Đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm

Tập trung nhân lực, phương tiện thi công

Xác định giao thông là "huyết mạch" thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế, thời gian gần đây, nhiều công trình trọng điểm trong tỉnh đã và đang được triển khai, tăng tính kết nối cho không gian phát triển, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của các địa phương.

Thi công đường gom bên phải tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua huyện Việt Yên. Ảnh: Quốc Phương

Điển hình như tại Lục Nam, tháng 1/2021, UBND huyện đã dành khoảng 200 tỷ đồng từ ngân sách địa phương khởi công cải tạo, nâng cấp đường tỉnh (ĐT) 295, đoạn từ xã Bảo Sơn đi xã Tam Dị, Đông Hưng dài khoảng 15 km. Theo thiết kế, tuyến đường này được trải nhựa mặt đường rộng 9-11 m, rộng hơn 4-5 m so với trước đây.

Những ngày này, các đơn vị thi công đang tập trung huy động tối đa nhân lực là công nhân lành nghề, cán bộ kỹ thuật có nhiều kinh nghiệm cùng các loại phương tiện, máy móc hiện đại, chuyên dụng để đẩy nhanh tiến độ.

Ông Đặng Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cho biết: “Theo kế hoạch, đến tháng 2/2022, tuyến đường trên hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần giảm mật độ giao thông trên quốc lộ (QL)31 vào giờ cao điểm. Đồng thời mở ra không gian mới cho các xã Bảo Sơn, Bảo Đài, Tam Dị, Đông Phú, Đông Hưng. Đặc biệt, tuyến đường đã tạo ra sự kết nối giao thông quan trọng với các huyện lân cận là Lạng Giang, Lục Ngạn, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, công nghiệp, dịch vụ của địa phương”.

Cán bộ Trung tâm Phát triển Quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Lạng Giang phối hợp kiểm tra hiện trạng, chuẩn bị GPMB dự án nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 292. Ảnh Quốc Phương

Được biết, cùng với tuyến đường trên, huyện Lục Nam đang tập trung giải phóng mặt bằng (GPMB), đầu tư cải tạo, làm mới 8 tuyến đường huyện theo quy hoạch và một số tuyến kết nối với quốc lộ, tỉnh lộ. Tổng chiều dài các tuyến khoảng 50 km với tổng mức đầu tư 800 tỷ đồng. Ví như tuyến kết nối ĐT 293 với QL 31, đoạn xã Yên Sơn đi Phương Sơn; tuyến kết nối QL 31- QL 37, đoạn cầu Mẫu Sơn, xã Chu Điện đến Cầu Sen, xã Bảo Đài...

Tại huyện Yên Dũng cũng có hàng loạt dự án nâng cấp, cải tạo, xây mới các công trình hạ tầng giao thông. Điển hình là công trình xây dựng tuyến QL 17 - QL 37 đoạn qua xã Tiền Phong, Nội Hoàng với chiều dài 4 km khởi công đầu năm 2020. Tuyến đường được chia làm 2 đoạn với tổng kinh phí hơn 270 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hơn 155 tỷ đồng, còn lại ngân sách huyện.

Mặt đường được đổ bê tông nhựa trên lớp cấp phối đá dăm rộng 20-21 m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Theo đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện, đến thời điểm này, tuyến đường cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng không chỉ làm giảm mật độ giao thông dẫn tới các khu, cụm công nghiệp mà còn góp phần giải quyết vấn đề liên quan đến phát triển đô thị theo quy hoạch chung của tỉnh. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp: Song Khê - Nội Hoàng, Vân Trung.

Giám đốc Sở GTVT Bùi Thế Sơn khẳng định, các công trình, dự án giao thông trọng điểm sau khi hoàn thành không chỉ kết nối mạng lưới giao thông đối với các huyện, TP trong tỉnh mà còn giữa tỉnh với bên ngoài. Hạ tầng giao thông phát triển là cơ sở góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển, tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Được biết, năm nay, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, các huyện, TP thực hiện nhiều dự án như: Cải tạo, nâng cấp ĐT 289 đoạn Chũ - Khuôn Thần; đầu tư xây dựng cầu Chũ (Lục Ngạn); cải tạo, nâng cấp ĐT 295B đoạn huyện Lạng Giang đi TP Bắc Giang; sửa chữa hư hỏng cục bộ nền, mặt đường QL 17, 31, 37, 279; nâng cấp, mở rộng đường gom bên trái tuyến QL 1 đoạn từ nút giao QL 31 đến nút giao đường Hùng Vương và cải tạo nút giao đường Hùng Vương (TP Bắc Giang); cải tạo, nâng cấp QL 37 đoạn qua huyện Việt Yên và Hiệp Hòa; xây dựng đường nối Việt Yên với TP Bắc Giang…

Mở hướng phát triển KT-XH

Không chỉ những dự án giao thông trọng điểm, các dự án đầu tư xây dựng sân golf quy mô lớn tại các huyện Lục Nam, Việt Yên đang được các địa phương tập trung cao GPMB để kịp bàn giao cho nhà đầu tư, góp phần mở hướng thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh.

Dự án sân Golf Việt Yên tại các xã Hương Mai và Trung Sơn do Công ty cổ phần Đầu tư Golf Trường An đầu tư. Quy mô gồm sân golf 36 lỗ, khu phụ trợ, khu biệt thự cho thuê với tổng diện tích khu đất 140 ha, vốn đầu tư 1.214 tỷ đồng. Đến nay, dự án đang được GPMB theo đúng tiến độ.

Tương tự, dự án sân golf và nghỉ dưỡng Bắc Giang tại các xã Chu Điện, Khám Lạng và Yên Sơn (Lục Nam) có quy mô 140 ha do Công ty cổ phần Golf Trường An Lục Nam đầu tư với số vốn gần 740 tỷ đồng, thời gian hoạt động 50 năm. Mục tiêu của dự án là xây dựng và kinh doanh sân golf 36 lỗ tiêu chuẩn quốc tế nhằm phát triển du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí chất lượng cao cũng như phát triển phong trào thể thao địa phương.

Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng, được HĐND tỉnh đưa vào Nghị quyết phát triển du lịch, đô thị, thể thao của tỉnh. Theo UBND huyện Lục Nam, đến nay dự án sân golf và nghỉ dưỡng Bắc Giang đã GPMB 70/140 ha, cơ bản bảo đảm tiến độ đề ra, phấn đấu GPMB xong trong quý II năm nay. Như vậy, ngoài sân golf tại huyện Yên Dũng đang hoạt động, sau khi 2 sân golf trên hoàn thành, Bắc Giang sẽ có 3 sân golf, thu hút đáng kể lượng khách tham gia hoạt động thể thao, du lịch, nghỉ dưỡng.

Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Bùi Thế Sơn khẳng định, các công trình, dự án giao thông trọng điểm sau khi hoàn thành không chỉ kết nối mạng lưới giao thông đối với các huyện, TP trong tỉnh mà còn giữa tỉnh với bên ngoài... Hạ tầng giao thông phát triển là cơ sở góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển, tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Sở GTVT đã lập Quy hoạch phát triển GTVT đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và tích hợp vào quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Sở xác định các tuyến, đoạn đường cần nâng cấp, xây dựng mới, đấu nối liên kết mạng lưới giao thông trên địa bàn và liên vùng, đưa Bắc Giang trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển toàn diện KT-XH.

Minh Linh