Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 9/4/2024: Giá vàng nhẫn giữ mốc hơn 75 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay

Rạng sáng nay (9/4), á vàng thế giới tăng nhẹ, với vàng giao ngay tăng 5,7 USD lên 2.337,4 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.358,4 USD/ounce, tăng 13 USD so với rạng sáng qua.

Giá vàng nhẫn sáng ngày 9/4 giữ mốc hơn 75 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới tiếp đà chinh phục kỷ lục mới vào đầu tuần nhờ được thúc đẩy bởi hoạt động mua hàng của ngân hàng trung ương tại châu Á. Trước đó, giá vàng giao ngay đã chạm kỷ lục mới là 2.372,5 USD/ounce.

Ở trong nước, lúc 9h sáng nay, giá vàng miếng thương hiệu SJC niêm yết ở mức 80,10 triệu đồng/lượng mua vào và 82,35 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng nhẫn niêm yết ở mức 73,83 triệu đồng/lượng mua vào và 75,43 triệu đồng/lượng bán ra.

Đồng USD trượt dốc

Sáng nay, ân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giữ nguyên, hiện ở mức 24.038 đồng.

Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,18%, xuống mốc 104,12.

Đồng USD giảm trong bối cảnh các nhà đầu tư tập trung vào dữ liệu lạm phát của Mỹ vào cuối tuần này, trong khi đồng yên giảm xuống mức thấp gần 34 năm, trong bối cảnh các nhà giao dịch vẫn đang cảnh giác trước mọi động thái của chính quyền Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng yên đang suy yếu.

Tại khu vực đồng euro, các nhà đầu tư tiền tệ sẽ chờ đợi cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vào ngày 11/4 tới. Hiện, đồng euro tăng 0,2%, đang ở mức 1,089 USD. Đồng bảng Anh chốt phiên giao dịch ở mức 1,2660 USD, tăng 0,2%.

Cá ngừ xuất khẩu sang 80 thị trường

Trong quý I/2024, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã xuất được sang hơn 80 thị trường, trong khi cả năm ngoái chỉ đạt 70 thị trường. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong 3 tháng đầu năm nay có dấu hiệu tăng trưởng tốt, nhiều hy vọng khởi sắc cho toàn ngành thủy sản, trong đó có sản phẩm cá ngừ chế biến.

3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu nhóm mặt hàng cá ngừ đóng hộp tăng mạnh 53%, nâng tỷ trọng xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lên trong tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam. Mang về kim ngạch hơn 196 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vé máy bay dịp lễ 30/4 đang cao chót vót

Thông tin có thể được nghỉ 5 ngày liên tục trong dịp lễ 30/4 và 1/5 thu hút sự quan tâm của người lao động, góp phần kích cầu du lịch, tiêu dùng, phục hồi kinh tế, nhiều người bắt đầu tìm kiếm vé máy bay cho kỳ nghỉ lễ.

Chặng TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng dịp lễ 30/4 và 1/5 (chiều đi ngày 27/4, chiều về ngày 1/5), giá vé máy bay khứ hồi của Airlines có mức giá từ 4,2 triệu đồng/khách; Bamboo từ khoảng 4,6 triệu đồng/khách và Vietjet từ khoảng 4,8 triệu đồng. Vietnam Airlines giá phổ thông linh hoạt từ 5 triệu đồng trong khi giá hạng thương gia xấp xỉ 9 triệu đồng. Website của nhiều hãng cũng hiển thị số chỗ không còn nhiều, thậm chí một số khung giờ chỉ còn vài chỗ.

Chặng TP. Hồ Chí Minh - Phú Quốc, giá khứ hồi thấp nhất từ khoảng 3,4 triệu đồng/lượng của Vietravel Airlines, khoảng 3,7 triệu đồng của . Trong khi Vietnam Airlines giá từ khoảng 4 triệu đồng nhưng nhiều chuyến bay đã hết chỗ; vé hạng thương gia giá khoảng 8,8 triệu đồng.

Ở phía Bắc, chặng giữa Hà Nội đi Phú Quốc, giá vé khứ hồi của từ khoảng 6,5 triệu đồng. Vietnam Airlines không còn vé hạng phổ thông linh hoạt, giá vé hạng thương gia 13 triệu đồng/khách và 26 triệu đồng khứ hồi, nhưng số chỗ cũng không còn nhiều...

Tổ hợp hóa dầu 5 tỷ USD dự kiến vận hành vào quý III năm nay

Dự kiến vào quý III/2024, tổ hợp hóa dầu Long Sơn tại Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ vận hành thương mại chính thức.

Trước đó, Công ty TNHH hóa dầu Long Sơn (LSP) dự kiến vận hành thương mại vào tháng 3, tuy nhiên do gặp sự cố kỹ thuật trong quá trình vận hành thử nghiệm 100% công suất khiến cho kế hoạch hoạt động của nhà máy này phải lùi lại, dự kiến doanh nghiệp sẽ vận hành thử nghiệm trở lại vào giữa năm nay.

Tổ hợp hóa dầu Long Sơn là dự án trọng điểm quốc gia với tổng vốn đầu tư hơn 5 tỷ USD do LSP (thành viên Tập đoàn SCG đến từ Thái Lan) làm chủ đầu tư. Tổ hợp có khoảng 1.000 nhân sự chất lượng cao, ngoài ra còn có 800 lao động của các nhà cung cấp làm việc lâu dài.

Thanh Tâm