Dụng cụ làm đẹp thành thú chơi mới của giới trẻ Trung Quốc

Vào ngày Lễ độc thân 11/11 năm ngoái, Shengxinte (23 tuổi, Học viện Truyền thông Vũ Hán) đã theo dõi buổi phát sóng của "ông hoàng livestream" Lý Giai Kỳ để giết thời gian.

"Trong phòng phát sóng, anh ấy giới thiệu một thiết bị làm đẹp, những tiếng la hét phấn khích nổ ra nhưng tôi chỉ xem với tâm lý của người ngoài cuộc. Sau đó họ yêu cầu một cô gái trong phòng dùng thử sản phẩm, kết quả phía mặt bên trái của cô trông nhỏ hơn bên phải một chút. Phải thừa nhận khoảnh khắc đó tôi đã 'đứng hình' vì quá ngạc nhiên".

Shengxinte từng nghe nói về hiệu quả nâng cơ và làm săn chắc da của sản phẩm đó nhưng giá của nó không hề rẻ. "Khi tôi đang do dự, phòng livestream đưa ra 24 ưu đãi, tôi nghĩ cơ hội đã đến với mình rồi đây. Nhẩm tính nhanh trong đầu, tôi thấy đó đúng là giá hời, quyết định mua ngay bằng một cú nhấp chuột".

Giới trẻ Trung Quốc ưa chuộng các thiết bị làm đẹp tại nhà như máy rửa mặt, máy massage nâng cơ.

Shengxinte hạnh phúc khi mua thành công món đồ. Tuy nhiên khi kể cho bạn bè về chuyện mua máy làm đẹp, họ đều nói rằng không cần thiết bởi cô mới 23 tuổi, chưa có nếp nhăn và làn da cũng khỏe mạnh, chẳng cần nâng cơ hay làm săn chắc.

"Tôi nghĩ chọn mua hàng cũng một phần có yếu tố tâm lý, song đến giờ đã sử dụng máy được 6 tháng, tôi thấy hài lòng. Tôi thấy lỗ chân lông nhỏ hơn và đường xương hàm lộ rõ".

"Mua trên livestream có giá 4.492 nhân dân tệ, rẻ hơn bình thường khoảng 1.000 tệ, tôi nghĩ đó là món hời", Xiaosheng (23 tuổi) dành lời khen về dụng cụ nâng cơ mặt cô mới sắm. Giống như nhiều người trẻ khác, cô cũng bắt đầu "con đường chống lão hóa" từ sớm.

Theo The Paper, khi công nghệ làm đẹp ngày càng phát triển và phổ biến, giới trẻ Trung Quốc cũng trở nên chịu chi hơn cho việc chăm sóc sắc đẹp. Theo dữ liệu khảo sát của CBNData, 91,3% số người sinh sau năm 1990 được hỏi tin rằng thẩm mỹ nội khoa là một trong những phương pháp chống lão hóa, họ tin vào nó hơn nhiều so với các lựa chọn như "chăm sóc da" hay "tập thể dục".

Thị trường thiết bị làm đẹp chống lão hóa cho phụ nữ đã có sự bùng nổ từ năm 2020, đặc biệt với các sản phẩm có mức giá khoảng 3.000 nhân dân tệ tăng trưởng mạnh. Dụng cụ làm đẹp tại nhà bằng công nghệ được săn đón và trở thành thú chơi mới trong giới trẻ.

Hối hận khi vội vã chi tiền

Lili là nhân viên ngân hàng tại Hàng Châu. Trong chuyến du lịch Nhật Bản hồi năm 2016, cô được hướng dẫn viên du lịch dẫn đến trung tâm điện máy để mua một chiếc máy rửa mặt hiệu Hitachi.

"Tôi sẵn sàng bỏ ra số tiền không nhỏ để mua. Chức năng của máy được giới thiệu là làm sạch da, thu nhỏ lỗ chân lông, nhưng sau ít ngày sử dụng, tôi nhận ra mình đang 'đóng thuế IQ'. Để sử dụng, tôi cần bỏ một miếng bông và đổ nước tẩy trang lên, sau khi rửa miếng bông sẽ có màu vàng, nghĩa là da có vẻ sạch sẽ. Thực tế chỉ cần dùng tay để cầm miếng bông tẩy trang cũng cho kết quả tương tự".

Nhiều người hối hận sau khi mua các món đồ làm đẹp đắt đỏ nhưng hiệu quả không cao.

Cô nói rằng cảm giác bị lừa khi không thấy hiệu quả rõ rệt trong việc thu nhỏ lỗ chân lông. Sau vài lần sử dụng, cô đã để chiếc máy nằm không. "Thật phí tiền khi mua một món đồ như vậy khi mà một miếng bông gòn cũng có hiệu quả tương đương".

Một beauty blogger cho biết cô thường xem các sản phẩm chăm sóc da, mua về dùng thử và review chúng trên kênh của mình.

Năm 2014, để làm mỏng da mặt, cô đã mua những miếng mặt nạ vàng qua Taobao Nhật Bản với giá 700-800 USD. Sau vài lần sử dụng, cô thấy nhiều người dùng vàng miếng để chăm sóc da chủ yếu do hiệu ứng tuyên truyền, thực tế kết quả làm đẹp không cao.

"Tôi không dám nói chúng vô dụng nhưng với cá nhân tôi, nó không hiệu quả lắm. Nghiên cứu thêm về nguyên lý hoạt động của sản phẩm này, tôi càng thấy nó vô vị".

Thấy những vết chân chim xuất hiện quanh mắt khi nhìn vào gương, Li Zijun (Hạ Môn) đột nhiên nhận ra sự quan trọng của việc chăm sóc đôi mắt của mình. Cô lập tức lên mạng tìm kiếm sản phẩm, ban đầu chỉ định mua kem dưỡng mắt, cuối cùng cô bị lôi cuốn vào các thiết bị làm đẹp.

Sau khi tham khảo, cô mua một cây lăn massage mắt có giá 1.500 nhân dân tệ. Sản phẩm được quảng cáo có thể cải thiện nếp nhăn vùng mắt, bọng mắt và quầng thâm, còn có thể dùng cho phần mũi.

Sau khi nhận hàng, Zijun hơi thất vọng vì chất liệu của chiếc máy là nhựa. Trước khi sử dụng, cô cần thoa kem quanh mắt và các bước khá rắc rối. Sử dụng được vài lần, cô không nhận thấy có sự cải thiện nào.

"Tôi không thể đổ lỗi cho sản phẩm bởi muốn đẹp phải kiên trì hơn. Nhưng tôi thuộc tuýp người nóng vội, muốn thấy kết quả ngay. Giờ tôi đang rao bán lại thiết bị này với giá 500 tệ. Tôi khuyên mọi người nên cân nhắc, đừng quá hấp tấp khi muốn mua dụng cụ làm đẹp tại nhà".

Đinh Phạm