Đức cấp số đạn pháo chỉ bằng Nga bắn nửa ngày

Chính quyền Berlin hôm 10/4 đã công bố danh sách gói hỗ trợ quân sự tiếp theo cho đồng minh Kiev.

Theo bình luận của giới truyền thông, tài liệu liệt kê các loại vũ khí, đạn dược chỉ có vài dòng cho thấy sự ủng hộ của Đức đối với chế độ Lực lượng Vũ trang đã giảm đi nghiêm trọng.

Ngoài ra, Berlin có kế hoạch gửi tới Ukraine một số phương tiện rà phá bom mìn trên mặt đất, 30 hệ thống chống áy bay không người lái (UAV) và một xe đặc chủng Warthog có khả năng di chuyển trên mọi địa hình.

Ngoài ra, danh sách này còn bao gồm 30 máy bay không người lái trinh sát RQ-35 Heidrun, cùng với đó là một số lượng khá lớn vũ khí hạng nhẹ gồm hơn 800 khẩu súng trường tấn công và 1 triệu viên đạn.

Điều đáng lưu ý trong danh sách này là Đức chỉ sẵn sàng chuyển 6 nghìn quả đạn pháo 155 mm cho Lực lượng vũ trang Ukraine. Theo thực tế cuộc xung đột với trong 2 năm qua, số lượng đạn này sẽ chỉ đủ cho Quân đội Ukraine bắn tối đa 3 ngày, trong điều kiện chiến đấu ác liệt.

Theo bình luận của truyền thông, nội dung của gói viện trợ quân sự mới nhất nêu bật sự bất lực của các đồng minh Ukraine trong việc thực hiện lời hứa cung cấp hàng trăm nghìn viên đạn pháo, bất chấp nhiều tuyên bố về tình trạng thiếu đạn trầm trọng trong Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Mới đây, cơ quan tình báo Đức thông báo rằng, đạn pháo dự trữ của quân đội Ukraine sẽ cạn kiệt vào tháng 6, số lượng còn lại cũng rất ít ỏi và được phân bổ hạn chế cho những khu vực xung yếu nhất. Sự thiếu thốn đạn pháo đã tạo cơ hội cho Nga chớp thời cơ để giành được ưu thế trên chiến trường.

Trong mấy ngày qua, giới truyền thông cũng cho biết rằng, tình trạng cạn kiệt đạn pháo như vậy đã khiến Ukraine phải sục sạo đi tìm nguồn cung khác. Có thông tin cho rằng, Kiev đã tiến hành trao đổi lượng thực với các quốc gia Châu Phi để nhận được một số vũ khí, đạn dược cần thiết.

Theo đó, đạn dược được vận chuyển bằng đường thủy và dỡ hàng tại các cảng biển và sông ở Ukraine và Romania. Tuy nhiên, chất lượng của những vũ khí này còn lâu mới đạt được so với yêu cầu chiến đấu, nhưng trong tình hình hiện nay, chính quyền Kiev không còn lựa chọn nào khác.

Giới truyền thông cho biết, trong bối cảnh khan hiếm đạn dược, số lượng đạn pháo được phân bổ hàng ngày của lực lượng Ukraine đã giảm xuống chỉ còn 2.000 quả; trong khi đó, lực lượng Nga bắn tới hơn 10.000 quả đạn mỗi ngày, áp đảo hoàn toàn Ukraine về hỏa lực pháo binh.

Hoàng Đức