'Đòn bẩy' giải quyết những biến động toàn cầu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện đến Pháp - chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Âu. Ảnh: Reuters

Mong muốn nối dài thành tựu hợp tác Trung Quốc - Pháp

Theo truyền thông quốc tế, đáng chú ý nhất trong chuyến công du này là chặng dừng chân đầu tiên tại Pháp. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và ông ập Cận Bình hội đàm với nội dung trọng tâm là trao đổi quan điểm về quan hệ song phương, quan hệ Trung Quốc - Liên minh châu Âu (EU), cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Hai vị nguyên thủ cũng có cuộc hội đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen.

Chuyến thăm Pháp lần này của Chủ tịch Trung Quốc diễn ra trùng với thời điểm hai nước kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây cũng là chuyến thăm cấp Nhà nước thứ hai của ông Tập Cận Bình đến Pháp sau 5 năm. Đồng thời, sự kiện này diễn ra hơn 1 năm sau khi Tổng thống Pháp cùng phái đoàn gần 60 doanh nghiệp hàng đầu của tới Trung Quốc vào tháng 4/2023.

Các hãng tin hàng đầu tại châu Âu cho hay, chính quyền Pháp đặt kỳ vọng, chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc sẽ thúc đẩy thương mại, đầu tư của Trung Quốc vào Pháp để có thể tái cân bằng quan hệ kinh tế hai nước.

Ở chiều ngược lại, Trung Quốc cho thấy nhiều mong muốn đưa quan hệ với Pháp trở thành cầu nối cho hợp tác giữa Trung Quốc với EU, nhất là trong bối cảnh hiện hữu những lo ngại về vấn đề thâm hụt thương mại hay việc hàng hóa Trung Quốc giá rẻ tràn ngập thị trường châu Âu.

Ở góc độ tích cực, giới quan sát chỉ ra rằng, trong những năm gần đây, Trung Quốc và Pháp liên tục mở rộng quan hệ thương mại, giao lưu văn hóa và giao lưu nhân dân. Năm 2023, kim ngạch thương mại song phương đã tăng ấn tượng gấp 800 lần, đạt 78,9 tỷ USD.

Thực tế hiện nay, đối với Trung Quốc, Pháp đang là đối tác thương mại lớn thứ ba trong EU, cũng là nguồn xuất khẩu lớn thứ ba của Trung Quốc trong EU. Đặc biệt, Pháp đóng vai trò dẫn đầu trong hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và EU. Theo thống kê của Bộ Thương mại Trung Quốc, tính đến cuối năm 2023, tổng vốn đầu tư trực tiếp của Pháp đối với Trung Quốc đạt 21,64 tỷ USD, xếp sau Đức và Hà Lan trong số các quốc gia thành viên EU. Hiện nay, đầu tư của Pháp vào Trung Quốc chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực như xe điện, mỹ phẩm, nông sản, năng lượng hydro, hàng không vũ trụ...

Đối với Pháp, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ tư, sau Đức, Bỉ, Italia và là đối tác lớn nhất tại châu Á. Vốn đầu tư trực tiếp của Trung Quốc tại Pháp là 4,84 tỷ USD, phần lớn tập trung vào các lĩnh vực chế tạo, công nghệ thông tin, giao thông vận tải, ngân hàng, khách sạn, du lịch...

Trước những thành tựu hợp tác rất tích cực hiện có, giới quan sát nhìn nhận, chuyến thăm Pháp lần này của Chủ tịch Trung Quốc là hoạt động có ý nghĩa hết quan trọng. Nổi bật trong đó, Trung Quốc dường như muốn chuyến thăm này trở thành cơ hội tốt để nâng quan hệ song phương lên một tầm cao mới, tạo ra lực đẩy mới cho mối quan hệ có vai trò, vị thế trọng yếu trong việc mang tới những lợi ích thiết thực to lớn.

Thúc đẩy mối quan hệ tổng thể

Chuyến thăm của ông Tập Cận Bình được đánh giá là có ý nghĩa cột mốc quan trọng trong việc cải thiện và nâng cấp quan hệ giữa hai nước. Đây là chuyến thăm Serbia thứ hai của ông Tập Cận Bình sau 8 năm. Trước chuyến thăm, Chủ tịch Trung Quốc đã mô tả mối quan hệ Trung Quốc - Serbia vững chắc như được “bọc sắt”.

Đưa tin về chuyến thăm, truyền thông Serbia cho biết, ông Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm quan trọng với Tổng thống Serbia Nemanja Vucic. Hai nguyên thủ đánh giá, quan hệ Trung Quốc - Serbia được nâng tầm trong thời gian qua đã đưa ra phương hướng phát triển mối quan hệ trong tương lai.

Theo bình luận từ giới quan sát chính trị quốc tế, dòng đầu tư của Trung Quốc vào Serbia liên tục gia tăng và đã vượt xa các nước lớn ở châu Âu như Đức và Pháp. Trung Quốc đang là nhà đầu tư chủ chốt và lớn nhất của Serbia, tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu như: Ô tô, khai thác mỏ, sản xuất kim loại, năng lượng tái tạo.

Còn tại , Thủ tướng Viktor Orban khẳng định, mối quan hệ của nước này với Trung Quốc đang đạt đến tầm cao chưa từng có. Năm 2024 cũng là năm đánh dấu cột mốc 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Trung Quốc - Hungary.

Hiện nay, các doanh nghiệp Trung Quốc đang dồn nguồn lực lớn đầu tư vào pin xe điện tại Hungary và coi nước này là “điểm đến” chính ở châu Âu. Tại Hungary có siêu nhà máy lớn nhất ở châu Âu với trị giá lên tới 7,8 tỷ USD thuộc Công ty Contemporary Amperex Technology (CATL) - một nhà sản xuất pin thuộc sở hữu của Trung Quốc.

Bình luận từ giới chuyên gia chỉ ra rằng, chuyến công du của ông Tập Cận Bình có yếu tố liên quan tới địa chính trị. Theo đó, Pháp là cường quốc ở Tây Âu và là cường quốc phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc. Serbia - quốc gia có vị trí quan trọng ở khu vực Balkan là đối tác chiến lược toàn diện đầu tiên của Trung Quốc ở Trung và Đông Âu. Hungary - quốc gia ở Đông Âu là cầu nối quan trọng trong hợp tác giữa Trung Quốc và các nước Trung và Đông Âu. Ba quốc gia này cũng bao gồm cả thành viên EU và ngoài EU. Vì vậy, việc lựa chọn các chặng dừng chân trọn chuyến công du này thể hiện sự coi trọng của Trung Quốc đối với toàn lục địa châu Âu.

Riêng với quan hệ Trung Quốc - EU, ông Vương Nghĩa Quỳ, Giám đốc Viện Quan hệ quốc tế tại Đại học Nhân dân Trung Quốc chỉ ra rằng, kết quả thực chất của chuyến công du không chỉ thúc đẩy hợp tác giữa ba quốc gia, mà còn có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển của quan hệ Trung Quốc - EU. Mối quan hệ Trung Quốc - Pháp có thể dẫn dắt sự phát triển của quan hệ giữa Trung Quốc và các nước lớn phương Tây.

Bà Kim Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Âu thuộc Viện Nghiên cứu các vấn đề quốc tế Trung Quốc nhận định, châu Âu cần xem xét lại quan điểm đối với Trung Quốc và quay trở lại khía cạnh quan hệ đối tác chiến lược. Còn theo Giáo sư Thôi Hồng Kiến, Viện Nghiên cứu cao cấp về quản trị khu vực và toàn cầu thuộc Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh, quan hệ EU - Trung Quốc có nền tảng văn hóa và giao lưu nhân dân rất sâu sắc. Trong tương lai, mối quan hệ này phải duy trì ổn định và phải không ngừng phát triển.

Các nhà phân tích chính trị, kinh tế quốc tế nhận định, quan hệ Trung Quốc - EU phát triển lành mạnh và ổn định không chỉ tốt cho sự phát triển trong tương lai của cả hai bên, mà còn có tác động quan trọng đến quản trị toàn cầu và chủ nghĩa đa phương.

Bà Kim Linh nhận định, lợi ích chung giữa Trung Quốc và EU vượt xa những khác biệt. Trước những thách thức toàn cầu, cả hai bên không còn lựa chọn nào khác ngoài việc hợp tác cùng nhau.

Thanh Trúc