Điểm danh các tour đêm đáng xem khi đến Hà Nội

Show diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” được diễn ra mỗi dịp cuối tuần tại Khu du lịch sinh thái Tuần Châu (Sài Sơn, Quốc Oai). Sân khấu "Tinh hoa Bắc bộ" rộng đến 19.000m2, trong đó khu vực hồ nước rộng gần 4.300m2. Để tạo hiệu ứng tốt, ngoài cảnh đẹp sẵn từ thiên nhiên, sân khấu thực cảnh phải sử dụng nhiều kỹ thuật dàn dựng sân khấu cũng như hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại bao gồm giao thoa laser và 3D mapping. Ảnh: Việt An

Tour tham quan Hỏa Lò về đêm với 3 chủ đề khác nhau. Mỗi chương trình tạo thêm sản phẩm cho du lịch đêm Hà Nội, vừa góp phần giúp mọi người hiểu thêm tinh thần cách mạng.

3. Các không gian phố đi bộ gồm: Không gian đi bộ khu phố cổ Hà Nội; Không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; Không gian văn hóa Phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ; Phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây, thị xã Sơn Tây; Khu phố ẩm thực kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã, quận Ba Đình; Không gian phố đi bộ Trần Nhân Tông và khu vực phụ cận, quận Hai Bà Trưng (giai đoạn 1).

Từ 2016 đến nay, việc mở ra không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm tạo cơ hội cho người dân và du khách có thêm điểm vui chơi về đêm, từ đó không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã trở thành thương hiệu của Hà Nội.

Rối nước Thăng Long, Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) cũng được TP Hà Nội đưa vào sản phẩm du lịch đêm.

Tour đêm "Giải mã Hoàng Thành" tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long. Tháng 4/2021, Hoàng thành Thăng Long triển khai thành công tour "Giải mã Hoàng thành Thăng Long". Chương trình tour kéo dài 120 phút, mang du khách đến một không gian lung linh về đêm của Di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long được UNESCO ghi danh, giúp du khách khám phá những giá trị văn hóa độc đáo như đời sống, ẩm thực, hoạt động của cung đình, cùng những công trình kiến trúc độc đáo.

Tham gia các tour này, du khách không chỉ có dịp tìm hiểu nhiều câu chuyện đặc biệt tại từng điểm đến theo cách hướng dẫn truyền thống mà còn có được nhiều trải nghiệm thực tế mới lạ qua nhiều hình thức tiếp cận khác, kể cả sân khấu hóa, trải nghiệm ẩm thực. Ngoài ra, một sản phẩm được đưa vào tốp 15 là tour đêm "Chữ Tâm Chữ Tài" tại Bảo tàng Văn học Việt Nam. Sản phẩm không chỉ tạo không gian văn hóa cho người dân Hà Nội, mà còn kỳ vọng sẽ tạo được điểm du lịch hấp dẫn cho những người yêu văn chương, du khách trong và ngoài nước.

Tour ẩm thực Tống Duy Tân - Tạ Hiện - Chợ đêm Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm) thu hút nhiều du khách khi đến với Hà Nội.

Ngoài phục vụ vào ban ngày, buýt hai tầng City Tour vào buổi đêm cũng thu hút lượng khách du lịch khi đến Thủ đô. Ngoài ra, tuyến xe điện Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm) được xây dựng và tạo ra nhiều tích cực khi đi vào vận hành.

Lựa chọn xích lô để tham quan, tìm hiểu về Hà Nội thu hút được du khách nước ngoài. Trong tâm trí người Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, hình ảnh chiếc xích lô mang nét văn hóa du lịch chạy thong dong trên đường đã là một thói quen, một nét đẹp. Trên cùng hành trình khám phá Thủ đô về đêm, Lễ hạ cờ 21h tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh không thể bỏ qua.

Cùng với đó, sau 6 năm đi vào hoạt động, Phố sách Hà Nội đã từng bước trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt, giáo dục, phát triển văn hóa đọc, thu hút được sự quan tâm của công chúng và những người yêu sách, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.

Sau khi được cải tạo, nâng cấp một số hạng mục, từ đầu năm 2023 đến nay, Phố sách Hà Nội đã có nhiều hoạt động phát triển văn hóa đọc hấp dẫn. Ngoài ra, Chương trình nghệ thuật Huyền Thoại Tuổi Thanh Xuân - Sống một đời đáng sống tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cũng được đưa vào là sản phẩm du lịch đêm đa dạng với nhiều màu sắc.

Tour xe đạp: Đêm Thăng Long - Hà Nội mới được mở, du khách được khám phá cảnh quan Thủ đô về đêm; tìm hiểu văn hóa qua các địa điểm nổi tiếng, bảo tàng, di tích lịch sử để cảm nhận, hiểu rõ hơn về lịch sử thăng trầm của Thăng Long – Hà Nội. Ảnh: Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Gần nhất vào ngày 29/10, Trung tâm Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (quận Đống Đa, Hà Nội) ra mắt chương trình trải nghiệm đêm (tour đêm) Văn Miếu - Quốc Tử Giám với chủ đề "Tinh hoa đạo học".

Theo TS Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám: Với tinh thần tour đêm phải phát huy giá trị Di tích quốc gia đặc biệt, đề cao đạo học nên điểm nhấn của tour nằm ở phần sân Thái Học khi du khách được xem trình diễn 3D Mapping (kỹ thuật dùng ánh sáng để tạo hiệu ứng 3D) về những câu chuyện liên quan đến trường đại học lâu đời nhất của Việt Nam.

Lại Tấn - Ngọc Tú