Giá vàng 9999 ổn định, vàng SJC giảm mạnh trong ngày vía Thần tài

Một khách hàng mua vàng cầu may mắn, tài lộc. Ảnh: LÊ HẢO

Theo quan niệm dân gian, ần Tài là vị thần chuyên quản tài - phúc - phú - quý, mang lại tài lộc, sung túc và may mắn. Đến ngày vía Thần tài, nhiều người Việt thường mua vàng để cầu một năm may mắn, thuận lợi. Với quan niệm đó, vào ngày này hàng năm, nhu cầu mua vàng tăng cao.

Nhẫn tròn trơn cũng là sản phẩm được nhiều khách hàng chọn mua trong ngày vía Thần tài. Ảnh: LÊ HẢO

Cũng như mọi năm, sáng 19/2 (mùng 10 tháng Giêng), nhiều tiệm vàng ở TP Tuy Hòa mở cửa sớm từ 5 giờ - 5 giờ 30 và đã có khách chờ mua vàng. Anh Nguyễn Văn An ở phường 9 (TP Tuy Hòa) cho biết: Hôm nay là đầu tuần, tôi phải đưa con đi học rồi đi làm nên tranh thủ đi mua vàng sớm.

Từ thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa), chị Huỳnh Thị Diệu đến một tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hòa) chọn mua vàng vào ngày vía Thần tài. Theo chị Diệu, chị là người kinh doanh nên mua vàng vào ngày này để cầu may mắn, tài lộc. Mấy năm trước chị cũng mua vàng vào ngày vía Thần tài và đều thấy may mắn. Tuy nhiên, thay vì mua vàng nhẫn hay vàng miếng Thần tài để tích trữ, chị chọn mua vàng trang sức để có thể đeo làm đẹp hàng ngày.

Ngày vía Thần tài năm nay, chị Huỳnh Thị Kim Thi ở phường 1, TP Tuy Hòa mua đến 5 miếng vàng Thần tài cùng nhiều sản phẩm vàng trang sức khác. “Tôi mua vàng với tâm lý cầu may mắn, tài lộc nên không quan tâm nhiều đến giá cả. Dù hôm nay giá vàng cao hay thấp, tôi vẫn mua. Về lâu dài, tôi thấy mua vàng vẫn có lời. Đơn cử là nếu mua vàng vào ngày vía Thần tài năm 2023, giá vàng miếng cao nhất khoảng 68 triệu đồng/lượng, còn giá vàng 9999 ở mức 5,57 triệu đồng/chỉ; đến năm nay bán ra thì có thể lãi gần 10 triệu đồng/lượng”, chị Thi nói.

Các sản phẩm vàng Thần tài, Kim long trong hộp quà tặng. Ảnh: LÊ HẢO

Lâu nay, mua vàng cầu may mắn, tài lộc vào ngày vía Thần tài đã trở thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, theo thời gian, thay vì phải mua vàng đúng mùng 10 tháng Giêng, một số người chọn mua trước đó để tránh cảnh chen lấn đông đúc, cũng như rủi ro giá vàng bị đẩy lên khi nhu cầu mua vàng tăng mạnh. Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh vàng Kim Thạch Bích cho biết: Khác với mọi năm, năm nay, từ khi doanh nghiệp mở bán (mùng 4 tết), người dân đã bắt đầu đi mua vàng. Mùng 5 tết trùng với ngày lễ Tình nhân (14/2), nhiều người tranh thủ mua sớm để làm quà tặng. Hoặc đến mùng 9 tết, lượng người mua cũng đông hơn bình thường. Đến mùng 10 tháng Giêng, ngày vía Thần tài lại trúng vào thứ 2 đầu tuần nên không có cảnh khách chen chúc mua vàng như những năm trước.

Về xu hướng chọn sản phẩm vàng trong ngày vía Thần tài, qua kinh nghiệm nhiều năm, ông Nguyễn Thành Tín, chủ DNTN Kinh doanh vàng Hồng Đức cho biết: Vào ngày này, khách hàng chuộng mua nhẫn tròn trơn, miếng Thần tài, miếng con giáp của năm. Số lượng mua chủ yếu là 5 phân, 1 chỉ, 2 chỉ để lấy may đầu năm chứ không mua với số lượng lớn.

Về diễn biến giá vàng, giá vàng 9999 niêm yết tại các cửa hàng ở TP Tuy Hòa vào sáng 19/2 là 6,3 triệu đồng/chỉ (mua vào) - 6,45 triệu đồng/chỉ (bán ra). Giá này không thay đổi so với chiều hôm trước, nhưng so với sáng đầu ngày hôm trước thì có giảm 40.000 đồng/chỉ. Đối với vàng SJC, giá do Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC niêm yết vào 10 giờ ngày 19/2 là 74,5 triệu đồng/lượng (mua vào) - 77,5 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm khoảng 1 triệu đồng/lượng so với hôm trước. Chênh lệch giá mua - bán cũng bị nới rộng đến 3 triệu đồng/lượng.

LÊ HẢO