Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Theo bà Pippa Stephens - Chuyên gia phân tích bán lẻ của GlobalData, việc kết hợp xu hướng thời trang cùng đa dạng hóa đối tượng khách hàng đã giúp công ty đạt được thành tích ấn tượng trong năm tài chính 2023/2024, bất chấp những thách thức kinh tế làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng vào nửa cuối năm.

Bà Stephens nhận định, tập đoàn sẽ tiếp tục tập trung vào các cửa hàng hiện hữu, với việc cải tạo và mở mới giúp doanh số bán lẻ tăng 7,9%. Tuy nhiên, hoạt động trực tuyến đã lấy lại được hiệu quả vượt trội khi tăng 16%, nhờ ứng dụng công nghệ mới như tương tác thực tế ảo và xây dựng mối quan hệ khách hàng mạnh mẽ thông qua các nền tảng truyền thông xã hội.

Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Kế hoạch đầu tư trong vài năm tới nhằm mở rộng hậu cần sẽ cho phép công ty phát triển thêm hoạt động kinh doanh trực tuyến, thúc đẩy các quy trình nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Bước đi tiếp theo của Inditex có thể là công bố toàn bộ danh sách nhà cung cấp của tập đoàn, theo yêu cầu từ một nhóm nhà đầu tư. Việc này cũng sẽ nâng cao tính minh bạch và hỗ trợ nhận thức của người tiêu dùng, giúp họ tin tưởng hơn vào tính bền vững và đạo đức trong kinh doanh của Inditex.

Các kết quả quan trọng của Inditex trong năm tài chính 2023, đó là: Tăng trưởng doanh thu 10,4% đạt 35,95 tỷ EUR, doanh thu tại cửa hàng và trực tuyến đều tăng; lợi nhuận gộp tăng 11,9% đạt 20,8 tỷ EUR và tỷ suất lợi nhuận gộp tăng 57,8%. EBITDA (chỉ số phản ánh thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao) tăng 13,9% đạt 9,9 tỷ EUR; thu nhập ròng tăng 30,3% đạt 5,4 tỷ EUR.

Inditex ghi nhận kết quả tăng trưởng doanh thu khả quan cả tại cửa hàng và bán hàng trực tuyến. Doanh thu trực tuyến tăng 16%, đạt 9,1 tỷ EUR và số lượt truy cập website của công ty đạt 6,5 tỷ lượt trong năm 2023.

Về phân bổ địa lý, doanh thu tại cửa hàng và bán hàng trực tuyến tại châu Âu (không tính ây Ban Nha) tăng 48,7%, tại Mỹ tăng 19,6%, châu Á và các khu vực còn lại tăng 16,9%, thị trường Tây Ban Nha tăng 14,8%...

Trong tương lai, Inditex dự báo tác động của tỷ giá hối đoái lên doanh thu năm 2024 là 1,5% theo tỷ giá hiện hành. Trong năm 2024, công ty dự báo tỷ suất lợi nhuận gộp ổn định (+/- 50 điểm cơ bản).

Tập đoàn công bố kế hoạch mở thêm các cửa hàng và Massimo Dutti mới trong năm 2024 cũng như cửa hàng Bershka đầu tiên tại Ấn Độ. Cùng với việc gia nhập thị trường Uzbekistan, Inditex cũng sẽ mở lại khoảng 50 cửa hàng tại Ukraine từ ngày 1/4/2024.

Ngoài ra, công ty đang triển khai kế hoạch mở rộng cơ sở hạ tầng logistics trong 2 năm tới và dự kiến đầu tư khoảng 900 triệu EUR cho mỗi năm 2024 và 2025. Các khoản đầu tư này sẽ áp dụng các tiêu chuẩn cao nhất về tính bền vững, sử dụng công nghệ tiên tiến nhất, tăng cường khả năng tận dụng cơ hội phát triển trong trung và dài hạn trên phạm vi toàn cầu.

Thanh Tâm