Để học sinh thêm yêu tết cổ truyền, văn hóa Việt

Ghi nhận tại Trường THCS Hợp Giang, trong không khí tưng bừng của những ngày giáp ết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhà trường tổ chức chương trình ngoại khóa “Chào xuân 2024 - Happy Lunar New Year” với chủ đề “Xuân gắn kết, tết yêu thương”. Tại chương trình, học sinh khối 6 thi làm thiệp và viết lời chúc tết, hình thức vẽ hoặc cắt dán thủ công với chất liệu màu sắc tự do. Học sinh khối 7 tham gia trải nghiệm gói bánh khảo ngày tết. Học sinh khối 8, 9 tham gia hoạt động trải nghiệm gói bánh chưng ngày tết. Qua đó học sinh hiểu thêm về ý nghĩa của những chiếc bánh chưng, bánh khảo, nét đẹp truyền thống không thể thiếu được vào mỗi dịp xuân về, mọi người cùng nhau quay quần bên nồi bánh chưng thể hiện sự sum vầy, đoàn tụ, sự gắn kết giữa con người với con người trong ngày tết cổ truyền dân tộc. Trong chương trình, nhà trường còn tổ chức giao lưu văn nghệ, thi trả lời câu hỏi về chủ đề tết. Học sinh được biết thêm một số hoạt động chuẩn bị đón tết như: Trang hoàng nhà cửa, sắm đồ tết, gói bánh chưng, bày mâm ngũ quả, một số hoạt động vui chơi giải trí, mừng tuổi trong ngày Tết; đồng thời thêm yêu môn học Tiếng Anh, biết thêm vốn từ và phong tục tập quán của người Việt Nam trong ngày tết nguyên đán.

Học sinh Trường THCS Hợp Giang tham gia trải nghiệm gói bánh khảo ngày tết.

Trong chương trình, hoạt động trải nghiệm gói bánh chưng thu hút đông đảo các em học sinh tham gia. Lá dong xanh, đỗ vàng óng, gạo nếp nương, thịt lợn…, tất cả nguyên liệu làm bánh chưng được các phụ huynh chuẩn bị từ sớm. Các bạn thiếu nhi háo hức, được các mẹ và cô giáo hướng dẫn gói từng chiếc bánh; hân hoan khi tự tay hoàn thành chiếc bánh chưng xanh vuông vắn. Em Ngọc Hân, học sinh Trường THCS Hợp Giang chia sẻ: Đây là lần đầu tiên em tự tay gói được 1 chiếc bánh chưng, em cảm thấy rất vui. Tại buổi ngoại khóa chúng em được tìm hiểu các phong tục đón tết cổ truyền, em thấy rất vui và ý nghĩa. Qua các hoạt động trải nghiệm này, em biết thêm về những nét đẹp văn hóa trong ngày tết và nhận thấy mình phải có trách nhiệm gìn giữ, phát huy những giá trị tốt đẹp đó.

Không chỉ Trường THCS Hợp Giang, nhiều trường học cũng tổ chức chương trình trải nghiệm tết cổ truyền dân tộc bằng nhiều hình thức và tên gọi khác nhau. Trong đó, nổi bật với những hoạt động đa dạng và phong phú tái hiện lại không gian, phong tục và không khí ngày tết cổ truyền như gói bánh chưng, tổ chức các trò chơi dân gian, tái hiện phiên chợ quê ngày Tết…

Với mong muốn học sinh có thêm cơ hội được hiểu biết, học hỏi, khám phá để từ đó có ý thức gìn giữ, phát huy tốt hơn những giá trị quý báu trong tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam, Trường Tiểu học Sông Hiến tổ chức chương trình Xuân yêu thương, Ngày hội STEM cấp trường năm học 2023 - 2024. Trong chương trình, các em học sinh được trải nghiệm chế biến các sản phẩm bánh, mứt, kẹo… để dùng trong dịp Tết Nguyên đán, làm các sản phẩm trang trí nhà cửa trong dịp tết, các sản phẩm khoa học thuộc các lĩnh vực như các loại dụng cụ, mô hình phục vụ lao động sản xuất, mô hình giới thiệu về quê hương, đất nước… Với các em học sinh tiểu học, tết trong mắt các em thật đơn giản. Chỉ cần có bánh, mứt, kẹo và quần áo đẹp là xem như đã có tết. Chính vì vậy, các em rất hứng thú khi được tự tay trải nghiệm làm mứt, bánh, trang trí bánh kẹo, hoa quả.

Các bậc phụ huynh cũng hào hứng, tham gia tích cực vào chương trình của nhà trường như: chuẩn bị cho các con trang phục đến trường dự ngày hội; cùng nhau trang trí, tạo không gian để các con vui chơi... Hoạt động trải nghiệm tạo ra sân chơi lành mạnh và có ý nghĩa giáo dục cho học sinh, thu hút các bạn tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm sáng tạo bổ ích để xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa học sinh trong trường, trong lớp với nhau. Chị Nông Thị Mai, phụ huynh học sinh cho biết: Đây là cơ hội giúp các em hiểu biết thêm về tết cổ truyền và yêu hơn những nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương, dân tộc. Tham gia hoạt động trải nghiệm cùng các con không chỉ giúp cho những bậc làm cha mẹ như chúng tôi thêm thấu hiểu con mình mà còn giúp chúng tôi xây dựng sự gắn kết với thầy cô, với nhà trường.

Trường Tiểu học Sông Hiến tặng quà tết cho 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Nhằm lan tỏa, giáo dục cho thiếu nhi về đạo lý, truyền thống tốt đẹp “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách”, cùng với các hoạt động trải nghiệm, nhiều trường học còn tổ chức các chương trình thiện nguyện ý nghĩa, trao quà tết tặng học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Những phần quà nhỏ, những chiếc áo ấm được trao gửi cho gia đình các bạn thiếu nhi với mong muốn chung tay mang đến cho cộng đồng một cái tết đủ đầy, đầm ấm. Những chiếc bánh chưng, bánh khảo do học sinh của Trường THCS Hợp Giang tự tay thực hiện, sau khi luộc chín được gửi tặng các bạn học sinh trong trường có hoàn cảnh khó khăn. Tại Trường Tiểu học Sông Hiến, nhà trường dành 10 suất quà tết tặng 10 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều không gian văn hóa được tái hiện đã giáo dục cho học sinh nét đẹp truyền thống, văn hóa tết cổ truyền dân tộc Việt Nam. Được trải nghiệm những hoạt động phong phú và sinh động, ngày tết trong mắt các em sẽ đẹp hơn, thiêng liêng hơn và cũng đầy ý nghĩa. Đây sẽ là những ký ức đẹp theo các em trong suốt chặng đường tương lai, giúp các em thấm nhuần nếp sinh hoạt truyền thống của dân tộc đã luôn được gìn giữ và phát huy qua bao thế hệ.

Tết gần kề, không khí xuân trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết.Việc đa dạng hóa các hình thức, nội dung giáo dục về chủ đề tết Việt đang được các trường học triển khai phù hợp, linh hoạt với hình thức, nội dung phong phú. Thông qua đó, các em sẽ có thêm cơ hội được hiểu biết, học hỏi, khám phá để từ đó có ý thức giữ gìn, phát huy tốt hơn những giá trị quý báu của tết cổ truyền dân tộc Việt Nam.

P.V