin tăng giá trở lại sau thông tin bất ngờ từ Trung Quốc.

Đồng bạc xanh lấy lại đà phục hồi sau khi thị trường ghi nhận số liệu PMI sản xuất tháng 5 tăng lên 61,2 điểm, tốt hơn dự báo là 60,9 và số liệu tháng 4 là 60,7. Ghi nhận cùng thời điểm, chỉ số đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chính, đứng ở mức 89,918 điểm, tăng 0,02%.

Ở diễn biến mới nhất, Trung Quốc bất ngờ cho sử dụng tiền điện tử tại một số thành phố lớn của nước. Động thái này đã hỗ trợ giá Bitcoin hôm nay quay đầu tăng mạnh.

Mặc dù vậy, trong dài hạn, nhà phân tích Lennox cho rằng, đồng USD sẽ tiếp tục suy yếu khi mà việc bơm tiền vào nền kinh tế kéo dài và khối nợ chính phủ ngày một lớn.

“Chúng tôi tin rằng, đồng USD sẽ mất giá hơn nữa và đó sẽ là cơ hội tốt cho giá vàng cũng như các kim loại quý khác”, Lennox đưa nhận định.

Tại thị trường trong nước, tính đến đầu giờ sáng ngày 3/6, giá vàng 9999 niêm yết tại TP Hồ Chí Minh đứng ở mức 56,95 – 57,55 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Trong khi đó, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 56,90 – 57,45 triệu đồng/lượng. Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng 9999 được niêm yết tại Hà Nội ở mức 56,95 – 57,45 triệu đồng/lượng.

Minh Ngọc