Gia Lai: Đêm hội 'Sức sống cội nguồn' tôn vinh văn hóa các dân tộc

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Lai lần thứ III-năm 2024.

Dự đêm hội có các đồng chí: Trương Hải Long-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Rah Lan Chung-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Ayun H’Bút-Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; gần 800 nghệ nhân đến từ các huyện, thị xã, thành phố. Đêm hội thu hút hàng ngàn người dân và du khách đến xem và trải nghiệm sắc màu văn hóa các dân tộc.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự đêm hội. Ảnh: Hoàng Ngọc

Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Ngọc Nhung-Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai cho biết, Gia Lai hiện có 44 dân tộc cùng sinh sống. Ngày hội là dịp để tôn vinh sắc màu văn hóa các dân tộc trong tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Gia Lai luôn dành sự quan tâm cho sự nghiệp văn hóa. Ảnh: Hoàng Ngọc

“Ngày hội năm nay chúng ta chào đón gần 800 nghệ nhân đại diện cho 7 dân tộc của tỉnh, trong đó có 342 nghệ nhân Bahnar, 389 nghệ nhân Jrai, 19 nghệ nhân Tày, 12 nghệ nhân Kinh, 6 nghệ nhân Mường, 2 nghệ nhân Mông và 3 nghệ nhân Thái. Đây là dịp để đồng bào các dân tộc trong tỉnh gặp gỡ, giao lưu, tôn vinh và nâng cao ý thức giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của cộng đồng.

Qua đây, chúng ta một lần nữa khẳng định, văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh Gia Lai rất phong phú, đa dạng. Nhiệm vụ của chúng ta là hỗ trợ đồng bào gìn giữ, trao truyền những giá trị ấy, từng bước biến các giá trị văn hóa đặc sắc trở thành nguồn lực để phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là phát triển du lịch”-Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch nhấn mạnh.

Trao chứng nhận cho các đoàn nghệ nhân tham gia Ngày hội. Ảnh: Hoàng Ngọc

Đêm hội là dịp để các đoàn nghệ nhân ghi dấu ấn văn hóa đặc sắc qua các tiết mục đặc trưng. Các nghệ nhân Bahnar, Jrai mang đến các tiết mục mãn nhãn người xem với những đại dàn cồng chiêng, nhạc cụ dân tộc trên sân khấu như: cồng chiêng “Mừng nhà rông mới”, “Lễ bỏ mả”, trình diễn nhạc cụ dân tộc “Em đẹp như hoa pơ lang”, trình diễn cà kheo nghệ thuật “Hoa rừng”. Các nghệ nhân còn mang lên sân khấu một Tây Nguyên vừa hùng vĩ, vừa trữ tình với các tiết mục dân vũ “Dòng suối mênh mông”, hay tam ca nam “Những chàng trai dũng cảm”, dân ca “Theo dấu chân cha”…

Trong khi đó, nghệ nhân các dân tộc khác cũng góp sắc màu cho đêm hội với các tiết mục đặc trưng vùng miền như: hát chèo “Tình mẹ cho con”, hát then và đàn tính “Sự nghiệp Hồ Chí Minh vĩ đại”. Ngoài ra, nghệ nhân các đoàn còn khiến khán giả mãn nhãn với phần trình diễn trang phục các dân tộc trên nền hòa tấu nhạc cụ dân tộc do đoàn nghệ nhân TP. Pleiku hỗ trợ.

Ngày hội văn hóa các dân tộc nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhiều đơn vị, doanh nghiệp. Ban tổ chức vinh danh các nhà tài trợ tại đêm hội. Ảnh: Hoàng Ngọc

Ngày Hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ III còn là hoạt động nhằm hưởng ứng các ngày lễ lớn, thiết thực kỷ niệm 78 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam tại Pleiku (19/4/1946-19/4/2024), chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19-4), 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024).

Sắc màu văn hóa hội tụ trong đêm hội "Sức sống đại ngàn":

Tam ca “Những chàng trai dũng cảm” do nghệ nhân TP. Pleiku biểu diễn. Ảnh: Hoàng Ngọc

Cồng chiêng “Mừng nhà rông mới”-đoàn nghệ nhân huyện Kông Chro. Ảnh: Hoàng Ngọc

Các nghệ nhân trình diễn trang phục các dân tộc trong đêm hội. Ảnh: Hoàng Ngọc

Hát chèo “Tình mẹ cho con” đoàn nghệ nhân huyện Chư Prông. Ảnh: Hoàng Ngọc

Đoàn nghệ nhân Tày-Nùng huyện Mang Yang hát then, đàn tính “Sự nghiệp Hồ Chí Minh vĩ đại”. Ảnh: Hoàng Ngọc

Đông đảo khán giả đến thưởng thức các tiết mục trong đêm hội. Ảnh: Hoàng Ngọc