Dự báo hụt nguồn thu ngân sách, Quảng Ngãi ưu tiên những dự án bất động sản trọng điểm

Dự kiến nguồn thu từ tiền đấu giá quyền sử dụng đất cho ngân sách tỉnh Quảng Ngãi năm 2024 giảm khoảng 1.600 tỷ đồng so với kế hoạch.

Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh ảng Ngãi (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, trong năm 2024, tỉnh này dự kiến đấu thầu, đấu giá 19 dự án khu dân cư, khu đô thị (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi thực hiện) và 12 dự án khác do các ngành và địa phương thực hiện.

Cụ thể năm 2024, theo kế hoạch mà tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành (quyết định 139/QĐ-UBND, ngày 31/1/2024), dự kiến tổng nguồn thu tiền sử dụng đất cho ngân sách của Quảng Ngãi gần 3.900 tỷ đồng, trong số này riêng nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất các dự án khoảng 2.069,5 tỷ đồng; phần còn lại là nguồn thu từ đấu thầu các dự án khu dân cư, khu đô thị.

Tuy nhiên, kế hoạch nói trên có nguy cơ không thực hiện được do nhiều khó khăn liên quan đến thị trường bất động sản nên nguồn thu từ tiền đấu giá quyền sử dụng đất cho ngân sách tỉnh Quảng Ngãi năm 2024 dự kiến đạt gần 500 tỷ đồng, giảm khoảng 1.600 tỷ đồng so với kế hoạch.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi đấu giá quyền sử dụng đất ở dự án Khu dịch vụ đô thị và du lịch biển Hàng Dương ở bãi biển Mỹ Khê (xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi, Quảng Ngãi), diện tích hơn 22.480 m2, giá khởi điểm 130 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi bán hồ sơ đấu giá thì không có người đến mua.

Dự án thứ hai là quán cà phê Hương Việt (đường Chu Văn An, P.Trần Phú, TP.Quảng Ngãi) rộng 5.000 m2, giá khởi điểm là 20 tỷ đồng, cũng không có cá nhân, đơn vị tham gia đấu giá.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn cho hay, vì hụt thu ngân sách từ nguồn tiền đấu giá quyền sử dụng đất của tỉnh lớn, cho nên các dự án đầu tư theo nguồn thu ngân sách tỉnh trong năm nay, sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Để khắc phục phần nào tình trạng này, tỉnh Quảng Ngãi đang xin ý kiến của các cấp thẩm quyền, phân bổ nguồn vượt thu của năm 2023 để bù vào khoảng 80 tỷ đồng.

Thế nhưng do nguồn xin bù vào không lớn (khoảng 80 tỷ đồng), vì vậy tỉnh sẽ tập trung nguồn vốn cho các dự án trọng tâm, trọng điểm, mang tính cấp thiết; còn một số dự án chưa triển khai sẽ tạm dừng.

Thanh Chung